Vì sao sữa gián lại được coi là siêu thực phẩm?

Gần đây tôi nghe nói đến sữa gián, được coi là siêu thực phẩm trong tương lai, thay thế cho sữa bò, sữa dê... Tôi rất lấy làm lạ. Vì gián được coi là loài mang bệnh truyền nhiễm, gây ra nhiều bệnh tật cho con người.
Xin hỏi, sữa gián được sản xuất như thế nào? Sử dụng có thật sự an toàn không?

Đỗ Ngọc Diệp
Đỗ Ngọc Diệp
Trả lời 7 năm trước

Theo Tech Times, sau khi sắp trình tự một tinh thể protein tìm thấy trong trung tràng của con gián, một nhóm nhà khoa học quốc tế phát hiện lượng chất dinh dưỡng cao gấp 4 lần sữa bò. Họ cho rằng sữa gián có thể trở thành nguồn thực phẩm quan trọng đáp ứng nhu cầu cho dân số ngày càng tăng trên thế giới.

Đa số các loài gián không tiết ra sữa. Gián cánh cứng Thái Bình Dương (Diploptera punctata) là loài duy nhất đẻ con và có thể sản sinh sữa chứa tinh thể protein cho con non ăn. Một tinh thể protein của loài gián này chứa năng lượng cao gấp hơn ba lần lượng sữa trâu tương đương và cung cấp nhiều calo hơn hẳn sữa bò.

Việc sản xuất sữa gián không phải nhiệm vụ bất khả thi. Nhóm các nhà khoa học quốc tế do Viện Sinh học Tế bào gốc và Y học tái sinh ở Ấn Độ đứng đầu quyết định sắp trình tự gene chịu trách nhiệm sản xuất sữa ở loài gián. Mục tiêu của họ là mô phỏng cơ chế tiết sữa trong phòng thí nghiệm.

"Nếu bạn nhìn vào trình tự protein, chúng có tất cả amino axit cần thiết", Sanchari Banerjee, một thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết. Banerjee nhận xét những tinh thể giống như một món ăn hoàn chỉnh chứa đường, chất béo và protein.

Sữa gián là nguồn chất dinh dưỡng và calo đậm đặc. Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện khi protein trong sữa được hấp thụ, các tinh thể giải phóng càng nhiều hơn, tạo ra chuỗi tiêu hóa liên tục với lượng protein tăng theo tương ứng.

Trong nghiên cứu công bố giữa tháng 7 trên tạp chí của Liên đoàn Tinh thể học Quốc tế, Subramanian Ramaswamy, người đứng đầu dự án, nhận định sữa gián có thể là nguồn protein bổ sung tuyệt vời. Khi cơ thể cần một loại thức ăn giàu calo hoàn chỉnh, có thể giải phóng calo kịp thời, câu trả lời chính là sữa gián. Tuy nhiên, nguồn protein đậm đặc này không phù hợp cho những người muốn giảm cân.