Phân biệt rau ngót sạch và rau ngót phun thuốc kích thích?

Giờ đi chợ mua gì cũng sợ các mẹ ạ. Chẳng là hôm qua em đọc báo, thấy cơ quan chức năng vừa bắt được mấy tấn thuốc kích thích cho rau ngót. Mà nhà em rất hay ăn rau ngót các mẹ ạ. Em sợ quá.

Các mẹ có cách nào để phân biệt rau ngót sạch và rau ngót phun thuốc kích thích không ạ? Chỉ giúp em với.

Đỗ Ngọc Diệp
Đỗ Ngọc Diệp
Trả lời 7 năm trước

Rau ngót thường được chế biến thành những món canh ngọt mát, dễ ăn và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc lạm dụng hóa chất, thuốc kích thích độc hại trong khâu chăm bón rau ngót đang là một vấn đề gây bức xúc hiện nay.

Để phân biệt được rau ngót sạch và rau ngót nhiễm thuốc kích thích, thuốc trừ sâu, người ta dựa vào những yếu tố sau đây: màu sắc, lá rau ngót, màu nước rau và mùi vị.

- Màu sắc: Rau ngót sạch và ngon có màu xanh lá mạ. Trong khi đó, những cành lá rau ngót có màu xanh sẫm thường được phun nhiều thuốc bảo vệ thực vật.

- Lá rau ngót:Chị em nội trợ nên chọn rau ngót có lá mỏng nhưng cứng, lá rau không đều nhau và có một vài lá bị sâu đục. Tuyệt đối không nên mua lá rau ngót dày mềm hoặc lá xoăn lại, bất thường. Đặc biệt, lá quá non và đều nhau, không có lá nào bị sâu có thể là rau ngót phun thuốc bảo vệ thực vật”, bác sĩ Tường Vi chỉ cách chọn rau ngót sạch dựa vào phần lá.

- Màu nước rau ngót: Khi nấu canh, rau ngót tươi ngon thường có màu xanh nhạt và trong, không có màu sắc bất thường. Còn, nước canh có màu đen ngòm hoặc vẩn đục, nhiều nhớt, nổi váng xung quanh là loại rau ngót dư thuốc trừ sâu.

- Mùi vị: rau ngót an toàn thường có mùi vị đặc trưng. Nếu, khi chế biến, rau có vị ngái, quá nồng xem lẫn mùi hắc thì đó chắc chắn là rau đã nhiễm hóa chất.

Rau ngót an toàn Rau nhiễm thuốc kích thích, thuốc trừ sâu
Màu sắc - Xanh lá mạ
- Xanh sẫm
Lá rau ngót
- Lá mỏng nhưng cứng.
- Lá rau không đều nhau, có một vài lá bị sâu đục
- Lá dày và mềm hoặc lá xoăn lại, bất thường.
- Lá quá non, đều nhau, không có lá nào bị sâu đục lá.
Màu nước rau ngót
- Với rau ngót tươi ngon, khi nấu canh, màu nước xanh nhạt và trong, không có màu sắc bất thường.
- Nước canh rau ngót trở thành màu đen ngòm hoặc bị vẩn đục, có nhiều nhớt, nổi váng xung quanh.
Mùi vị
- Khi chế biến, rau có mùi vị đặc trưng riêng.
- Vị ngai ngái, quá nồng xen lẫn mùi hắc.
Lưu ý để lựa chọn được rau ngót sạch
Theo bác sĩ Doãn Thị Tường Vi, người nội trợ có thể lựa chọn được rau ngót sạch cần phải chú ý tới những vấn đề sau:
- Cần mua rau ngót ở những nơi có địa chỉ uy tín và nguồn gốc xuất xứ đáng tin cậy: Cửa hàng bán rau sạch, siêu thị hoặc rau của người quen và rõ nguồn gốc trồng trọt.
Rau ngót an toàn Rau nhiễm thuốc kích thích, thuốc trừ sâu
Màu sắc - Xanh lá mạ

- Xanh sẫm

Lá rau ngót

- Lá mỏng nhưng cứng.

- Lá rau không đều nhau, có một vài lá bị sâu đục

- Lá dày và mềm hoặc lá xoăn lại, bất thường.

- Lá quá non, đều nhau, không có lá nào bị sâu đục lá.

Màu nước rau ngót

- Với rau ngót tươi ngon, khi nấu canh, màu nước xanh nhạt và trong, không có màu sắc bất thường.

- Nước canh rau ngót trở thành màu đen ngòm hoặc bị vẩn đục, có nhiều nhớt, nổi váng xung quanh.

Mùi vị

- Khi chế biến, rau có mùi vị đặc trưng riêng.

- Vị ngai ngái, quá nồng xen lẫn mùi hắc.

Lưu ý để lựa chọn được rau ngót sạch

Người nội trợ có thể lựa chọn được rau ngót sạch cần phải chú ý tới những vấn đề sau:

- Cần mua rau ngót ở những nơi có địa chỉ uy tín và nguồn gốc xuất xứ đáng tin cậy: Cửa hàng bán rau sạch, siêu thị hoặc rau của người quen và rõ nguồn gốc trồng trọt.

- Sau khi tuốt lá, chị em nội trợ cần loại bỏ rau héo. Sau đó, rửa sạch rau bằng nước sạch nhiều lần, tốt nhất là rửa rau dưới vòi nước chảy. Nếu chưa yên tâm, chị em có thể ngâm rau vào nước muối loãng khoảng 15-20 phút để loại bỏ các chất độc hại rồi chế biến. Đặc biệt, khi nghi ngờ rau không an toàn thì không nên sử dụng.

- Hạn chế ăn rau trái vụ. Bởi rau trái vụ thường được sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng, không có lợi cho sức khỏe.

- Nếu biết rau ngót được trồng tại đất hoặc tưới bằng nguồn nước nhiễm bẩn, người tiêu dùng nên tránh xa.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Mẹo phân biệt rau ngót chứa chất bảo quản, thuốc trừ sâu

Màu nước rau ngót: Với rau ngót tươi ngon, khi nấu canh, màu nước xanh nhạt và trong, không có màu sắc bất thường.

Trong khi đó, nếu nước canh rau ngót trở thành màu đen ngòm hoặc bị vẩn đục, có nhiều nhớt, nổi váng xung quanh thành nồi thì tuyệt đối không nên ăn vì đó là rau ngót dư thuốc trừ sâu.

Mùi vị: Khi chế biến, rau ngót có mùi vị đặc trưng riêng. Nếu có vị ngai ngái, quá nồng xen lẫn mùi hắc thì đấy là rau ngót đã bị nhiễm chất độc hại, tuyệt đối không được sử dụng.

Khi bảo quản: Rau ngót chứa nhiều thuốc bảo vệ thực vật sẽ rụng hết lá và đặc biệt lúc nấu canh, nếu là rau ngót bẩn, màu nước canh sẽ chuyển sang vẩn đục, nhiều nhớt và nổi váng xung quanh thành nồi.

Cách để giảm chất độc trong rau

Để giảm bớt hàm lượng nitrate có hại trước khi chế biến chúng ta cần ngâm rau xanh trong nước ấm ở nhiệt độ khoảng 43-50 độ C khoảng 10 phút (0,5 kg rau dùng khoảng 10 lít nước), sau đó xả nước và rửa để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Theo nghiên cứu nước ấm 50 độ C không làm mất vitamin C và các vi sinh tố khác có trong rau. Do vậy khi ngâm rau xanh trong nước ấm 10 phút có thể loại bỏ trên 50% lượng nitrate, nếu chỉ rửa bằng nước lạnh, chỉ có thể làm giảm 10-15%.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Với 9 địa chỉ thực phẩm sạch dưới đây, bạn sẽ không còn phải đau đầu về việc mua sắm thực phẩm ngon và an toàn cho gia đình nữa:

1. Bác Tôm ~ 26.000 likes
Bác Tôm được xem là thương hiệu đi tiên phong trong lĩnh vực rau và thực phẩm sạch ở Hà Nội. Bắt đầu từ một cửa hàng nhỏ ban đầu ở Nguyễn Công Trứ, giờ Bác Tôm đã có đến 5 điểm bán hàng ở khắp thành phố, bán từ 5h30 đến 19 giờ hàng ngày.
5. Tre Việt ~ 10000 likes
So với một số cửa hàng thực phẩm sạch khác, Tre Việt có phần thiên về hướng trái cây, trái cây đặc sản vùng miền sạch được đặt riêng từ vựa theo hướng mùa nào thức nấy. Bên cạnh đó cửa hàng cũng có các mặt hàng thực phẩm tươi sống như lợn nuôi kiểu truyền thống, gà ta, hải sản, tuy nhiên hàng về không đều do sản lượng hiện chưa đủ nhiều để cung cấp hàng ngày
tre vie

Ngoài ra cửa hàng này cũng phục vụ thêm một số loại thực phẩm sơ chế kỹ đến độ chỉ việc nấu như nem rán, chả xương xông, lợn mán nấu giả cầy, thịt ba chỉ xiên lá mác mật. Ngày lễ, Tết cửa hàng này có bán thêm gà sạch bó cánh tiên, xôi gấc, giò chả...

6. Gia đình Bio ~ 5.000 likes

Cửa hàng thực phẩm sạch nằm ở khu phố cổ này chuyên phân phối rau Organik Đà Lạt và hữu cơ Tuệ Viên với đủ các loại rau theo mùa. Ngoài ra cửa hàng này còn bán thêm trà sạch, một số loại hạt, bột nhập khẩu, đồ ăn Âu, Á nấu sẵn như cá kho, củ cải hữu cơ muối nguyên củ, thịt hầm kiểu pháp, pate truyền thống của Pháp. Đồ ăn ở đây được đóng gói rất đẹp mắt nên đi biếu cũng rất hợp.

bio

7. HinMart ~ 3000 likes

Dù tuổi đời trong làng rau củ sạch tính ra chỉ mới vài tháng, nhưng HinMart cũng nhanh chóng khẳng định được vị trí của mình trong làng rau củ sạch. Mặt hàng chủ đạo ở đây là rau củ hữu cơ, thịt lợn sạch được đặt riêng để đảm bảo không thuốc sâu, không hóa chất, thế nên lượng hàng đôi khi không đều, củ quả cũng kém đẹp so với hàng bán ở chợ.

rau sạch

Như nhiều hệ thống thực phẩm sạch, ngoài cung cấp rau, củ, thịt, cá sạch, cửa hàng cũng có thực phẩm chế biến sẵn như nem, bò sốt vang, gà kho, đặt mâm cỗ... cho nhưng bà nội trợ bận rộn. Đặc biệt cửa hàng này còn phát triển mô hình cơm trưa văn phòng sạch đúng như nhà nấu cho dân văn phòng ở khu vực Thanh Xuân, Nguyễn Chí Thanh.

8. V - Organic ~ 3.000 likes

V - Organic có trang trại chuyên trồng rau sạch để phục vụ cho cửa hàng với những loại rau mùa nào thức nấy, thuận theo tự nhiên chứ không dùng hóa chất, nếu cần phòng sau bệnh, cũng chỉ dùng những thứ rất thiên nhiên như dung dịch tỏi, ớt. Đi đôi với rau củ, cửa hàng này cũng phục vụ thịt lợn sạch tự nuôi hay cá sạch để đảm bảo mang bữa cơm sạch đến cho người dân thủ đô. Đặc biệt tại đây bạn có thể mua được những giỏ rau củ hữu cơ ngon sạch, được trình bày đẹp để có thể đem đi biếu.

rua

9. Lovegarden Rau Hữu Cơ Tự Nhiên ~ 100 like

Lượng like không cao do mới phát triển fanpage nhưng đây là đỉa chỉ mua rau sạch được nhiều chị em Hà Nội tin tưởng. Cửa hàng này có rau hữu cơ từ trang trại riêng ở Đông Anh cung cấp, được trồng hoàn toàn tự nhiên... Giống như các cửa hàng thực phẩm sạch khác, rau ở đây mùa nào, thức nấy, tuy nhiên số lượng có hạn do sản lượng chưa đủ để cung cấp đều đặn. Ngoài rau, cửa hàng cũng có thịt lợn sạch, hải sản tự nhiên và một số đồ thực phẩm, xúc xích Đức hàng đông lạnh.

s
Rau củ ở đây là rau hữu cơ (thuộc hệ thống PGS), được thu hoạch tại Trác Văn Hà Nam, Hòa Bình và Sóc Sơn. Ngoài ra có rau an toàn Đà Lạt. Mặt hàng thực phẩm cũng phong phú hơn, ngoài rau, trái cây còn có thịt lợn sạch vùng cao, tôm, cá thu (Phú Quốc), mực câu... Cửa hàng có cả sản phẩm chế biến sẵn và freeship trong bán kính 5km.

2. Tâm Đạt Hữu Cơ ~ 10.000 like

Tâm Đạt được biết đến như một trong những đơn vị đầu tiên tại Hà Nội nuôi trồng và sản xuất thực phẩm hữu cơ và thực phẩm sạch. Các sản phẩm bán ở đây gồm các loại rau sạch, trái cây vùng miền, thịt lợn sinh học, gà hữu cơ có nguồn gốc từ các vùng sản xuất tại huyện Sóc Sơn, huyện Lương Sơn và huyện Lạc Sơn.

tam dat
Điểm cộng của Tâm Đạt là có nhiều nhà phân phối, lượng hàng dồi dào, nhiều chủng loại và tất cả các sản phẩm được bao gói, dán tem mác, truy xuất nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
3. Hello Măm ~ 10.000 likes
Mới trình làng trong năm 2015 nhưng thương hiệu thực phẩm sạch này đã nhanh chóng được nhiều chị em tin tưởng, lựa chọn. Lý do là ngoài chất lượng thực phẩm, nhiều bà nội trợ còn rất kết hộp đồ mang ship lúc nào cũng chỉn chu. Thậm chí cửa hàng này còn có những hộp thực phẩm có sẵn lượng thực phẩm và gợi ý món ăn cho 3 bữa, rất tiện cho người bận rộn. Một điểm cộng nữa ở đây là nếu không vừa ý với chất lượng sản phẩm, bạn sẽ được đổi lại ngay sản phẩm khác.

hello măm
Ngoài thực phẩm sạch, truy xuất nguồn gốc, hệ thống này còn phục vụ nhiều món ăn đã được chế biến sẵn, cỗ Tết, lẩu cho những người bận rộn nhưng muốn đảm bảo được ăn đồ sạch.

4. RUM 63 ~ 10.000 likes
Dù mới chỉ có 2 năm thâm niên trong ngành thực phẩm sạch nhưng RUM 63 đã nhận được nhiều sự yêu thích của các chị em nội trợ ở Hà Nội. Cửa hàng cung cấp các loại đặc sản từ khắp Việt Nam như lợn bản, vịt trời, cá thu, chả mực, trâu gác bếp... lấy từ đúng nguồn, đảm bảo sạch và chất lượng.

rum
Đặc biệt, RUM 63 có tương đối nhiều mặt hàng sạch phục vụ dịp Tết Nguyên đán như măng tươi, măng khô, giò xào, bưởi diễn, bánh chưng. Ngoài ra, bạn còn có thể ghé qua hai cửa hàng để chọn những bó hoa thược dược hay hoa rum tươi rói để trang trí nhà.

5. Tre Việt ~ 10000 likes

So với một số cửa hàng thực phẩm sạch khác, Tre Việt có phần thiên về hướng trái cây, trái cây đặc sản vùng miền sạch được đặt riêng từ vựa theo hướng mùa nào thức nấy. Bên cạnh đó cửa hàng cũng có các mặt hàng thực phẩm tươi sống như lợn nuôi kiểu truyền thống, gà ta, hải sản, tuy nhiên hàng về không đều do sản lượng hiện chưa đủ nhiều để cung cấp hàng ngày.

tre viet
Ngoài ra cửa hàng này cũng phục vụ thêm một số loại thực phẩm sơ chế kỹ đến độ chỉ việc nấu như nem rán, chả xương xông, lợn mán nấu giả cầy, thịt ba chỉ xiên lá mác mật. Ngày lễ, Tết cửa hàng này có bán thêm gà sạch bó cánh tiên, xôi gấc, giò chả...

6. Gia đình Bio ~ 5.000 likes

Cửa hàng thực phẩm sạch nằm ở khu phố cổ này chuyên phân phối rau Organik Đà Lạt và hữu cơ Tuệ Viên với đủ các loại rau theo mùa. Ngoài ra cửa hàng này còn bán thêm trà sạch, một số loại hạt, bột nhập khẩu, đồ ăn Âu, Á nấu sẵn như cá kho, củ cải hữu cơ muối nguyên củ, thịt hầm kiểu pháp, pate truyền thống của Pháp. Đồ ăn ở đây được đóng gói rất đẹp mắt nên đi biếu cũng rất hợp.

bio
7. HinMart ~ 3000 likes
Dù tuổi đời trong làng rau củ sạch tính ra chỉ mới vài tháng, nhưng HinMart cũng nhanh chóng khẳng định được vị trí của mình trong làng rau củ sạch. Mặt hàng chủ đạo ở đây là rau củ hữu cơ, thịt lợn sạch được đặt riêng để đảm bảo không thuốc sâu, không hóa chất, thế nên lượng hàng đôi khi không đều, củ quả cũng kém đẹp so với hàng bán ở chợ.

rau sạch
Như nhiều hệ thống thực phẩm sạch, ngoài cung cấp rau, củ, thịt, cá sạch, cửa hàng cũng có thực phẩm chế biến sẵn như nem, bò sốt vang, gà kho, đặt mâm cỗ... cho nhưng bà nội trợ bận rộn. Đặc biệt cửa hàng này còn phát triển mô hình cơm trưa văn phòng sạch đúng như nhà nấu cho dân văn phòng ở khu vực Thanh Xuân, Nguyễn Chí Thanh.

8. V - Organic ~ 3.000 likes
V - Organic có trang trại chuyên trồng rau sạch để phục vụ cho cửa hàng với những loại rau mùa nào thức nấy, thuận theo tự nhiên chứ không dùng hóa chất, nếu cần phòng sau bệnh, cũng chỉ dùng những thứ rất thiên nhiên như dung dịch tỏi, ớt. Đi đôi với rau củ, cửa hàng này cũng phục vụ thịt lợn sạch tự nuôi hay cá sạch để đảm bảo mang bữa cơm sạch đến cho người dân thủ đô. Đặc biệt tại đây bạn có thể mua được những giỏ rau củ hữu cơ ngon sạch, được trình bày đẹp để có thể đem đi biếu.
9. Lovegarden Rau Hữu Cơ Tự Nhiên ~ 100 like
Lượng like không cao do mới phát triển fanpage nhưng đây là đỉa chỉ mua rau sạch được nhiều chị em Hà Nội tin tưởng. Cửa hàng này có rau hữu cơ từ trang trại riêng ở Đông Anh cung cấp, được trồng hoàn toàn tự nhiên... Giống như các cửa hàng thực phẩm sạch khác, rau ở đây mùa nào, thức nấy, tuy nhiên số lượng có hạn do sản lượng chưa đủ để cung cấp đều đặn. Ngoài rau, cửa hàng cũng có thịt lợn sạch, hải sản tự nhiên và một số đồ thực phẩm, xúc xích Đức hàng đông lạnh.
Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Bạn nên đến các cửa hàng, hệ thống bán thực phẩm sạch đã được bộ y tế công nhận để mua thực phẩm sạch cho gia đình nhé.

Dưới đây là danh sách các cửa hàng bán thực phẩm sạch bạn có thể tham khảo:

STT Tên cửa hàng, địa chỉ STT Tên cửa hàng, địa chỉ
1. Cửa hàng Ngô Thành Nam (Số 241 - Đường Nguyễn Văn Trỗi - TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) 36. Cửa hàng thực phẩm an toàn Phạm Thị Gái (152B Điện Biên, P. Lê Lợi, TP. Hưng Yên).
2. Cửa hàng bán rau quả (Công ty Cổ phần An Phú Hưng): Số 50, Nguyễn Văn Trỗi, TP. Phủ Lý, Hà Nam 37. Cửa hàng thực phẩm an toàn Trần Mạnh Hiển
Cơ sở 1: Số 2 Phạm Ngũ Lão, phường Quang Trung, Tp. Hưng Yên). Cơ sở 2: Cửa hàng thực phẩm an toàn Greenmart, địa chỉ: RA6, tòa A3 Khu đô thị Ecopark.
3. Cửa hàng số 102 Lê Công Thanh, TP. Phủ Lý, Hà Nam 38. Cơ sở kinh doanh thủy sản Trương Thị Hoài Linh (Kiot 68, đường Lương Sơn Tuyết, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang)
4. Cơ sở cá kho Hà Thủy (Xóm 13, xã Hoà Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) 39. Công ty TNHH lâm sản và dịch vụ Long Giang (Số 396, đường Phạm Văn Đồng, phường Hưng thành, TP Tuyên Quang)
5. Siêu thị Đồng Giao - Ninh Bình (Số 25 km2, đường Trần Hưng Đạo, phường Đông Thành, TP. Ninh Bình). 40. Công ty TNHH MTV CO.OPMART Nha Trang -v Siêu thị CO.OPMARD Nha Trang (2 Lê Hồng Phong, Phước Hải, tp. Nha Trang, Khánh Hòa)
6. Cửa hàng gạo sạch AIQ (Đường 10, xã Khánh An, Huyện Yên Khánh, Ninh Bình) 41. Cửa hàng gạo Phước Long (so 160, Lê Hồng Phong, Nha Trang Khánh Hòa)
7. Công ty cổ phần lương thực Ninh Bình (Số 109 đường Nguyễn Huệ, phường Nam Bình, TP. Ninh Bình) 42. Cơ sở Huyền Trang (452A – Trần Phú – Phường 2 – TP. Bảo Lộc – Tỉnh Lâm Đồng)
8. Cửa hàng rau sạch – Công ty TNHH Hoàng Lê (Số 46, đường Đinh Tất Miễn, phố 12, phường Đông Thành, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) 43. Showroom Công ty TNHH Long Đỉnh (3D – Tăng Bạt Hổ - Phường 1 – TP. Đà Lạt – Tỉnh Lâm Đồng)
9. Cửa hàng rau, củ quả an toàn Hưng Thuận (Tiểu khu 7, Thị trấn Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La) 44 DNTN Phương Nam (895 – Nguyễn Văn Cừ - Phường Lộc Phát – TP. Bảo Lộc – Tỉnh Lâm Đồng)
10. Cửa hàng Tiến Huyền rau, củ quả an toàn (Tiểu khu 40, Thị trấn Nông Trường, Mộc Châu, Sơn La) 45. Co.op mart Biên hòa (121 Phạm, Văn Thuận, Phường Tân tiến, TP. Đồng Nai
11. Cửa hàng rau, củ, quả an toàn Quế Anh (số 107B đường Tô Hiệu - Thành phố Sơn La). 46. Siêu thị Big C Đồng Nai (Khu phố 1, phường Long Bình Tân, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai)
12. Cửa hàng rau, củ, quả an toàn Đại Nam (166 đường Trần Đăng Ninh - Thành phố Sơn La). 47. Siêu thị Big C Dĩ An (Quốc lộ 1 K, phường Đông Hòa, TX. Dĩ An, tỉnh Bình Dương).
13. Cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn Vĩnh Yên (130 Ngô Quyền, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) 48. Co.op Mart Mỹ Tho.
14. Cửa hàng thực phẩm an toàn Phúc Yên (233 Đường Trường Chinh - Phường Đồng Xuân - Thị xã Phúc Yên-Vĩnh Phúc) 49. Cty CP nông nghiệp Mê Kông Xanh (144/7 Lý Thường Kiệt, phường 6, thành phố Mỹ Tho).
15. Cửa hàng thực phẩm an toàn Vĩnh Yên ( Số 130 - Ngô Quyền - Tp. Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc; LH: Mạc Tuấn Hải, ĐT: 0963114618) 50. Cơ sở Đậu phộng ngon (B72, cư xá công ty đường Bình Dương, tổ cư xá 2, Phường Phú Thọ, Tp. Thủ Dầu Một, Bình Dương)
16. Cửa hàng thực phẩm sạch Trung Anh (SN 132 Ngô Quyền - TP. Vĩnh Yên) 51. Cơ sở Nguyễn Quang Minh (483/2 tổ 32, phường Phú Cường, Tp Thủ Dầu Một, Bình Dương)
17. Cửa hàng thực phẩm sạch Trung Anh (SN 73- Đường Trần Hưng Đạo - Phường Hùng Vương -TX. Phúc Yên) 52. Cty TNHH Quý Hưng Thịnh ( Số 84/41/14 Đường 30/4, tổ 8, khu 2, phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương).
18. Cửa hàng thực phẩm sạch Trung Anh (Phố Tân Chiền - TT Xuân Hòa-Lập Thạch - đối diện cổng chợ Xuân Hòa) 53. CTY TNHH TMDV
SAI GON – BÌNH DƯƠNG (368, đường 30/4, P.Chánh Nghĩa, Tp Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương)
19. Cửa hàng Công ty TNHH Thực phẩm sạch BigGreen Việt Nam (Số 109 E3 Thái Thịnh, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội) 54. DNTN CBHS Đầm Sen (Số 1D Trần Anh Tôn, Đức Thắng, Phan Thiết, Bình Thuận)
20. Cửa hàng Công ty Cổ phần Thủy Thiên Nhu (Số 13 Đỗ Quang, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) 55. Công ty TNHH MTV TM DV Hải Nam Foods, 63 bis đường Nguyễn Thông, Phú Hài, Phan Thiết, Bình Thuận
21. Cửa hàng Công ty Cổ phần Thủy Thiên Nhu ( Tầng 1 Tháp Tây, tòa nhà 28 tầng, làng quốc tế Thăng Long, đường Trần Đăng Ninh, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, HN) 56. Công ty TNHH MTV TM DV Hải Nam Foods, 63 bis đường Nguyễn Thông, Phú Hài, Phan Thiết, Bình Thuận
22. Cửa hàng Công ty Cổ phần Thủy Thiên Nhu ( Số 198B phố Thụy Khuê, phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, HN) 57. Công ty TNHH TMDV Sài Gòn Phan Thiết, 1A Nguyễn Tất Thành, Phan Thiết, Bình Thuận
23. Cửa hàng thực phẩm sạch số 01 – Công ty Cổ phần Thực phẩm T&T (159 - Lô 25 – 16B4 Làng Việt Kiều Châu Âu, KĐT Mỗ Lao, Mộ Lao, Hà Đông, HN) 58. Công ty TNHH TMDV Sài Gòn Phan Thiết, 1A Nguyễn Tất Thành, Phan Thiết, Bình Thuận
24. Cửa hàng thực phẩm sạch T&T 159 – Công ty CP Thực phẩm T&T (159 - A1, lô 5, KĐT mới Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai, HN) 59. Co.op Mart Văn Thánh. Đ/C: Số 561A Điện Biên Phủ, P.25, Quận Bình Thạnh, TP.HCM.
25. Công ty Cổ phần Xây dựng và Xuất nhập khẩu Tổng hợp (Số 100 Lò Đúc, phường Đống Mác, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) 60. Co.op Mart Bình Triệu. Đ/C: Số 68/1 Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Chánh, Quận Thủ Đức, TP.HCM.
26. Cửa hàng rau sạch Sun Day (Số 42 – Đ. Vị Hoàng – TP. Nam Định) 61. Co.op Mart Nhiêu Lộc. Đ/C: Số 702 Trường Sa, Phường 12, Quận 3, TP.HCM.
27. Hội nuôi trồng thủy sản Nghĩa Hưng (Đội 5 – xã Nghĩa Lợi – Nghĩa Hưng - Nam Định) 62. Co.op Mart Tuy Lý Vương. Đ/C: Số 40-54, Tuy Lý Vương, Phường 13, Quận 8, TP.HCM.
28. Cơ sở thu mua thủy sản Sơn Nguyệt (Thị Trấn Rạng Đông – Nghĩa Hưng - Nam Định). 63. Co.op Mart Phú Lâm. Đ/C: Số 06 Bà Hom (Vòng xoay Phú Lâm), Phường 13, Quận 6, TP.HCM.
29. Cửa hàng giới thiệu sản phẩm - Chợ Bể (Đội 4 – xã Giao Nhân – huyện Giao Thủy – Nam Định) 64. - Liên hiệp HTX TM TPHCM (Sài Gòn Co.op) - Số 199-205, Nguyễn Thái Học, Quận 1, TP.HCM.
30. Đại lý phân phối số 1 (Số 245, Điện Biên, TP.Nam Định) 65. - Công ty TNHH MM MEGA MARKET VIỆT NAM (tên cũ là METRO Cash & Carry Việt Nam)
Khu B, Khu đô thị mới An Phú - An Khánh,
Phường An Phú, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh.
31. Đại lý Phương Ngoãn (Số 11, ô 20, chợ Hạ Long – Nam Định) 66. Cty TNHH Đầu tư Quốc tế Nam An - số 21, Thảo Điền, khu phố 1, Phường Thảo Điền, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh.
32. Đại lý Hương Khuê (Số 142 – Nguyễn Văn Trỗi, Nam Định) 67
.
Cty CP Deli-Fresh - số 08, Thảo Điền, khu phố 1, Phường Thảo Điền, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh.
33. Bùi Trọng Trung (Thôn Giàng Tra, xã Sa Pả, huyện Sa Pa, Lào Cai) 68. Cty TNHH KS Grand Imperial Saigon - Số 101, Hai Bà Trưng, P. Bến Nghé, Quận 1, TPHCM.
34. Công ty TNHH Anh Nguyên, Bắc Hà, Lào Cai -Số nhà 011, đường Ngọc Uyển, thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai; -Số nhà 107 Đường Nhạc Sơn, Thành phố Lào Cai tỉnh Lào Cai 69. Cty TNHH San Hà – số 951, Tạ Quang Bửu, phường 6, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh.
35. Siêu Thị Đức Huy plaza, Siêu thị Anh Mỹ Lào Cai, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai