Mẹo hay phân biệt dưa lưới vàng Trung Quốc và dưa lưới Việt Nam?

Hè nắng nóng nên nhà tôi rất hay ăn các loại quả mọng nước. Đặc biệt thích ăn dưa lưới vàng.

Nhưng gần đây tôi nghe đồng nghiệp nói ăn dưa lưới vàng phải cẩn thận vì toàn hàng nhập từ Trung Quốc về.

Xin hỏi các bạn cách phân biệt dưa lưới vàng Trung Quốc với dưa lưới vàng Việt Nam. Tôi cảm ơn.

Hung Tam
Hung Tam
Trả lời 7 năm trước

Cách phân biệt dưa lưới Trung Quốc và dưa lưới Việt Nam đơn giản đầu tiên đó là dựa vào kích thước. Dưa lưới vàng Việt Nam quả thường nhỏ, tròn, trọng lượng trung bình chỉ tầm 1 kg/quả, to nhất cũng chỉ 1,5 kg/quả.

Cách phân biệt dưa lưới Trung Quốc và dưa lưới Việt Nam đơn giản đầu tiên đó là dựa vào kích thước

Trong khi đó, dưa lưới vàng Trung Quốc thường có hình dáng thon dài (giống dưa hấu hắc mỹ nhân của Việt Nam). Vào thời kỳ chính vụ, dưa lưới vàng Trung Quốc thường nặng 3-4 kg/quả, có quả nặng tới 4,5 kg. Nếu không phải chính vụ, như thời điểm hiện tại, thì dưa lưới Trung Quốc chỉ nặng 2 - 2,5 kg/quả.

Đối với dưa lưới Trung Quốc, nếu bị tiêm thêm các loại đường hóa học thêm ngọt hoặc hóa chất để giữ độ tươi lâu thì khi bổ dưa ra sau vài tiếng, ruột quả sẽ nhanh bị nhũn. Dưa luới Trung Quốc thường có hình bầu dục, các vết lưới dưa rõ, màu trắng, đan xen. Dưa lưới Việt Nam, quả hình tròn, cùi dày, ruột dưa màu cam, vị ngọt thanh và ăn giòn.

Người tiêu dùng cũng cần lưu ý, khi chọn dưa lưới vàng ngon, nên xem phần cuống dưa. Cuống đã rụng 1 cách tự nhiên, gọn gàng tạo thành 1 chỗ lõm nông, hình tròn và trơn, rìa đường tròn có hình răng cưa thì dưa sẽ ngon. Dưa vàng còn cuống thường chưa đủ độ chín, ngọt.

Đối với dưa lưới Trung Quốc, nếu bị tiêm hóa chất để giữ độ tươi lâu thì khi bổ dưa ra sau vài tiếng, ruột quả sẽ nhanh bị nhũn

Ấn nhẹ lên vỏ dưa, nếu thấy có đàn hồi nhưng không quá mềm là tốt. Còn nếu vỏ cứng thì dưa chưa chín. Dưa vàng có mùi thơm là dấu hiệu tốt nhất để nhận biết quả dưa đã chín. Không nên mua những quả dưa có vết thâm hay những đốm màu khác lạ vì đó là những chỗ hỏng, có thể đã lan vào phần ruột.

Trên đây là một số cách phân biệt dưa lưới Trung Quốc và dưa luới Việt Nam cơ bản, giúp người tiêu dùng tránh mua phải dưa Trung Quốc. Ngoài ra người tiêu dùng cũng lưu ý là nên lựa chọn mua dưa tại những địa chỉ đáng tin cậy, uy tín như trong các siêu thị, mua trực tiếp tại các nhà vườn, tránh mua phải dưa giá rẻ, bày bán tràn lan và không đảm bảo vệ sinh.

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước



Dưa lưới Trung Quốc.

Dưa lưới vàng ta.

Phân biệt dưa vàng Trung Quốc và dưa lưới vàng Việt Nam

Hình dáng bên ngoài, cân nặng:

Theo tiết lộ một đầu mối chuyên đánh buôn các loại hoa quả Trung Quốc, dưa lưới vàng Việt Nam chưa được trồng phổ biến như các loại dưa hấu nên lượng bán ra không nhiều, chủ yếu được các cửa hàng, siêu thị gom hết. Các sạp hoa quả ở chợ dân sinh hầu như không nhập được bao giờ.

Đặc điểm của dưa lưới vàng Việt Nam cũng rất khác với dưa lưới vàng Trung Quốc. Ví dụ, dưa lưới vàng Việt Nam quả thường nhỏ, tròn, trọng lượng trung bình chỉ tầm 1 kg/quả, to nhất cũng chỉ 1,5 kg/quả.

Trong khi đó, dưa lưới vàng Trung Quốc thường có hình dáng thon dài (giống dưa hấu hắc mỹ nhân của Việt Nam).

Vào thời kỳ chính vụ, dưa lưới vàng Trung Quốc thường nặng 3-4 kg/quả, có quả nặng tới 4,5 kg. Nếu không phải chính vụ, như thời điểm hiện tại, thì dưa lưới Trung Quốc chỉ nặng 2-2,5 kg/quả.

Đặc điểm vỏ dưa

Giống dưa lưới vàng có nguồn gốc từ Tân Cương, Trung Quốc có các vết lưới màu trắng đan xen với nhau, hiện rõ trên vỏ dưa. Đối với dưa Việt Nam, khi chín lưới chằng chịt hơn.

Đặc biệt, nếu để dưa vàng trong tủ lạnh, sau một thời gian, vỏ dưa Trung Quốc có chứa thuốc bảo quản thực vật sẽ héo dần đi, bị thâm đen, thậm chí có chỗ bị thối, vỏ mềm dần ra.

Về mùi vị:

Về hương vị: Dưa lưới Trung Quốc ăn rất ngọt và cùi hơi mềm. Trong khi đó, dưa vàng Việt Nam ăn giòn, vị ngọt thanh và cùi dày hơn. Với những quả dưa bị tiêm các loại đường hóa học hay chứa hóa chất bảo quản, bạn sẽ thấy ruột quả nhanh chóng bị nhũn sau khi bổ dưa khoảng vài giờ.

Lưu ý: Để chọn được dưa lưới vàng trong nước giòn thơm, ngon ngọt, người tiêu dùng cũng cần dựa vào một số đặc điểm sau:

– Xem cuống: Nếu dưa vàng còn cuống thì thường chưa đủ độ chín và vị ngọt. Bạn nên chọn những quả đã rụng cuống, tạo thành một vết lõm hình tròn, nông, phần rìa đường tròn có hình răng cưa. Đó là dưa lưới vàng đã chín ngon.

– Vỏ dưa: Dưa vàng ngon nếu vỏ dày, nổi gồ lên chứ không trơn mướt. Vỏ dưa màu vàng, không chọn quả màu xanh. Bạn ấn nhẹ lên vỏ dưa vàng, thấy có đàn hồi nhưng không mềm là quả dưa vàng ngon. Nếu ấn vào thấy vỏ cứng thì là dưa chưa chín.

– Mùi thơm: Dưa vàng vừa chín tới có mùi thơm dịu, ngọt ngào. Nếu quả có mùi thơm quá ngọt, khi ấn tay vào thấy mềm nhũn là quả dưa đã quá chín, ăn không được ngon. Tránh chọn dưa có đốm màu lạ hay vết thâm vì đó là những chỗ bị hỏng, rất dễ lan vào phần ruột.