Những loại thực phẩm nào giúp chống nắng vào mùa hè?

Mùa hè mình rất hay bị sạm da do nắng, bôi nhiều loại kem rồi nhưng vẫn không ăn thua, nên giờ muốn tìm đến những phương pháp tự nhiên.

Theo các mẹ thì loại thực phẩm nào có thể giúp cơ thể chống nắng vào mùa hè nhỉ?

Ha Chien
Ha Chien
Trả lời 7 năm trước

Theo mình biết thì có 10 loại thực phẩm giúp chống nắng rất tốt, bạn thử xem nhé:

1. Lựu

Các nghiên cứu do bác sĩ Murad tiến hành đã cho thấy mỗi ngày ăn một quả lựu sẽ tăng cường khả năng chống nắng của cơ thể bạn thêm hơn 20% chỉ trong vòng 2 tháng. Các chất trong lựu giúp ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do và giảm sự gia tăng nguy cơ cháy nắng".

2. Rau bina (hay còn gọi là rau chân vịt hoặc cải bó xôi)

Bác sĩ Murad chia sẻ: "Rau bina chứa hàm lượng cao coenzyme Q10 có tác dụng như một lá chắn ngăn chặn tác hại của tia UV trong ánh nắng mặt trời."

Rau bina không phải là nguồn duy nhất chứa Coenzyme Q10, enzyme bảo vệ da này cũng có thể được tìm thấy trong đậu phộng, mầm lúa mì và ngũ cốc nguyên hạt… Hãy ghi lại tất cả các thực phẩm trên vào danh sách cần mua của bạn nhé.

3. Đậu phụ và sữa đậu nành

Các sản phẩm làm từ đậu tương có chứa genistein - một chất chống oxy hóa và hỗ trợ sản xuất collagen. Hãy sử dụng đậu phụ trong bữa sáng hoặc thêm sữa đậu nành vào ngũ cốc buổi sáng của bạn.

4. Bông cải xanh

Theo bác sỹ Murad: "Bông cải xanh là một nguồn tuyệt vời của axit lipoic alpha (ALA) - một chất chống oxy hóa hữu hiệu. Thêm vào đó, nó có chứa isothiocyanates, chất được xem như vũ khí chiến đấu lại bệnh gây ung thư và ngăn ngừa mầm mống ung thư, đặc biệt là ung thư da và ung thư vú".

5. Các loại quả mọng

Quả mọng là một là thuật ngữ dùng để chỉ về những loại trái cây hay hoa quả loại nhỏ, trong thành phần thịt của quả có chứa nhiều nước, quả có kích thước nhỏ, da thường bóng, căng tròn, một số quả có thể có hạt hoặc không có hạt, thường thì các loại quả mọng thường có nhiều trái gắn liền với một cùi (cồi) và dích liền thành chùm.

Một số loại quả mọng có thể kể đến như nho, dâu tây, mâm xôi, lựu, sơ ri...

"Đẹp mắt, ngon lành và hiệu quả trong việc chống lại các gốc tự do gây lão hóa da, đồng thời thúc đẩy khả năng sản xuất collagen" - Bác sĩ Murad đưa ra nhận xét.Vì vậy, hãy thưởng thức sinh tố từ các loại quả mâm xôi, việt quất và lựu để xua đi cái nóng hè này.

6. Quả goji

Quả Goji là một loại quả đặc biệt có tác dụng tốt đối với sức khỏe của da, vì vậy mà nó xứng đáng được đề cập đặc biệt.

Quả goji giàu dinh dưỡng, nó một nguồn tuyệt vời của axit béo thiết yếu, chất chống oxy hóa, chất khoáng vi lượng, vitamin B, và 18 axit amin. Chúng cũng là một nguồn tuyệt vời của carotenoid có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi tác hại của tia UV.

7. Dưa chuột

Dưa chuột làm một loại quả mang lại rất nhiều tác dụng làm đẹp, ăn dưa chuột thường xuyên giúp bảo vệ và làm trẻ hóa làn da của bạn.

Bác sĩ Murad chia sẻ: “Trong dưa chuột chứa 96% nước, giữ cho làn da của bạn ngậm nước lâu hơn và khi các tế bào của bạn được ngậm nước đúng cách, chúng có khả năng hơn để chống lại các gốc tự do."

Ngoài ra dưa chuột cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và các vitamin khác cần thiết cho việc tăng cường làn da của bạn như: silica - một khoáng chất vi lượng góp phần vào sức mạnh của mô liên kết,vitamin A, C, acid folic…

8. Các loại cá nước lạnh và hạt lạnh

Chúng ta đều biết rằng cá là thức ăn có lợi cho sức khỏe, nhưng bạn có biết cá còn có những tác dụng thần kỳ trong việc bảo vệ làn da của bạn chống lại các tác hại của ánh nắng mặt trời?

Cá nước lạnh và các loại hạt lạnh là nguồn cung dồi dào các axit béo thiết yếu (EFA) – chất có khả năng dưỡng ẩm tuyệt vời, thường có trong thành phần các loại kem dưỡng da.

9. Trứng

Theo bá sĩ Murad, trong trứng có chứa lecithin giúp bảo vệ làn da của bạn từ các tế bào mặt trời. Lecithin là một thành phần dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần để sửa chữa các mô bởi, nhờ vào đó cơ thể có thể tái tạo lại các tế bào mới khỏe mạnh với màng tế bào mạnh mẽ.

10. Cà rốt, khoai lang và cam

Từ lâu, ăn các loại quả có màu cam sẽ mang lại ích lợi cho sức khỏe đã trở thành một quy tắc.

Bác sĩ Murad cho biết: "Cà rốt, khoai lang và cam chứa vitamin A và vitamin C, cả hai đều có tác dụng tuyệt vời để chống lại sự phá hủy các gốc tự do.Hãy ăn cà rốt, khoai lang (không chiên) như một món ăn trong bữa ăn, và dùng một ly nước cam tráng miệng. Làn da của bạn sẽ cảm ơn bạn."

do van duong
do van duong
Trả lời 7 năm trước

Nếu muốn chống nắng tốt thì mẹ nó nên ăn nhiều trái cây, rau quả màu cam, đỏ nhé. Khoa học đã chứng minh sắc tố hữu cơ lycopene thuộc nhóm carotenoid (trong cà chua và các loại trái cây màu đỏ, hồng) có tác dụng chống lại các chứng dị ứng do tiếp xúc với tia UV như ban đỏ. Ngoài ra, lycopene còn là một chất chống ôxy hóa mạnh mẽ giúp trung hòa các gốc tự do. Nhóm carotenoid còn có beta-carotene được tìm thấy trong các loại rau quả màu đỏ, cam cũng được chứng minh giúp cơ thể hạn chế cháy nắng. Ngoài ra, các loại trái cây màu cam, đỏ còn chứa flavanoid – nhóm hợp chất giúp cơ thể chống lại tia cực tím hữu hiệu.

Cong Ton Thang
Cong Ton Thang
Trả lời 7 năm trước

Các loại rau họ cải cũng có tác dụng rất tốt trong việc chống nắng đấy bạn ạ. Các loại rau như bông cải xanh, cải xoăn và bông cải trắng đều chứa trong mình hàm lượng chất chống oxy hóa khổng lồ cần thiết giúp cơ thể chống lại các gốc tự do gây phiền toái như tia UV của ánh sáng mặt trời. Các loại rau này còn có tác dụng bảo vệ da, tránh nguy cơ ung thư da. Ngoài ra, các loại rau họ cải có chứa nhiều axit folic có tác dụng chống lão hóa da, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Tien Tam
Tien Tam
Trả lời 7 năm trước

Theo mình biết thì tất cả những rau có là màu xanh đậm đều có tác dụng bảo vệ bạn khỏi ánh nắng mặt trời, đặc biệt là rau mùi tây, húng quế, cây thơm, hương thảo – được coi là thực phẩm có sức “chiến đấu” với gốc tự do và bảo vệ da bạn chống oxy hóa được tốt nhất. Rau lá xanh đậm như rau bina và củ cải cũng chứa trong mình chất chống oxy hóa cao như polyphenol và carotenoids, đó là những hợp chất tự nhiên giúp cơ thể bảo vệ da khỏi tác hại của ánh mặt trời. Chính vì vậy mà ăn rau lá xanh hàng ngày còn giúp ngăn chặn nguy cơ xuất hiện của bệnh ung thư da.

Hai Ket
Hai Ket
Trả lời 7 năm trước

Muốn chống nắng thì nên uống nhiều trà nhé bạn, kể cả trà xanh và trà đen – chứa nhiều hợp chất polyphenol có thể làm chậm sự phát triển ung thư nhờ hạn chế việc bơm máu đến khu vực này. Nhiều nghiên cứu cho thấy trà xanh có tác dụng ngăn ngừa ung thư da không phải u hắc tố và nhiều tác dụng khác. Một nghiên cứu cũng cho thấy uống một tách trà mỗi ngày giúp giảm tỉ lệ phát sinh các khối u ác tính trong cơ thể.