Nước mắm Nam Ngư có an toàn cho sức khỏe không?

Các mẹ cho em hỏi nước mắm Nam Ngư có an toàn cho sức khỏe không ạ, trước giờ em hay dùng loại nước mắm này nhưng chồng em cứ chê, nói là toàn phẩm màu với lại không có vị nước mắm gì cả.

Theo các mẹ thì nước mắm Nam Ngư có an toàn cho sức khỏe không ạ?

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 7 năm trước

An toàn hay không thì em không biết, nhưng có một điều em chắc chắn luôn rằng Nam Ngư chẳng có giọt nào gọi là nước mắm tự nhiên đâu ạ, toàn là họ pha chế ra thôi.

Theo em thì ăn nước mắm tự nhiên được làm từ cá vẫn là an toàn nhất ạ.

Lữ Chính Thuận
Lữ Chính Thuận
Trả lời 7 năm trước

Nghe đồn hãng này toàn mua xác mắm về pha chế với muối, nước và chất phụ gia, hương liệu rồi bán ra thị trường. Người sành ăn nước mắm chỉ cần ngửi mùi, nhìn màu là biết nước mắm ngon hay không.

Ngửi mùi chai nước mắm Nam Ngư, Chinsu này chẳng có mùi thơm của nước mắm đặc trưng gì hết. Thôi, khuyên bác nên mua nước mắm làm thủ công, bán theo lít về mà ăn cho an toàn. Nước mắm làm thủ công có độ đạm cao, ăn có mùi nồng, mặn hơn so với loại nước mắm pha chế này nên nhiều người không thích, nhưng ăn lâu dài thì sẽ thấy được vị ngon.

Nhà em toàn dùng nước mắm Cát Hải các bác ạ.

Đỗ Ngọc Diệp
Đỗ Ngọc Diệp
Trả lời 7 năm trước

Nước mắm Nam Ngư có sử dụng rất nhiều các chất phụ gia bị cấm như:

- Phụ gia màu HT 155: bị nhiều quốc gia không cho phép sử dụng. Chất này có thể gây dị ứng với người bị hen suyễn, ảnh hưởng đến những người dị ứng với aspirin, thậm chí gây dị ứng da.

- Nước mắm Nam Ngư đều chứa chất HT 155. Trái ngược với Nam Ngư, nhiều thương hiệu nước mắm khác không chứa HT 155 sản xuất tại Nha Trang, Bình Thuận, Phú Quốc, Bình Định,…

- Thông tin về chất tạo màu, transfat…có trong mì ăn liền, hay chất tạo màu có trong nước mắm… ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng thật sự chưa được rõ ràng. Người tiêu dùng mua sản phẩm nước mắm theo "định hướng" quảng cáo của nhà sản xuất.

HT155 hay còn được gọi là E155 hoặc Brown HT là một loại phụ gia dùng trong sản xuất thực phẩm. Tuy nhiên, nhiều nước trên thế giới đã đưa ra lệnh cấm sử dụng chất này. Mặc dù, nghiên cứu của các nhà khoa học chưa phát hiện chất E155 gây tình trạng ung thư, nhưng một số thông tin cho rằng nó có thể gây dị ứng với con người.

Chất Brown HT còn được gọi với tên khác là Chocolate Brown HT, Food Brown 3 và C.I. 20285. Khi được dùng để nhuộm thực phẩm, chất này có ký hiệu đầu E là E155. Nó được dùng để thay thế bột cacao, caramel. Đây là chất được dùng trong nhiều sản phẩm như mứt, bánh sô cô la, sữa chua, sản phẩm làm từ trái cây, cá… và nhiều sản phẩm khác.

Chất này có thể gây dị ứng với người bị hen suyễn, gây ảnh hưởng đến những người dị ứng với aspirin, thậm chí gây dị ứng da. Nhóm hỗ trợ trẻ em hiếu động đã khuyến nghị dùng HT155 với lượng trong ngưỡng cho phép trong suất ăn dành cho trẻ em

Nhiều quốc gia trên thế giới đưa ra lệnh cấm dùng chất HT155 như: Bỉ, Áo, Đan Mạch, Pháp, Đức, Mỹ, Nauy, Thụy Sĩ và Thụy Điển.

Theo yêu cầu từ ủy ban châu Âu gửi đến cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu và hội động nghiên cứu khoa học châu Âu về phụ gia thực phẩm và dinh dưỡng bổ sung (ANS) yêu cầu cung cấp các quan điểm khoa học chính xác, đánh giá sự an toàn của Brown HT (E155) khi sử dụng với vai trò là chất tạo màu thực phẩm.

Nói tóm lại, khuyên bạn nên bỏ nước mắm Nam Ngư, Chinsu, Đệ Nhị... và các loại nước mắm công nghiệp khác nếu thấy trên thành phẩn nhãn chai có in các chất bảo quản, phụ gia trên nhé.

Lữ Chính Thuận
Lữ Chính Thuận
Trả lời 7 năm trước

Ôi, nhà mình hay ăn mắm mấy bà ngoài chợ muối thủ công, ngày chỉ bán vài lít, nên ăn Nam Ngư hay Chinsu là phát hiện ngay toàn hóa chất, mùi mắm thật rất khác.

Lê Bảo Mai
Lê Bảo Mai
Trả lời 7 năm trước

Nhà em cũng nghe nói nhiều rồi, nhưng không có một thông tin nào chính thức cả. Trong khi nhà đài thì suốt ngày quảng cáo cho Nam ngư, Chinsu. Thật bó tay cho dân mình.

Người Việt Nam mà không biết bảo vệ người Việt Nam. Thôi, từ giờ em về quê mua nước mắm ăn, không gì bằng mình và người nhà mình làm.

Lê Thảo Anh
Lê Thảo Anh
Trả lời 7 năm trước

Nhà tớ không thèm ăn sản phẩm của Chinsu (Masan Group), dù là nước mắm, nước tương hay mì gói. Cụ thể thành phần thế nào, lừa phỉnh hay không thì nhà tớ không biết nên không dám nói, nhưng tớ dị ứng cái kiểu cạnh tranh và quảng cáo của nó. Rõ ràng trước đây báo chí đã từng đưa tin nước tương của nó bị đưa ra khỏi siêu thị ở Bỉ (xin lỗi nếu nhầm quốc gia vì chỉ nhớ mang máng) vì không đảm bảo sức khỏe, sau đó vài tháng nó ngầm thông tin và thuê báo chí rùm beng vụ 3-MCPD để đè chết luôn thị trường nước tương trong nước, tha hồ làm mưa làm gió.

Mà vị của nó nhà tớ cũng không thích, ngọt theo cái kiểu không thể tin được. Nhà tớ ăn nước tương Maggi của Nestle, nước mắm Phú Quốc và mì gói của Acecook.

Đỗ Ngọc Diệp
Đỗ Ngọc Diệp
Trả lời 7 năm trước

Chinsu hay Nam Ngư đều thuộc tập đoàn Massan Đài Loan, cũng giống như Vedan , mình có con bạn làm trong đó nói, không sai được đâu. Chiến lược marketing của nó rất giỏi, nên có đập sập cả nước tương nước mắm của Việt Nam cả mấy đời nay.
Mình không ăn của nó lâu rồi, vì quảng cáo láo lắm, không chịu nổi, mình là dân thực phẩm nên biết. Chắc chắn 1 điều nó sử dụng rất nhiều phụ gia, tạo màu tạo mùi, bảo quản, điều vị... Người ăn bị đánh lừa vị giác. Độ đạm rất thấp, ăn vào rồi bệnh tật ra thôi.

Cứ mua nước mắm của dân mình mà ăn.

Phạm Khiết Đan
Phạm Khiết Đan
Trả lời 7 năm trước

Nhà mình cạch mặt Nam Ngư từ lâu rồi vì bọn này của Đài Loan, toàn quảng cáo bố láo không. Bây giờ chuyển sang Hồng Hạnh, Thanh Hà cứ 30 độ đạm trở lên mới ăn.

Lê Thiên Trang
Lê Thiên Trang
Trả lời 7 năm trước

Tưởng các mẹ thông thái thì phải rõ chứ, đạm trong cá không thể bảo quản trong chai nhựa, mà phải dùng chai thủy tinh. Nam Ngư dùng chai nhựa lởm thế, thành phần thì in lù lù các chất phụ gia bị cấm mà dân mình vẫn nghe bọn nhà đài quảng cáo láo.