Cho em hỏi uống nghệ tươi có tác dụng gì không?

[:D]cho em hoi uong' nghệ tươi hang` toi' (đã ep') thi` co' lam` min da hay tri nam' ko? uong keo dai co sao ko?
styles
styles
Trả lời 15 năm trước
Nói đến nghệ tươi em lại thấy nhớ mama . Hồi còn ở nhà , sáng nào mẹ em cũng giã 2 củ nghệ tươi , giã thật nhỏ đấy ạ , sau đó em dùng thìa nhỏ xúc từng thìa 1 rồi nuốt với 1 ngụm nước thật to , kiểu như uống thuốc ấy , nên ko chạm răng và lưỡi đâu . Lúc đầu em cũng thấy khó uống nhưng sau quen dần. Từ lúc đấy em khỏi hẳn bệnh dạ dày , da dẻ trắng trẻo , hồng hào và hết mụn nữa , vì hồi đấy em đang dậy thì nên nhiều mụn phết , thế mà 1 tháng sau mặt láng hẳn đi . Giờ sang bên này đây học chẳng uống nghệ nữa nên không trắng được như hồi ở nhà....Nếu chịu khó uống được nghệ tươi giã ra thì tốt hơn uống nghệ thuốc. Cách làm: Lấy nghệ tươi gọt vỏ thật sạch, ngâm rồi rửa sạch. Sau đó cho vào túi vải (em có thể mua túi lọc hồi, quế nấu phở ở chợ), giã nhuyễn rồi vắt lấy nước cốt chừng 5 muỗng canh,pha 1muỗng càphê mật ong, sau đó hâm nóng (nếu có lò viba) rồi uống. Lưu ý các công đoạn đều phải đeo găng tay nilông (loại dùng 1 lần rồi bỏ). Em chỉ thấy đây là kinh nghiệm từ bà ngoại và mẹ em. Cho dù đã lớn tuổi nhưng da của ngoại và mẹ em rất "săn", trắng và rất đẹp(ai cũng sinh 4 người con). Chúc các bạn cũng có làn da thật đẹp.
Trả lời 13 năm trước

Nghệ còn gọi là uất kim, khương hoàng. Có tên khoa học là Curcuma longa L, thuộc họ gừng. Khi dùng thân và rễ cây nghệ gọi là khương hoàng, dùng rễ củ gọi là uất kim.

Công dụng: Theo đông y, nghệ có vị cay, đắng, tính ôn, vào 2 kinh can và tỳ. Nghệ có tác dụng phá ác huyết, huyết tích, kim sang và sinh cơ (lên da), chỉ huyết nhưng nếu âm hư mà không ứ trệ không nên dùng; các bệnh hậu sản mà không phải nhiệt kết ứ cũng không nên dùng; phụ nữ có thai cũng không nên dùng.

Nghệ thường được dùng trong các bệnh đau dạ dày, đại tràng, vàng da, phụ nữ sau sinh nở đau bụng do huyết tụ. Liều thông thưòng dùng từ 1-6 g dưới hình thức bột hoặc thuốc sắc chia 2-3 lần uống trong ngày. Ngoài ra, nghệ còn được dùng chữa mụn nhọt, thổ huyết, bôi sẹo.

Cách chế biến: Nghệ muốn để được lâu phải đồ (hấp) trong 6-12 giờ, sau đó đợi ráo nước đem phơi nắng hoặc sấy khô dùng dần.

Một số bài thuốc có nghệ để chữa viêm loét dạ dày, tá tràng, đau vùng dạ dày, ợ hơi, ợ chua:

+ Nghệ 10g, trần bì 12g, khổ sâm 12g, hương phụ 10g, bồ công anh 10g, ngải cứu 8g, dùng dưới dạng thuốc bột, ngày uống 10-20g chia 2 lần.

+ Nghệ 12g, đỗ đen sao 12g, sâm bố chính 12g, hoài sơn 12g, thổ phục linh 10g, trần bì 10g, mật ong 10g làm thành viên hoàn uống ngày 10-20 viên.

Các cách chế biến khác nếu không làm mất tinh chất của nghệ thì cũng không làm mất tác dụng của nghệ. Tuy nhiên, dùng nghệ tươi mỗi ngày (như cách bạn cho biết) sẽ rất mất công chế biến. Bạn có thể tùy chọn.

BS Bạch Long

Thảo Nguyễn
Thảo Nguyễn
Trả lời 7 năm trước
Cho tôi hỏi uống nước nghệ liên tục hang thang có sợ nóng khônh