Thực phẩm nào giúp ngủ ngon?

pq
pq
Trả lời 12 năm trước

Có một số loại thực phẩm ăn trước khi ngủ không những không gây tăng cân mà còn giúp bảo vệ sức khỏe, hỗ trợ giấc ngủ.

Cháo kê

Thực phẩm Tryptophan - giảm thấp độ hưng phấn.

Tryptophan trao đổi trong cơ thể sẽ sinh thành ra 5-hydroxytryptamine hay thường gọi là 5-HT, chất này giúp khống chế độ hưng phấn thần kinh trung ương, gây ra cảm giác buồn ngủ. Ngoài ra, 5-HT sau khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa sinh ra melatonin. Melatonin được chứng minh đích thực có tác dụng trấn tĩnh tinh thần, tịnh tâm và gây buồn ngủ.

Trong tất cả các loại ngũ cốc, hạt kê hàm chứa Tryptophan phong phú nhất. Bữa tối thêm vào một ít hạt kê sẽ có lợi cho việc tăng lượng tryptophan trong não, ngoài ra, hạt bầu, váng đậu, vỏ đậu phụ, nhân tôm, vừng vv cũng hàm chứa tryptopian cao.

Thực phẩm từ lúa mạch

Thực phẩm dòng vitamin B - tiêu trừ buồn bực.

Giữa các loại Vitamin B có tác dụng điều hòa phối hợp lẫn nhau, có thể điều tiết trao đổi chất cũ mới, tăng cường chức năng hệ thống thần kinh.

Trong thực phẩm từ lúa mạch hàm chưa phong phú vitamin B, có thể tẩy trừ buồn bực, bất an, có tác dụng ru ngủ. Yến mạch, lúa mỳ, đại mạch, gạo thô, bánh mỳ làm từ lúa mạch, bánh quy làm từ mạch đen đều là thực phẩm đến từ lúa mạch.

Sữa, quả óc chó

Thực phẩm can-xi và kẽm - thư giãn tinh thần.

Nghiên cứu phát hiện, can-xi và kẽm kết hợp dùng đồng thời sẽ trở thành thuốc an thần và thuốc thư giãn thiên nhiên.

Sữa giàu hàm lượng can-xi được công nhận là “thực phẩm tốt nhất trợ giúp giấc ngủ”. Các loại quả như quả óc chó, lạc lại hàm chữa kẽm khá nhiều. Trong lâm sàng, quả óc chó được dùng để điều trị thần kinh suy nhược, mất ngủ, chứng hay quên, ngủ nhiều mộng mị….

Những loại thực phẩm này nếu đồng thời cùng sử dụng thì hiệu quả sẽ tốt hơn, tuy nhiên bánh mỳ lúa mạch sẽ can thiệp vào sự hấp thụ của can-xi trong sữa, khuyến nghị không nên dùng cùng lúc 2 thực phẩm này. Ăn uống hợp lý, đều đặn đương nhiên có tác dụng trợ giúp ngủ ngon nhưng nếu chất lượng giấc ngủ vẫn không tốt thì nên đi khám bác sỹ sớm.

Áng Mây Chiều
Áng Mây Chiều
Trả lời 12 năm trước

- Rau nhút: Nếu ăn sống thì hái đọt non rửa thật sạch, ăn cả cọng lẫn lá. Lá thường được ăn sống, chấm với nước mắm kho hoặc nước tương; nấu canh chua với cá, tôm, tép hoặc canh riêu cua với khoai sọ. Theo đông y, nhút có vị ngọt, tính hàn, không độc, tác dụng an thần, điều hòa tạng phủ, thông lợi trường vị, tiêu thũng, mát gan... rất tốt cho người mất ngủ, suy nhược thần kinh. Ngày dùng 50-100 g lá tươi.

Nếu mất ngủ kéo dài, người mệt mỏi thì có thể dùng bài thuốc sau: Rau nhút 100 g tươi hoặc 30 g khô, khoai sọ 50 g, lá sen 30 g tươi hoặc 10 g khô, lá vông nem hoặc lá lạc tiên 12 g khô. Tất cả sắc với 750 ml nước còn 200 ml, chia 2 lần uống trước bữa ăn.

- Hoa thiên lý: Có vị ngọt nhạt, tính bình, tác dụng bình can, minh mục, tiêu viêm, thanh nhiệt giải độc, an thần nên thường dùng để làm thức ăn bổ mát, trị mất ngủ. Liều dùng 6 – 12 g/ngày dạng thuốc sắc uống. Có thể dùng lá và quả để thay cho hoa lá hoặc phơi sấy khô để dùng.

Người VN ta thường nấu canh hoa lý với thịt heo nạc hoặc cá diếc vào mùa hè nóng nực. Món này có tác dụng đem lại cảm giác sảng khoái, dễ ngủ và ngủ ngon giấc. Cách chế biến món này như sau: Thịt heo nạc 150 – 200 g xắt nhỏ ướp gia vị (hoặc cá diếc 200 – 300 g làm sạch, bỏ vảy, ruột luộc chín, bóc lấy thịt ướp gia vị, xương cá nấu lấy nước lọc bỏ xương).

Hoa thiên lý 30 - 50 g rửa sạch, xắt nhỏ. Đun nước sôi vừa đủ, cho thịt heo nạc hay cá diếc vào cùng với hoa thiên lý, đảo đều, cho sôi lại là được. Món này cần ăn nóng vào bữa ăn chiều là tốt nhất.

tracyulis
tracyulis
Trả lời 7 năm trước

Bạn uống trà sơn mật hồng sâm đi, chữa mất ngủ rất tốt. Cậu mình mất ngủ chục năm nay, uống đủ các loại mà vẫn ko ngủ được, chuyển sang uống cái này cải thiện hẳn. Bạn vào web này nhé:

www.tinhbotnghehongthai.xim.tv

Tư Vấn Hỏi đáp VG
Tư Vấn Hỏi đáp VG
Trả lời 7 năm trước

Một số loại thực phẩm giúp bạn ngủ ngon

- Nước đường: Uống 1 cốc nước đường trước khi đi ngủ giúp bạn ngủ dễ hơn.

- Rau diếp: Uống canh rau diếp hoặc ăn rau diếp trực tiếp đã qua chế biến rất tốt cho sức khỏe.

- Bánh mì: Nếu mất ngủ, hãy ăn một chút bánh mì nhé.

- Hạt kê: Hạt kê có chứa rất nhiều các thành phần dưỡng chất, và thành phần chính cấu tạo nên hạt kê đó là tryptophan. Theo y học Trung Quốc, nó có lợi cho tỳ, dạ dày và tốt cho giấc ngủ.

14.JPG

- Củ sen: Trong củ sen có chứa một lượng lớn cacbonhydrat, canxi, phốt pho, sắt, và các loại vitamin... có tác dụng thanh nhiệt, dưỡng máu... Có thể điều trị chứng thiếu máu, mất ngủ.

- Hạt sen: Hạt sen có tác dụng chữa mất ngủ hiệu quả dù được chế biến theo bất cứ cách nào.

- Táo tàu: Táo tàu chứa nhiều dưỡng chất giúp an thần hiệu quả nên rất có lợi cho giấc ngủ sâu.

Tham khảo thêm bài thuốc đông y chữa mất ngủ tại đây http://vatgia.com/775/3230167/thu%E1%BB%91c-%C4%91%C3%B4ng-y-ch%E1%BB%AFa-m%E1%BA%A5t-ng%E1%BB%A7-th%E1%BA%A5t-mi%C3%AAn.html