Có phải dầu ăn chiên nhiều lần không tốt cho sức khỏe?

Có phải dầu ăn chiên nhiều lần không tốt cho sức khỏe?
Con Nan
Con Nan
Trả lời 14 năm trước
Dầu ăn và các chất béo nói chung giữ vai trò đặc biệt quan trọng đối với cơ thể. Để tiết kiệm, một số người nội trợ thường sử dụng dầu ăn đã chiên nhiều lần trước đó. Theo các bác sĩ, đây là một việc làm không tốt cho sức khỏe. Dầu ăn là nguồn cung cấp và dự trữ năng lượng lớn nhất cho cơ thể: 9 kcal/g so với 4 kcal/g do các chất đạm, đường, bột cung cấp. Ngoài ra, chúng còn là dung môi của các vitamin tan trong dầu, mỡ như vitamin A, D, E, K. Dầu ăn cũng là nguồn cung cấp các axit béo thiết yếu, giúp cơ thể tăng trưởng, da dẻ mịn màng, ít viêm nhiễm và hoàn thiện chức năng sinh sản của cơ thể. Hiện nay có nhiều người hạn chế hoặc thậm chí không sử dụng dầu ăn vì tâm lý ngại chất béo. Theo bác sĩ Nguyễn Thị Minh Kiều, chủ tịch Hội Dinh dưỡng Thực phẩm TPHCM, việc hạn chế hoàn toàn hay dùng quá nhiều đều không tốt cho sức khỏe. Tốt nhất là nên cân đối số lượng và chất lượng chất béo trong bữa ăn hằng ngày (15-30% trên tổng năng lượng do khẩu phần ăn đem lại) để đảm bảo lợi ích cho cơ thể. Tuy nhiên tuyệt đối không sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần. Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Kiều cho biết: “Tác hại nghiêm trọng nhất là việc sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần. Để tiết kiệm, một số lượng không nhỏ người nội trợ có thói quen sử dụng dầu ăn đã được chiên nhiều lần trước đó. Đây là một việc làm không tốt cho sức khỏe". Khi dầu bị đun nóng nhiều lần, thành phần hoá học sẽ thay đổi: vitamin A, E và một số chất dinh dưỡng trong dầu bị phá hủy và sẽ xuất hiện một số chất độc như aldehyde, fatty acid oxide... Những chất này, khi đi vào cơ thể, sẽ phá hủy các men tiêu hóa làm khó tiêu, gây nhức đầu, chóng mặt, đau bụng, tiêu chảy, huyết áp tăng cao... Ngoài ra, dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần sẽ dễ bị oxy hóa do tiếp xúc với oxy từ bên ngoài môi trường. Điều này không chỉ dẫn đến sự thay đổi bất lợi về mùi vị và màu sắc của món ăn mà còn gây các bệnh lý mãn tính như ung thư, tiểu đường, tim mạch... Để nhận biết, thực phẩm khi chiên với dầu mới sẽ cho màu tươi, thơm ngon, còn với dầu chiên đi chiên lại nhiều lần, thực phẩm chín có màu sậm, không hấp dẫn và không an toàn cho sức khỏe. Hiện nay, một số nhà sản xuất và chế biến thực phẩm cũng đã quan tâm đến vấn đề này, chẳng hạn, loại mì ăn liền Tiến Vua mới xuất hiện trên thị trường, sợi mì vàng tươi do không sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần trong quá trình chế biến. Theo vnexpress
Nguyễn Bá Tuấn
Nguyễn Bá Tuấn
Trả lời 14 năm trước
cai gi dieu do van tot ban a.
thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Chào bạn,
Khi chiên rán dầu ăn ở nhiệt độ càng cao (để cho dầu bốc cháy trên chảo), số lần tái sử dụng càng nhiều thì lượng chất độc hại sinh ra càng tăng. Những chất độc hại cho sức khỏe như: andehit, chất oxy hóa... sinh ra khi chiên rán dầu ở nhiệt độ cao trên 180độC.

Cácchất này, có chất bay hơi trong không khí, gây ô nhiễm không khí, sẽ rất độc hại nếu chúng ta hít phải. Có chất lắng lẫn vào trong dầu,ăn vàokhông tốtcho sức khỏe.
Triệu chứng sau khi ăn phải chất độc hại trong dầu tái sử dụngcó thể thấy như: chóng mặt, buồn nôn hoặc nôn, đau bụng, thở khó, tim đập chậm, huyết áp tăng cao, người mỏi mệt, ăn nhiều trong thời gian dài có thể bị ung thư.
Dầu nấu ở nhiệt độ cao nhiều lần sẽ khiến các vitamin tan trong dầu như vitamin A, E bị phá hủy, làm giảm giá trị dinh dưỡng của dầu.

Vì vậy, khi chiên rán phải hạn chế nhiệt độ cao, không để vượt quá 150-180oC. Muốn vậy bạn không nên để cho dầu bốc khói khi chiên; không dùng dầu đã quasử dụngđể tránh gây hại sức khỏe.
Thân mến!