Cần hỏi một số địa điểm quán ăn ngon tại Quy Nhơn?

Sắp tới lễ giỗ tổ Hùng Vương mình có dịp về chơi ở Quy Nhơn. Đây là lần đầu tiên mình về Bình Định. Không biết ở đây có đặc sản gì ngon không? Mọi người ai biết chỉ mình nhé! Thanks.

Võ Như Hải
Võ Như Hải
Trả lời 11 năm trước

Tại sao phải là bánh xèo tôm nhảy Mỹ Cang?

Không nổi tiếng như rượu Bầu Đá. Không được đi Mỹ như bà Mười Xiềm (nghệ nhân đút bánh xèo miền Tây). Nhưng tại sao về Bình Định mà không ăn bánh xèo tôm nhảy Mỹ Cang thì coi như chưa về… Đơn giản là vì nó ngon. Bạn không thể hình dung bánh xèo bà Năm ngon cỡ nào đâu! Nó ngon đến nỗi mà những ai đã từng 1 lần thưởng thức sẽ nhớ mãi mỗi khi nhắc đến cái xứ nẫu này. Chiếc bánh tuy mộc mạc, dân giã nhưng từ lâu đã chiếm một vị trí quan trọng trong thú vui ẩm thực của người Bình Định.

Có chỗ nào bán bánh xèo mà phải đi sớm để xếp hàng đợi chưa? Quán nhà bà Năm Tuấn chứ đâu! Quán bà là một cái nhà tranh đơn sơ, nằm ở ngay đầu cầu Mỹ Cang xã Phước Sơn, Tuy Phước. Cách thành phố Quy Nhơn chừng 20km. Bà bán bánh xèo đã hơn 20 năm nay. Hỏi bà sao không cất cái nhà tơm tất để bán cho thuận tiện. Bà buông miệng nói vui không biết là đùa hay thật “đổi chỗ mất hên chú à”. Người Bình Định là thế, chính cái chất bình dân, vô tư này đã cho ra đời nhiều thương hiệu đặc sản đi khắp đất nước.

Con tôm làm nên thương hiệu

Biết là mỗi nơi, mỗi vùng có cách chế biến riêng: bánh xèo miền Trung, bánh xèo miền Nam, bánh xèo miền Tây. Thậm chí, trong miền Trung thì bánh xèo Hội An khác bánh xèo Phan Rang càng khác bánh xèo Bình Định. Vậybánh xèo tôm nhảy Mỹ Cangcó gì khác biệt so với những loại bánh xèo khác? Không giống những nơi khác “ nhưn” bánh xèo nào là tôm, mực, thịt bò, trứng… Riêng bánh xèo tôm nhảy Mỹ Cang thì nguyên liệu làm “nhưn” đơn giản là mấy con tôm đất tươi xanh, nhảy lách tách.

đặc sản bình định - bánh xèo tôm nhảy mỹ cang

Bà Năm nói “Bí quyết là mấy con tôm này”. Tôm đất Gò Bồi mới chịu nha! Tôm phải sống, không quá nhỏ hay quá lớn, phải tự tay ra chợ lựa mua, chứ bỏ mối thì không chất lượng bằng. Bởi chỉ có những con tôm này đút bánh thịt mới dai, mới thơm ngon mùi tôm đất đặc trưng. Ngày nào không có tôm thì đóng cửa nghỉ bán.

Gạo vẫn xay tay với chiếc cối đá chứ không xay bằng máy như những nơi khác. Đây là một nét riêng nữa làm nên thương hiệu của chiếc bánh.

Nước mắm chấm là một phần không thể thiếu. Nếu như tôm, gạo… ở nơi khác có thể tìm thấy được thì nước mắm chấm của bà Năm không thể lẫn lộn với nơi đâu được. Đó dường như là một công thức gia truyền, góp phần tăng thêm vị đậm đà chiếc bánh.

Ở dọc đoạn đường Đống Đa – Quy Nhơn, đoạn vừa qua ngã 3 Đống Đa dọc ven biển có mấy quán bánh xèo tôm nhảy, chiều chiều xế tối đi ngang qua nghe “xèo… xèo..” tiếng đổ bánh. Mấy quán này ăn vẫn ngon nhưng bảo đảm không có quán nào chất lượng ngon bằng của bà Năm –đặc sản Bình Định. Là riêng, là duy nhất không lẫn lộn với bất cứ nơi đâu được.

Mách nhỏ: Thời gian mở quán là 7h đến khoảng 9 giờ sáng là hết bánh nên đi sớm sớm chút để mà còn xếp hàng. Khi ăn nhớ ra ngoài bàn gần mấy bụi tre sát bờ sông cho mát. Tốt nhất trước khi đi gọi điện thoại đặt chỗ trước nhé! Số điện thoại liên hệ: 0905425556

Bạn có thể vào haivn.webchuyennghiep.com thảo khảo thêm nhé!