Các bác giúp em mấy kiến thức cơ bản về máy quay phim với ?

Chào các bác ! em là newbie, đang muốn tìm hiểu thêm về quay phim. Nhưng em không hiểu lắm về các kiến thức cơ bản ! VD: tốc đọ ghi hình. thế nào là chuẩn. hay máy quay Full HD v.v các bác nào biết gì thì chỉ giáo giúp em với ! Thanks các bác nhiều !
mùa xuân
mùa xuân
Trả lời 13 năm trước
Trên thị trường máy quay số chủ yếu gồm ba nhóm sản phẩm: lưu dữ liệu trên băng mini DV, máy quay dùng đĩa DVD hay máy quay lưu dữ liệu trực tiếp vào ổ cứng của máy, trên các thẻ nhớ.

Các chuẩn ghi hình

Trên nền tảng các thiết bị Video 8, hãng Sony tiếp tục cho ra đời hai chuẩn ghi hình Digital 8 và MicroMV. Trong đó chuẩn Digital 8 cho phép phát lại các băng kỹ thuật tương tự Hi-8 trên máy camcorder. Chuẩn Hi-8 có chất lượng hình ảnh sắc sảo, màu sắc trung thực, âm thanh hi-fi stereo. Trong khi chuẩn MicroMV chỉ dùng cho những máy camcorder cực nhỏ.

Ghi hình vào thẻ nhớ độ phân giải sẽ thấp hơn nếu so sánh với ghi hình vào băng MiniDV. Bù lại, máy sẽ hỗ trợ hai chuẩn nén hình ảnh MPEG-2 và MPEG-4, cho phép bạn cân bằng giữa chất lượng hình ảnh và dung lượng lưu trữ. Trong đó tỷ lệ nén của chuẩn MPEG-4 cao hơn và độ phân giải thấp hơn, dễ dàng gửi kèm qua thư điện tử so với chuẩn MPEG-2.

Một kiểu lưu trữ thông dụng khác dùng trong camcorder là đĩa DVD mini, ghi được lên cả đĩa DVD-R hoặc DVD-RW mini. Sử dụng loại đĩa ghi DVD đường kính 3 inch nhưng vẫn xem được trên hầu hết các ổ DVD của máy vi tính hoặc đầu DVD gia đình.

Bên cạnh đó, hãng Hitachi đưa ra chuẩn ghi trên đĩa DVD-R và DVD-RAM có đường kính 8 cm. Chuẩn DVD-RAM được thiết kế hai mặt, có thể ghi xóa hàng nghìn lần, trong khi đó DVD-R có ưu điểm là tương thích tốt với đầu DVD dân dụng. Ngoài khả năng quay phim, DVD-RAM còn cho phép lưu ảnh với độ phân giải 640x480 có thể lưu gần 2.000 hình.

Cuối cùng là ổ cứng “siêu nhỏ” Microdrive. Với ưu thế chứa nhiều và truy xuất dữ liệu nhanh nên Microdrive đã được ứng dụng vào các sản phẩm nghe nhìn. Việc chọn Microdrive để ghi lại các đoạn phim quay được từ các máy camcorder phim gia đình sẽ tiện lợi hơn khi sao chép, lưu trữ trên máy tính. Thêm vào đó, Microdrive mở rộng cho các chuẩn ghi vì nó là ổ cứng. Người sử dụng máy camcorder phim sẽ ghi hình lên ổ cứng như đang ghi dữ liệu vào máy tính. Tốc độ truyền dữ liệu sẽ nhanh hơn so với khi dùng băng video.

HD và Full HD là gì ?

HD (là từ viết tắt của High Definition) hay HDTV( High Definition Televison) hiểu nôm na "truyền hình với độ nét cao", là một thuật ngữ chỉ các chương trình TV kỹ thuật số, các tập tin đa phương tiện (movies, audio, game...) được trình chiếu với độ phân giải cao hơn các chuẩn thông thường đã có trước đây (PAL, SECAM, NTSC). Độ phân giải cao giúp hình ảnh trung thực, chi tiết hơn rất nhiều tuy nhiên cũng vì thế yêu cầu năng lực nguồn phát, khả năng trình chiếu ( playback) của thiết bị tiếp nhận cũng như băng thông của hệ thống. Lịch sử HD theo Wiki bắt đầu từ một dự án trong quân đội Liên Xô năm 1958 đã tạo ra một hê thống có khả năng trình chiếu khung hình 1125 dòng cho mục đích quân sự. Tuy nhiên chương trình phát sóng thương mại đầu tiên thuộc về người Nhật năm 1969 nhưng vì "lý do kỹ thuật" nên ko thể trở thành một xu hướng mới trong phát sóng. Thuật ngữ HDTV như hiện nay được giới thiệu lần đầu ở Mỹ năm 1996 và chương trình phát sóng đầu tiên ở Mỹ vào năm 1998 , cho đến nay các chương trình HDTV đã chiếm 30% ở Mỹ.