Kinh nghiệm sử dụng pin máy ảnh ?

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

Tất cả máy ảnh đều được cấp nguồn từ pin, vì thế, khi mua máy ảnh bạn cũng cần lưu ý về các loại pin để từ đó đáp ứng được nhu cầu của mình. Nên nhớ, máy ảnh mà không pin thì cũng thành vô dụng, vì thế ngoài chụp ảnh, bạn cũng nên biết bảo quản pin máy ảnh đúng cách sao cho máy ảnh luôn ở trạng thái sẵn sàng.

Các loại pin máy ảnh

Các loại pin máy ảnh: Lithium-ion và pin AA.
Các loại pin máy ảnh: Lithium-ion và pin AA.

Máy ảnh du lịch thường chỉ dùng hai loại pin: Lithium-ion và pin tiểu AA, không loại này thì loại kia. Cả hai đều có những ưu nhược riêng nhưng đều đáp ứng được tốt chức năng của mình.

Phần lớn máy ảnh du lịch sử dụng pin Lithium-ion bởi kích thước của chúng gọn nhẹ trong khi thời lượng lại tốt, tốc độ hao pin lâu nên phù hợp cho những dòng máy nhỏ nhẹ và thời trang. Loại pin này đủ sức chụp từ 150 đến 350 kiểu ảnh mới hết. Pin Lithium trong máy DSLR thậm chí còn đủ sức chụp trên 500 kiểu. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là các con số này chỉ có giá trị tham khảo, bởi thời lượng thực tế còn phụ thuộc vào việc bạn sử dụng máy như thế nào, có xem lại ảnh nhiều không, có quay video hay chụp liên tục không...

Loại thứ hai dùng các pin AA vốn hay được sử dụng trên các dòng máy ảnh bình dân bởi chúng rẻ tiền, các tính năng khác đều kém Lithium-ion, chỉ tiện dụng và dễ kiếm hơn. Hiện có nhiều loại pin AA dùng cho máy ảnh du lịch. Rẻ nhất là các pin một lần Alkaline. Mặc dù thời lượng thấp nhưng chúng đặc biệt phát huy ở những vùng xa xôi hẻo lánh bởi tính tiện dụng và có thể tìm thấy ở bất kỳ cửa hàng cửa hiệu nào. Những năm gần đây, pin AA dùng một lần bắt đầu có pin Lithium, giúp nâng đáng kể thời lượng chụp dù giá thành vẫn còn đắt đỏ.

Một loại pin tiểu khác cũng khá quen thuộc là pin xạc NiMH (nickel metal hydride). Loại này đang ngày một thông dụng cho vừa có bộ nguồn tốt, thời lượng lâu và lại có thể xạc được, tuy nhiên tốc độ suy hao lại khá nhanh. Các loại pin xạc khắc phục được hiện tượng suy hao dù tốt hơn nhưng về mặt công suất lại không bằng loại xạc thông thường. Và cũng như các pin Lithium-ion, thời lượng thực tế của pin tiểu cũng còn tùy thuộc vào cách bạn sử dụng máy ảnh như thế nào.

Bảo dưỡng pin thế nào

Tháo pin khỏi máy khi không sử dụng trong một thời gian dài. Ảnh: Dcresource.
Tháo pin khỏi máy khi không sử dụng trong một thời gian dài. Ảnh: Dcresource.

Dù tốt nhưng pin khi không dùng cũng sẽ suy hao thời lượng theo thời gian, vì thế, cần lưu ý chuẩn bị những bộ dự phòng trong những chuyến đi xa, hoặc phải biết thời gian cần thiết để xạc đầy bộ pin của mình để cắm xạc khi có đủ điều kiện. Tùy dung lượng mà có pin chỉ cần xạc 45 phút là đầy, nhưng cũng có bộ cần phải xạc tới 10 tiếng.

Lưu ý cuối cùng, nếu không dùng trong một khoảng thời gian dài (trên một tháng), nhớ lấy pin ra khỏi máy để đảm bảo tuổi thọ cho cả pin và máy.

TRẦN THỊ THANH SANG
TRẦN THỊ THANH SANG
Trả lời 12 năm trước

tất cả pin khi moi mua về ; thao tác đầu tiên bạn nên sạc pin cho đầy ; và dùng thử truoc 10 phút ; sau đó sac thêm lan nữa cho đầy ; pin báo đầy rồi bạn lấy pin ra khỏi máy sạc ;pin để riêng máy sac rieng; pin khi khong dùng đến ; luôn nhớ sạc pin cho đầy rồi cất ; khong để pin trong tình trang k có năng lượng; vi như thế dễ làm pin bị hư và chụp không được lâu