Hướng dẫn lau sensor máy ảnh Canon

Sensor của máy cũng giống như bề mặt phim trong một máy ảnh chụp phim, một khi sensor bị bụi hay vết xước thì vết bụi / xước này sẽ xuất hiện trên ảnh.
Để tránh điều này thì chúng ta làm theo các bước sau để lau sensor của máy. Lưu ý rằng sensor của máy cực kỳ nhạy cảm do đó nếu không thật cần thiết bạn nên để các thợ có tay nghề lau. Khi lau sensor của máy bạn phải bật máy, sử dụng nguồn điện cắm ngoài hoặc dùng pin. Khi sử dụng pin nên chú ý rằng pin phải đầy. Trước khi lau sensor bạn tháo ống kính ra khỏi máy.

Bước 1: Cắm nguồn điện ngoài cho máy ảnh hoặc lắp 1 pin đầy.


Bước 2: Bạn bật máy và chọn Menu Setting 2, chọn Sensor Clean và nhấn OK.




Nếu pin còn đủ thì màn hình sẽ nhảy sang bước 3.
Nếu pin hết thì màn hình sẽ hiện ra bảng thông báo lỗi và việc lau sensor sẽ không thể tiếp tục. Khi đó bạn phải sạc lại pin hoặc cắm nguồn điện ngoài cho máy.

Bước 3: Nhấn OK ở thông báo Confirm, khi đó gương sẽ lật lên và Sensor sẽ lộ ra.



Màn hình sẽ hiện ra thông báo nhấp nháy.

Bước 4: Sử dụng bóng thổi cao su thổi cẩn thận để thổi bụi khỏi sensor.




Bước 5. Kết thúc quá trình lau sensor

Gạt công tắc nguồn của máy về nút Off. Máy ảnh sẽ tắt và cửa trập sẽ đóng lại. Gương cũng sẽ được lật xuống.
Bạn chỉ cần bật máy và tiếp tục chụp ảnh.

Lưu ý:

Trong quá trình lau sensor, không được làm bất kỳ các điều sau đây vì chúng có thể làm cho máy tắt, khi máy bị tắt bất ngờ nó có thể làm rách rèm trập và làm hỏng sensor của máy.

- Không được gạt máy về nút off.
- Không được mở khe cắm thẻ nhớ.
- Không được tháo pin.


Khi thổi bụi không nên để đầu ống thổi sâu vào trong mà chỉ nên thổi mạnh từ ngoài, nếu để sâu vào trong mà mất điện thì cửa trập và gương sập xuống làm rách rèm trập và sensor cũng bị ảnh hưởng.

Không được sử dụng bóng thổi có chổi vì chổi này có thể làm xước sensor.
Không bao giờ được sử dụng chất tẩy rửa hoặc bình xịt vì áp lực mạnh cộng với khí gas đông lạnh sẽ làm hỏng bề mặt sensor.

Khi pin hết thì sẽ có âm báo và báo hết pin trên màn hình, khi đó cần tắt máy ngay lập tức.

Trả lời 13 năm trước

Hướng dẫn lau bụi sensor

Trên net có nhiều bài viết hướng dẫn lau bụi sensor, qua trải nghiệm bản thân cũng đã có nhiều lần tự lau lẫn đem thân máy ra cửa tiệm nhờ thợ lau, chủ yếu là để ý học cách lau chùi của họ. Hôm nay copy bài viết này của bác samario để chia sẻ, vì nhận thấy đây là cách thông dụng dễ thực hiện và an toàn nhất, đem lại hiệu quả khử bụi trên sensor tốt nhất.

Hướng dẫn lau bụi sensor
Sensor để lâu ít vệ sinh, người dùng thường thay ống kính, khi hình ảnh bắt đầu xuất hiện các lấm chấm đen mờ mờ là bụi đã bám vào sensor.
Dụng cụ gồm có :
1. blower (bong bóng) thổi bụi (loại có van hai chiều ngăn bụi hút vào càng tốt)
2. tăm bông
3. dung dịch Dehydrated Ethanol hay còn gọi là Alcohol


Ở đây em chỉ cần dùng bóng thổi và tăm bông (chỉ sử dụng dung dịch khi dùng tăm bông chùi và bóng thổi mà không hết bụi, thường những sensor ít được vệ sinh bằng tăm bông, bóng thổi và để lâu ngày nên bụi bám dính chặt vào bề mặt senor đành phải dùng dung dịch tẩy rửa bụi) thay ống kính khoảng chục (10) lần thì em chỉ cần mở gương lên dùng bóng xịt vài phát và xịt từ các góc, khi xịt úp body xuống để cho bụi rơi rụng ra ngoài, nên lúc nào sensor cũng sạch bong …:)... D70 5 năm ảnh vẫn tốt...

Bắt đầu:
Các bước này em thực hiện trên body Nikon D70
- bóp mềm phần đầu tăm bông


- Tháo lens ra
- Bật công tắc (on) mở máy
- khoá gương phản xạ, vô menu > Setting > Mirror lock-up (dòng Dslr thường có mục này, và các nhà sản xuất đã đưa vào phần Setting cho người dùng tiện vệ sinh thổi bụi cho sensor là thế, và cảm giác như lần đầu mở, lắp thay Ok cho Dslr… vài lần sẽ quen và thấy thao tác thổi bụi này là cần thiết và ai cũng có thể thực hiện được)…


--> chọn yes --> Press shutter release button (bấm shutter) thì gương phản xã sẽ được nâng lên...




...khi đó màn chậm cũng được mở ra và ta nhìn thấy bề mặt sensor nằm phía trong màu xanh đậm lè (như nước rau má)




- lúc này dùng tăm bông chùi nhẹ vừa đủ cho bụi đi ra và chùi từ trái sang phải hoặc ngược lại cho đến khi hết bề mặt sensor
- khi lau bằng tăm xong thì dùng bóng thổi, không thổi ở giữa mà hãy thổi từ các góc của sensor cho sạch bụi từ trong góc ra luôn (khi thổi up body xuống)



- xong tắt công tắc (off) tắt máy, khi này màn trập và gương trở về vị trí cũ, dùng bóng thổi gương (cách như thổi sensor) xong lắp lens vào đi ra ngoài ngắm và …bắn … eheh

Lưu ý:
* nếu dùng dung dịch lau, xong tắt công tắc (off) tắt máy, không bật máy ngay mà phải cho ít thời gian để dung dịch hoàn toàn khô ráo trên bề mặt sensor, khoảng 15 phút thì mở lại.
*không sử dụng tốc độ P để chùi sensor

- 95% bác làm được
- 5% e ngại thì đem ra tiệm họ là giúp và thao tác cũng như trên. (chi phí khoảng 50k --> 100k)
Có một chuyện đã xảy ra như thế này ở một tiệm có uy tín lớn ở Sài thành này là: một kỹ thuật không thận trọng khi dùng nhíp gắp cuộn bông gòn vào lau cho khách hàng, nhưng vì sơ ý cuộn bông vào thế nào đã làm phần đầu nhíp chạm vào bề mặt sensor gây nên 1, 2 vệt xướt, và khách hàng thì không thể kiểm chứng được được 1, 2 vệt xướt đó có trước hay sau nên đành ….chịu.

Bề mặt sensor có một lớp phủ (coating) khó trầy xước hơn cả màn hình LCD máy tính, LCD điện thoại, nhưng cũng cần cẩn thận, khi lau nên nhẹ tay nhưng vừa đủ lực cho bụi nó đi là OK.