Mong các pro chia sẻ cho chút kinh nghiệm: Hành trang và vài kỹ năng cơ bản cho nhưng chuyến đi chụp ảnh?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước


Chào các bạn,

Nhiếp ảnh là một môn nghệ thuật, một thú vui vô cùng thú vị không chỉ cho những tay máy chuyên nghiệp, mà còn cho tất cả chúng ta, những kẻ yêu thích cái đẹp của thiên nhiên, cái hay của những con người mà chúng ta có dịp tiếp xúc. Ảnh của chúng ta không cần đẹp, cũng không cần rập theo một khuôn khổ có sẵn nào, đôi khi chỉ cần đi, đến và cảm nhận, chụp vài tấm ảnh để chia sẻ với anh em là đã đủ cho chúng ta thỏa mãn lắm rồi.
Chính vì vậy, những chuyến đi là không thể thiếu một khi chúng ta đã ít nhiều ham thích cái thú vui này. Để cho những chuyến đi được thành công, bắt buộc phải có sự chuẩn bị chu đáo từ trước. Từ ý nghĩ đó, tôi viết bài này với mong muốn để chúng ta dùng tham khảo trước mỗi chuyến đi. Cũng có thể coi như một checklist trong quá trình chuẩn bị.

1. Thông tin về nơi sẽ đến
Trước mỗi chuyến đi, chúng ta nên tìm hiểu sơ qua về nơi chúng ta sẽ đến, về phong tục, tập quán, thời tiết… điều này sẽ giúp chúng ta có một sự hiểu biết nhất định hầu giúp cho chúng ta có nhiều thông tin để chuẩn bị hành trang, chủ động giao tiếp khi gặp người dân địa phương. Ngày nay, với sự trợ giúp thật đắc lực và hiệu quả của anh bạn Google và internet, chuyện này trở nên thật dễ dàng và nhanh chóng.

2. Bản đồ
Bản đồ rất cần thiết cho mỗi chuyến đi, nó giúp cho chúng ta hình dung được phương hướng và đọan đường sẽ đi, kể cả tên những địa phương mà chúng ta sắp đến. Qua tỉ lệ bản đồ chúng ta còn ước lượng được chiều dài đọan đường để chủ động điều tiết số nhiên liệu mà chúng ta có, tránh trường hợp hết nhiên liệu dọc đường, lúc đó chiếc xe máy lại là một gánh nặng.
Sẽ tốt hơn nếu chúng ta trang bị thêm GPS và la bàn, giá hiện nay cũng không đắt lắm.

Hiện nay, ở Việt Nam có 2 lọai bản đồ, bản đồ giao thông đường bộ và bản đồ hành chính. Cả 2 cuốn có giá gần 300.000vnd.
Bản đồ giao thông đường bộ thể hiện tất cả các con đường trên lãnh thổ Việt Nam, tuy nhiên có một số con đường chưa làm mà vẫn có trên bản đồ hoặc ngược lại nên các bạn cũng để ý đến điều này, thêm nữa bản đồ này không ghi chi tiết các tên làng xã nhỏ nên rất khó hỏi thăm đường khi các bạn đi vào vùng núi non hiểm trở.
Bản đồ hành chính sẽ thể hiện chi tiết các địa danh, kể cả những tên làng, tên bản nhỏ.

Hiện nay tôi đã up load ảnh Bản đồ giao thông đường bộ và Bản đồ hành chính Việt Nam với file chất lượng cao để có thể in 20x30cm, các bạn có thể load về mỗi khi các bạn cần tham khảo, điều này sẽ thuận tiện cho các bạn ở xa, không có điều kiện mua bản đồ hoặc khi đi du lịch cần có bản đồ để tham khảo.

3. Chuẩn bị hành trang (máy ảnh, trang bị cá nhân, thuốc men, đồ ăn…)
3.1 Máy ảnh và các thiết bị:
Vấn đề này chắc ai cũng đã biết, nhưng điều cần lưu ý là không nên mang những thứ không cần thiết, thí dụ như đi chụp theo nhóm đông người thì sẽ khó có thời gian để chụp Macro nên đem theo lens chỉ tổ nặng balô thêm >500gram mà thôi. Có thể liệt kê ra đây những thứ cần mang theo (tùy theo tính chất chuyến đi và thương hiệu sử dụng mà chúng ta gia giảm cho vừa …balô nhé):
Body: 1 Digital, 1 Film (nếu đi chụp dài ngày ở vùng có mây mù)
Lens: 12-24mm; 18-70mm; 80-200mm, thêm 50mm 1.8 hay 85mm 1.8 nếu cần chụp chân dung. Lens Macro (tùy theo chuyến đi).
Pin các lọai và dụng cụ sạc Pin.
Thẻ nhớ, hộp lưu dữ liệu, Film
Flash (tùy theo chuyến đi)
Tripod hoặc Monopod và dây bấm mềm (tùy theo chuyến đi)
Dụng cụ làm sạch máy ảnh như ống thổi, cọ, vải lau mềm (lúc nào cũng sẵn trong balô.
Cũng nên có sẵn trong ba lô một cái dù nhỏ, một bao nylon lọai lớn để nếu có mưa bất chợt thì che balô cho an tòan.

3.2 Trang bị cá nhân
Phần này rất quan trọng vì lặt vặt dễ quên.
Giấy tờ cá nhân như CMND, bằng lái xe, thẻ BHYT, là điều đầu tiên không được quên. Tiền nên đem vừa đủ và nên cất trong balô. Ví và ĐTDD là những món rất được kẻ trộm ưa thích ở chỗ đông người.
Quần áo: Áo nhiều hơn quần, tốt nhất là lọai ít nhăn, mau khô, thóang.
Nếu đi xe máy thì ưu tiên áo tay dài, vải dày cũng là một lợi thế khi xảy ra va chạm.
Nếu đến vùng lạnh thì cần thên áo ấm. Quần áo nên đem vừa đủ mặc, tránh đem quá nhiều, nặng nề gây mệt mỏi.
Bàn chải đáng răng, giấy vệ sinh, coi vậy nhưng cũng rất cần thiết.
Kem đánh răng, dầu gội đầu, dầu chống muỗi và côn trùng, nếu đi đòan đông thì một người đem cho cả nhóm dùng cho gọn.
Nón, nên để sẵn trong balô.
Áo mưa, nếu là mùa mưa.
Sổ tay và bút cũng nên đem để ghi lại các địa danh, địa chỉ …
Dao đa năng cũng rất cần trong nhiều trường hợp.
Đèn pin (tùy theo chuyến đi)
Máy nghe nhạc lọai nhỏ gọn sẽ giúp chúng ta thư giãn lúc rảnh rỗi, đặc biệt có lợi khi màn đêm buông xuống.
Giầy dép: Giầy sẽ bảo vệ đôi chân cho chúng ta, giầy phải thích hợp và được dùng trước chuyến đi cho quen chân để chân không bị phồng rộp gây đau đớn. Tùy theo chuyến đi, nên đem theo một đôi dép hai dây thật nhẹ và gọn để dùng trên xe hoặc trên máy bay cho thóang.

*** Lưu ý quan trọng khi đi máy bay: Phải gởi tất cả các lọai dao kéo, dụng cụ kim lọai như đồ dùng sửa xe vào khoang hành lý dưới bụng máy bay, tránh mang theo người vì lý do an ninh. Nếu quên điều này, đồ dùng đó phải để lại sân bay (coi như mất tích).

3.3 Thuốc men và đồ ăn
Nên chuẩn bị thuốc men trước chuyến đi, các lọai thuốc đặc trị như tim mạch, cao huyết áp… cần chuẩn bị chu đáo và dự kiến tùy theo mỗi cá nhân và chuyến đi dài hay ngắn. Các lọai thuốc thông thường cũng cần mang theo như: Thuốc ổn định đường ruột (tiêu chảy), giảm đau (paracetamol), chống say tàu xe, dầu nóng, vài miếng băng cá nhân, một ít bông, một chai cồn hoặc oxy già… Lưu ý các lọai thuốc phải còn trong hạn sử dụng.
Vitamin C, hoặc Vitamin tổng hợp sẽ bổ sung các khóang chất cần thiết cho chúng ta từ ngày thứ 2 trở đi, hiện có lọai Vitamin tổng hợp (viên sủi bọt) giá 24.000vnd/hộp. Mỗi ngày 2 viên không lo sạn thận.

Tùy theo chuyến đi dài hay ngắn mà chúng ta nên mang theo đồ ăn dự phòng. Một ít thịt hộp, lương khô, mì gói dạng ly, càfe hòa tan… Socola và bơ lọai không bị chảy sẽ bổ sung rất nhiều năng lượng giúp mau lại sức. Nước thật sự cần thiết, lúc nào cũng phải có một chai ½ lít trong balô và luôn được bổ sung cho đầy, nên uống nhiều lần sẽ tránh khát tốt hơn là uống thật nhiều trong một lần gây nặng bụng.
Một cái nồi hay bình đa năng với ít cồn khô để có thể dùng nấu nước để pha café hay dùng mì gói cũng rất cần thiết. Bếp thì không cần, có thể bỏ cồn khô vào lon sữa bò với 3 cục gạch là đã có cái bếp.

4. Chuẩn bị xe cộ và một vài kỹ năng cơ bản khi lưu thông
Có thể chúng ta đi bằng xe 4 bánh, hoặc bằng xe máy. Phương tiện nào cũng có cái lợi và cái bất tiện. Đi xe 4 bánh thì vui, an tòan, nhanh… nhưng sẽ không cơ động như xe máy.

Đi xe máy có rất nhiều tiện lợi, đặc biệt với những chuyến săn ảnh bằng xe máy luôn là một thử thách thú vị. Cá nhân tôi rất thích phương tiện này. Có thể tới hang cùng ngõ hẻm, có thể dừng bất cứ lúc nào, thật gần với thiên nhiên, có thể cảm nhận được gió mát, mùi vị của những nơi đi quâ…Phần này tôi chỉ đề cập tới một vài kỹ năng cũng như việc chuẩn bị trước chuyến đi bằng xe máy.

Trước khi đi 1 tuần chúng ta nên chuẩn bị xe thật kỹ, kiểm tra vỏ xe, đèn xe, phuộc nhún, phanh xe, thay nhớt… phải có thời gian chạy thử sau khi sửa chữa cân chỉnh xe, đảm bảo rằng xe đủ an tòan trước chuyến đi.
Trên xe nên có sẵn 2 sợi dây thun buộc đồ đạc, 10m dây dù lọai chắc (dùng trong trường hợp xe này kéo xe kia hoặc xe bị xa lầy). Nên chuẩn bị một túi dụng cụ bao gồm: 1 cái ruột xe, bơm, miếng vá sống, keo vá xe, dụng cụ nạy vỏ, dụng cụ mở ốc để thay ruột xe, 1 bugi, keo dán sắt, 1 bóng đèn trước… Các dụng cụ này chỉ cần một người trong đòan chuẩn bị (trừ dây ràng, bugi, đèn xe, mỗi xe nên có một bộ).

An tòan là trên hết. Khi lưu thông trên đường bắt buộc phải có kính chiếu hậu và đội nón bảo hiểm dù đọan đường có bắt buộc hay không (tại sao mình không tự lo cho chính mình mà nhờ công an hoặc bác sĩ lo cho mình???). Đi đúng tốc độ, khỏang cách hợp lý, người đi sau cùng là người mang dụng cụ sửa xe, người đi trước phải là người cầm bản đồ, trưởng đòan hay là người biết đường, cả nhóm phải đi chính giữa 2 người này. Cần lưu ý là giữ khỏang cách rất quan trọng, ở thành phố đường nhựa với tốc độ 20km/h bạn có thể phanh và dừng trong 10m nhưng ở nông thôn đường cát hoặc đường đất đỏ bạn phải phanh và dừng an tòan trên 20m nếu không muốn trượt té. Khi lưu thông tránh tối đa đi hàng ngang, vừa cản trở vừa nguy hiểm. Cũng nên lưu ý chúng ta đi chụp ảnh chứ không phải đua xe, nếu có bất cứ thành viên nào gặp rắc rối sẽ ảnh hưởng đến cả đòan. Ai mà chụp ảnh được khi ông bạn cứ rên hừ hừ sát bên.
Ràng cột đồ đạc trên yên sau cũng nên lưu ý là sẽ phải tháo xuống để đổ xăng, ràng cho đủ chắc nhưng cũng để khi tháo được nhanh gọn. Áo mưa phải để nơi dễ lấy, tránh tình trạng lấy được áo mưa xong thì đồ cũng vừa ướt.
Khi đi đường đôi lúc rất nóng nực, gặp hồ hoặc sông suối nên kềm chế đừng nhảy xuống tắm ngay, sẽ bị viêm họng.

5. Thông tin liên lạc trong chuyến đi
Đương nhiên nếu giữ đội hình như trên thì sẽ không bị lạc đường, nhưng phải có phương án dự phòng. Vậy nếu vài thành viên bị lạc thì sẽ xử lý thế nào?
Tất nhiên phần lớn trong chúng ta ai cũng có ĐTDĐ, nhưng có những chỗ không có sóng thì sao?
Tốt nhất là ai cũng có bản đồ, trước khi đến cung đường nào cả nhóm sẽ cùng xem bản đồ và thống nhất điểm đến. Nếu lạc thì cố hỏi đường đến điểm tập kết là xong, tuy nhiên việc này không dễ khi đang ở vùng núi, bạn chỉ nên hỏi từng đọan ngắn vì dân chúng ở các vùng đó cả năm mới đi chợ huyện một lần, hỏi xa quá người ta không biết để chỉ cho chúng ta đâu.
Phương án dự phòng là có người liên lạc, người này ở nhà và không đi theo đòan, mở ĐTDĐ 24/24, số điện thọai được cả nhóm cùng biết và lưu giữ, nếu ai bị lạc, đến trụ sở nào có điện thọai điện về cho người liên lạc thông báo tình hình và địa điểm mình đang ở, cho cả số điện thọai đang gọi và ngồi đợi tại chỗ. Các thành viên còn lại cũng tìm chỗ có điện thọai và điện về cho người liên lạc, qua đó biết được nơi thành viên bị lạc đang đứng và gọi điện thọai cho người ấy để phối hợp tìm địa điểm.
Qua đây các bạn cũng có thể thấy việc đi lạc sẽ rất mất công sức và thời gian để tìm được, có thể ảnh hưởng tiến độ của cả nhóm. Nên tốt nhất là cố đừng để lạc đường.

6.Giao tiếp
Là những người hay đi đó đây, có nhiều lúc chúng ta cần phải giao tiếp với những người nơi chúng ta đến, có những nơi khác hẳn cả phong tục, tập quán và cách xưng hô. Nên tránh những chuyện đề cập đến chính trị và tôn giáo. Đa phần, thọat đầu họ sẽ nhìn chúng ta với ánh mắt dò xét, e ngại và lạ lẫm, chúng ta phải vượt qua sự khác biệt này bằng chính hành động của mình, bằng những câu hỏi xã giao, những cái bắt tay, hỏi chuyện về công việc, mùa màng… từ từ sự cảm thông sẽ đến, cách biệt sẽ không còn. Điều tiên quyết để đạt được việc này là chúng ta phải trao đổi với tất cả tấm lòng chân thật, không nên hời hợt. Khi cùng ăn uống, món nào không thích thì thôi không nên chê ỏng chê eo, có thể đó là món đặc sản để đãi riêng chúng ta, nên trân trọng.
Những đứa trẻ là sợi dây liên kết với tất cả mọi người, hãy nói chuyện với chúng, tặng chúng kẹo hoặc bút chì màu (đến giờ tôi vẫn không thích cho trẻ em tiền mặc dù tôi đã từng làm điều đó). Khi những đứa trẻ cười, cha mẹ chúng sẽ cười và đôi khi…cả chị của chúng cũng cười nữa.
Một việc nữa là lời hứa, nếu đã hứa tặng ảnh ai, chúng ta nên ghi địa chỉ và cố giữ lời hứa. Đã có nhiều chuyện không hay về việc này, thôi không nói nữa. Tốt nhất là đừng hứa nếu không làm được. Hãy nghĩ rằng chúng ta sẽ quay trở lại nơi đây.

7. Tinh thần đồng đội
Mỗi chuyến đi, sau khi kết thúc sẽ để lại một kỷ niệm khó quên với mọi thành viên trong nhóm, nếu là một kỷ niệm đẹp sẽ quý giá biết bao. Điều này phụ thuộc vào ý thức của từng thành viên.
Khi bắt đầu chuyến đi, nên bầu ra một trưởng nhóm, người này nên là người có uy tín, lanh lợi và có kinh nghiệm. Khi được tín nhiệm, trưởng nhóm sẽ tham khảo cả nhóm về hành trình chuyến đi và lên lịch trình cụ thể. Cả nhóm sẽ cùng tuân theo lịch trình này, khi có thay đổi, sẽ bàn bạc lại và lại có lịch trình mới. Như vậy là rất dân chủ, nhưng cả nhóm cũng phải tôn trọng theo sự điều hành của trưởng nhóm, tránh bàn ra tán vào vì suy cho cùng trưởng nhóm cũng là do mình bầu và cũng vì việc chung mà thôi. Nếu mỗi người đều có ý thích riêng, lịch trình sẽ không đảm bảo. Mỗi khi dừng chụp ảnh, trưởng nhóm nên thông báo khỏang thời gian chụp là bao lâu và tất cả đều tự giác tập trung đúng giờ, đừng để cả nhóm phải đợi 1, 2 người. Trong chuyến đi, rất dễ có dịp vui vẻ, rượu bia ai mà không thích, nó làm mình rất vui mà cũng chính nó làm mình mất vui nếu không cẩn thận, từng thành viên nên tự ý thức để giữ không khí vui vẻ mà không ảnh hưởng đến tập thể, đảm bảo lịch trình cho ngày kế tiếp.
Tiền bạc là chuyện tế nhị, khi kết thúc chuyến đi, trưởng nhóm hoặc thủ quỹ sẽ liệt kê chi tiết các chi phí trong chuyến đi (các chi phí này phải được ghi chép cẩn thận) và PM hoặc Email cho từng thành viên được biết.

Trên đây là một vài kỹ năng cơ bản mà tôi đã tổng hợp, áp dụng và có hiệu quả, xin chia sẻ với các bạn, mong rằng chúng ta sẽ có những kỷ niệm đẹp sau mỗi chuyến đi.


Bài viết này mình sưu tầm trên internet từ lâu nên không rõ tác giả

Hoang Dinh Thang
Hoang Dinh Thang
Trả lời 13 năm trước

Cá nhân em hay đi chụp phong cảnh, nên có 3 thứ phụ kiện không thể nào thiếu:

1. Tripod - Đây là cái thực sự không thể để quên được, bắt buộc phải mang đi, dù là cái nhỏ, yếu...miễn là nó đủ sức chịu Body + len
2. ND Filters - Đây là thứ mà em rất rất thích dùng.
3. La bàn - Vào hiệu sách nào cũng có bán, mua cái vài chục nghìn là dùng tốt rồi.