Kinh nghiệm khi mua máy ảnh body 2nd và hàng xách tay cũng như máy mới

Tình hình là tuần vừa rồi em đi săn 50D để thay thế em 20D đã cho ra đi. Nhưng quả thật đi mua rồi mới thấy buồn và muốn chia sẻ với anh em với một chút kinh nghiệm với mong muốn anh em không mua phải hàng lởm, hàng kém chất lượng và để mua được hàng đúng giá trị.

I/ Em xin trình bày quá trình đi săn của em trước:

1. Em 50D thứ nhất, được báo rằng còn bảo hành 11 tháng, sau khi đã thỏa thuận giá cả xong, em xin phép nghỉ việc buổi sáng (vì em làm tận trên khu CN Nội Bài nên không tranh thủ được, muốn đi là phải xin nghỉ một buổi). Đúng hẹn, vác laptop theo đến nhà bác chủ kiểm tra. Body còn rất mới nhưng serial number in dưới đít máy thì sai so với cách kiểm tra của em. Sensor thì bị 4 – 5 đốm đỏ, có thể là dead pixel, giấy bảo hành thì quá sơ sài, có mỗi cái tờ giấy như hóa đơn bán lẻ với một chữ ký chả có ý nghĩa gì. Đành tay không ra về với lời khuyên cho bác chủ là “máy vẫn còn bảo hành, bác mang ra cửa hàng bắt nó đổi máy mới”

2. Em 50D thứ 2, được quảng cáo là còn đến mấy tháng bảo hành nữa, và chụp rất ít. Lần này không vội vàng, em hẹn buổi tối đến xem. Em này được cái giấy bảo hành đầy đủ, serial number chuẩn, nhưng đến khi test sensor thì cái sensor đấy cũng bị vài đốm đỏ. Lại ra về tay không. Em về hỏi han thêm cách test sensor xem liệu có đúng không và hướng dẫn lại bác chủ. Bác ấy test lại, chui cả vào phòng tối, cho máy ảnh vào trong hộp check, vẫn bị đốm đỏ và một điều rất ngạc nhiên là bác ấy tự test Shutter count theo hướng dẫn trên 4R mình thì số lần chụp lên tới hơn 9800 kiểu. Khả năng lớn là bác chủ đã mua phải hàng like new mà vẫn phải trả tiền cho hàng mới 100%.

3. Em 50D thứ 3, được quảng cáo là hàng xách tay từ Nhật về, phụ kiện chỉ có mỗi một viên pin với lý do là vội vàng không mang theo được những phụ kiện khác, tuy nhiên được cái em này giá mềm. Thu xếp công việc xong, phi từ khu CN Nội Bài về để check với hi vọng hàng Nhật thì phải ngon chứ. Lần này đi với một bác khá có kinh nghiệm bên Xóm. Con body này nhìn khá mới, nhưng nhìn cái tem dán không được ngay ngắn đã thấy nghi, test serial number trước, số seri không trùng với số ở dưới đít máy. Chán quá chẳng buồn test mấy cái còn lại.

II/ Đó là quá trình đi săn con 50D của em và tại thời điểm viết bài em vẫn chưa mua được hàng. Sau đây là các bước và cách em test hàng. Những cách này chủ yếu đọc trên 4R và tham khảo thêm bạn bè cùng với những kinh nghiệm ít ỏi trong quá trình chơi ảnh.Em xin phép gom lại một chỗ cho tiện theo dõi.

1. Check số lần chụp:
Áp dụng cho các máy Nikon và Canon có bộ vi xử lý Digic III trở lên (40D, 50D, 450D…).
- Với máy Nikon thì thấy các bác dùng Opanda, em chưa test máy nikon bao giờ nhưng cái này có vẻ chuẩn vì nhiều bác chơi Nikon đã dùng rồi. Các bác có thể down ở đây:
http://www.opanda.com/en/iexif/download.htm

- Với máy Canon thì các bác tham khảo ở đây:
http://vnphoto.net/forums/showthread.php?t=25963

2. Check serial number (Chỉ áp dụng cho body Canon):
Nhiều body được quảng cáo là số seri của máy trùng với số seri ghi trên hộp, cái này chẳng có ý nghĩa gì nếu chỉ nhìn bằng mắt thường vì mấy cái này đã cố tình làm nhái thì làm được hết (em không biết cách làm vì không phải nghề của em ). Các phần mềm có thể check serial number như sau:
- Opanda
- Acdsee 2009 (http://rapidlibrary.com/index.php?q=...0+113+en+crack)
- Digital Photo Professional (http://support-sg.canon-asia.com/con...200067901.html)

Cách check: Các bác cứ bắn bừa một kiểu, copy anh đó vào máy tình đã cài đặt một trong những phần mềm trên.

Với Opanda thì các bác mở file ảnh ra, kéo xuống phía dưới sẽ có một dòng về serial number.

Với Acdsee, bác mở file ảnh, phải chuột vào ảnh rồi xem phần EXIF, kéo chuột xuống phía dưới cùng các bác sẽ thấy.

Với DPP các bác phải chuột, bấm vào inform.., kéo chuột xuống phía dưới cùng các bác sẽ thấy.

Các bác thử kiểm tra xem body các bác đang dùng có serial number chuẩn không nhé. Câu hỏi đặt ra là tại sao phải check cái này. Tất cả các sản phẩm xuất xưởng đều phải qua bộ phận kiểm tra chất lượng sản phẩm (QC – Quality Control), nếu sản phẩm đạt chất lượng thì mới được chuyển đi và kèm theo nó là một serial number nhất định. Nếu body có serial number sai thì khả năng lớn là hàng chưa được kiểm tra, hàng lỗi hoặc hàng được dựng lại. (Bác nào có ý kiến khác về vấn đề này xin góp ý thêm)

3. Check sensor, bead pixel, hot pixel và bụi:
Em xin giải thích qua một chút: Dead pixel là những điểm ảnh đã chết còn hot pixel là những điểm ảnh gần chết và chỉ khi sensor bị nóng những hot pixel này mới hiện lên. Hot pixel thường có màu xanh, dead pixel màu đỏ
Cách check:
- Tháo lens ra, đậy nắp body lại,
- Chuyển hết chế độ lấy nét và đo sàng về Manual.
- Set ISO khoảng 400
- Set thời gian chụp khoảng 10s (mục đích làm nóng sensor và để phơi sáng check bụi)
- Set ISO thấp nhất có thể.
- Set thời gian chụp khoảng 1/20s.
- Các bác vào một phòng thật tối (có thể tắt hết đèn đi), để chắc ăn các bác cho máy vào một hộp kín hoặc một túi nilon màu đen để đảm bảo không có ánh sáng lọt vào sensor rồi chụp. Các bác bắn thêm một phát nữa cho em để double check.
- Sau khi chụp có thể view ngay trên LCD hoặc tốt nhất là copy vào máy tính để xem cho rõ.
- View ảnh 10s xem có đốm trắng hoặc vết xước nào không. View ảnh ở phát chụp sau (1/20s) xem có đốm đỏ hay xanh nào không, nếu có thì đây có thể là dead pixel hoặc hot pixel. Để đảm bảo đó có phải là dead pixel hay hot pixel không, các bác xem cái ảnh thứ 3 xem, nếu các đố đỏ và xanh trùng nhau thì đúng nó rồi đó ah.

4. Check pin thật pin nhái:
http://vnphoto.net/forums/showthread.php?t=32795

Kiến thức và kinh nghiệm của em có hạn nên bài viết có thể còn thiếu, nhờ các bác cao thủ trên diễn đàn góp ý thêm để anh em có thể mua được hàng ngon, hàng đúng giá. Chứ đã nghiện vào món này rồi, dành dụm được ít tiền mới mua được một cái máy ảnh về chơi lại vớ phải hàng lởm thì quả thật là đáng buồn.

(pmc.eng)

Theo vnphoto.net

Nguyen The Hoang
Nguyen The Hoang
Trả lời 13 năm trước

Cảm ơn bác chủ rất nhiều ... bài viết giúp em thêm rất nhiều hiểu biết khi mua máy 2hand...

tuy nhiên em còn 1 số thắc mắc khi check sensor,dead pixel and hot pixel :

- Tháo lens ra, đậy nắp body lại,
- Chuyển hết chế độ lấy nét và đo sàng về Manual.
- Set ISO khoảng 400
- Set thời gian chụp khoảng 10s (mục đích làm nóng sensor và để phơi sáng check bụi)
- Set ISO thấp nhất có thể.
- Set thời gian chụp khoảng 1/20s.
- Các bác vào một phòng thật tối (có thể tắt hết đèn đi), để chắc ăn các bác cho máy vào một hộp kín hoặc một túi nilon màu đen để đảm bảo không có ánh sáng lọt vào sensor rồi chụp. Các bác bắn thêm một phát nữa cho em để double check.

sau bước thứ 3 thì mình đã bấm nút chụp lun fai ko ạ ?rồi sang bước thứ 4 thứ 5 mình mới set tốc độ về 1/20 fai ko ?
bước tiếp theo khi chụp trong phòng tối thì có bật flash ko ? và có nhất thiết phải để chế độ auto lấy nét ko , hay có thể lấy nét tay ạ ?


em cảm ơn bác nhiều

Hoang Trung Thuc
Hoang Trung Thuc
Trả lời 13 năm trước

Đúng rồi đó bác, sau bước thứ 3, khi set 10s xong thì chụp luôn. Tổng cộng mình sẽ chụp 3 phát. Không dùng flash và để lấy nét bằng tay.