Sensor của máy ảnh P&S có dễ bị hư khi chụp hình mặt trời?

Mình có một máy ảnh Ppoint & shoot. Tính dùng nó chụp hình mặt trời mọc và lặn. Tuy nhiên, không biết chĩa ống kính vào mặt trời có làm nó bị cháy sensor không? Khi chụp cảnh hoàng hôn hay bình minh thì để hơn 4s có bị cháy sensor không? Nếu dùng chức năng ND filter có giảm sự cháy sensor không hay là vẫn bị cháy như thường? Trước khi quyết định chụp mặt trời, hỏi anh em nào có kinh nghiệm trong vụ này cho chắc ăn. Cám ơn.
Con Nan
Con Nan
Trả lời 14 năm trước
Bạn chụp mặt trời để ISO thấp thôi 100, không nên chụp khi mặt trời quá chói rất dễ làm hư CCD. Với máy PNS bạn thử dùng kính mát đặt trước ống kính để chụp, hiệu ứng cũng thú vị lắm. Chúc bạn vui nhé.
chuoi_cu
chuoi_cu
Trả lời 14 năm trước
Theo em là có thể chụp nhưng hạn chế với ánh sáng quá gắt ví dụ tầm 12h-3h chiều với ánh nắng hè thì quả là ... ánh nắng chiếu vào da đã bỏng dát lên chứ nói ji` Sensor phải chịu ánh nắng đó đi qua khối thấu kính hội tụ làm nó chói và tăng nhiệt lên nhiều lần,,,,tuổi thọ ko thể ở mức bình thường dc, còn chụp hỏng hôn hay là Sunset thì chắc thỏa mái thôi
trai_ha_noi
trai_ha_noi
Trả lời 14 năm trước
Nếu với máy PnS thường ko có chức năng chỉnh khẩu độ và tốc độ, nên khi hướng máy vào 1 nguồn sáng mạnh thì khẩu của máy sẽ tự động khép lại để bảo vệ sensor. sẽ k có vấn đề j, nhưng nếu máy DSLR bác mở khẩu hết cỡ, iso tối đa và cho phơi sáng thì ) việc này thì ko phải ko có nhưng làm thế máy ko chết ngay mà sẽ chết từ từ, thời gian nghỉ hưu sớm nói chung chụp mặt trời cũng dc thôi nhưng khi chụp chú ý ko nên chụp vào tầm giờ nắng chói, khép khẩu mạnh tầm 10, để iso thấp nhất để tránh nguy hại cho máy
tu_van_vien
tu_van_vien
Trả lời 14 năm trước
Sensor là một linh kiện được tích hợp vô số những tế bào điện tử cảm quang. Những tế bào điện tử cảm quang có nhiệm vụ tiếp nhận foton ánh sáng từ môi trường sau đó chuyển tín hiệu này đến bộ vi xử lý của máy ảnh. Bộ vi xử lý của máy ảnh sẽ phân tích dữ liệu foton ánh sáng mà từng tế bào cảm quang nhận được sau đó chuyển nó sang dữ liệu số theo công thức được quy định trước. Tập hợp những dữ liệu số đã được phân tích và chuyển đổi của tất cả tế bào cảm quang trên sensor chính là tấm ảnh số chúng ta có được trong mỗi lần chụp. Nếu bạn chụp thẳng vào mặt trời trưa, mở khẩu lớn, tốc độ chụp khoảng 1s. Các tế bào điện tử nhận 1 lượng foton rất lớn --> ảnh cháy toàn phần. Tuy nhiên tế bào foton cũng không bị ảnh hưởng gì mấy, vì mỗi tế bào chỉ nhận được maximum 1 lượng foton nhất định, lượng foton ngoài mức maximum đó thì tế bào foton sẽ không nhận được (chứ không phải giống như bao tử của chúng ta ăn nhiều quá mức maximum thì vẫn ăn được nữa nhưng sẽ bị vỡ bụng ). Việc ảnh hưởng đến sensor nhiều nhất là chụp ảnh phơi sáng. Ví dụ khi chụp phơi sáng ban đêm, lượng foton mỗi tế bào điện tử cảm quang nhận được rất ít. Tuy nhiên thời gian phải làm việc của các tế bào điện tử cảm quang lại kéo dài (bằng với thời gian phơi sáng). Các tế bào điện tử cảm quang và sensor phải hoạt động liên tục để truyền tín hiệu đến bộ vi xử lý của máy ảnh dẫn đến sensor bị nóng lên --> giảm tuổi thọ của tế bào điện tử cảm quang và sensor. Những máy chụp phơi sáng nhiều sẽ dễ xảy ra hiện tượng bị "chết" tế bào điện tử cảm quang tạo nên hiện tượng "death black dot". Khi chụp ảnh, trên ảnh sẽ bị những chấm đen (tương ứng với vị trí tế bào điện tử cảm quang bị chết), "death black dot" xuất hiện ngay cả khi chụp ảnh thường chứ không phải chụp ảnh phơi sáng. Các bác nhiếp ảnh gia vẫn chụp ảnh ngược sáng đều đều có khi ngay cả giữa trưa đấy ạ, dĩ nhiên là sẽ có lúc vô tình chụp "nguyên con" ông mặt trời đấy có sao đâu. Nhà sản xuất cũng chẳng khuyến cáo người dùng không được chụp thẳng vào mặt trời nữa là . Mà bác lại chỉ chụp mặt trời vào buổi bình minh hoặc hoàng hôn thì cứ yên tâm mà chụp, tuy nhiên phải tính toán khẩu và tốc làm sao để có hình đẹp chứ hình cháy tè le thì đúng là phí hoại sensor rồi.
khoa_nd
khoa_nd
Trả lời 14 năm trước
PnS thì Sénor cũng cực kì bền không thua gì DSLR vì chết sensor thì thất tình là em chưa bao giờ thấy (....em có 1 con PnS chụp đã trên 400K shot quay phim thi không biết là bao nhiêu cho kể mà tới nay vẫn phà phà dù có đứt motor zoom 1 lần ) chỉ có hư màn trập hay gì gì về cơ khí máy ảnh...phơi sáng lâu cũng không ảnh hưởng gì mấy nếu không muốn nói là không sao vì người ta còn tích hợp cả tính năng quay video cho bác nữa mà ... thì chuyện bác quay phim 10-15 phút hay nữa tiếng tức là phơi sensor ra đấy mà có sao đâu.Thậm chí sensor bé nhất bây giờ là điện thoại , mà máy ảnh điện thoại thì đa phần không nắp che ống kính , không màn trập cơ khí , và ánh sáng vào sensor thì cứ tự nhiên mà vào rồi nào là chụp hình nào ra quay video trên mobile mà em thấy có những camera fone hoạt động đc 5-6 năm là ít. nên>>>>>bác cứ yên tâm về độ bền. và càng yên tâm hơn khi máy nào có chức năng quay video.