Muốn có phòng khách đẹp cần biết những lưu ý

Ai trong chúng ta đều có mong muốn sở hữu một phòng khách đẹp của riêng mình, và muốn không gian phòng khách không chỉ là nơi tiếp đón những vị khách đến thăm nhà mà còn là nơi giúp bạn giải tỏa những căng thẳng sau những giờ làm việc. Tuy nhiên, khi thiết kế nội thất nói chung cũng như thiết kế nội thất phòng khách nói riêng, nhiều người thường không tránh được những lỗi cơ bản. Sau đây vatgia.com sẽ giới thiệu với bạn đọc những lỗi dễ mắc phải khi thiết kế nội thất phòng khách mà bạn cần tránh nếu muốn phòng khách đẹp, hãy cùng theo dõi qua bài viết dưới đây.

1. Không nên sử dụng quá nhiều đồ nội thất

Nhiều người quan niệm rằng phòng khách đẹp là phải trang trí nhiều đồ nội thất mới đẹp mới hợp thẩm mỹ. Và điều này hoàn toàn không phải bởi việc không lên kế hoạch và có sự sắp xếp rõ ràng sẽ dẫn đến việc bạn muốn nhồi nhét quá nhiều đồ dùng vào phòng khách. Điều này khiến cho không gian căn nhà trở nên chật chội, tù túng và thiếu không gian mở để có thể sinh hoạt và nghỉ ngơi thư giãn. Do đó, thay vì việc sử dụng quá nhiều đồ dùng bạn nên biết tiết chế chúng sao cho hợp lý cũng như đảm bảo tính thẩm mỹ đem đến cho bạn một phòng khách đẹp mà bạn ưng ý.

2. Phòng khách đẹp không nên kê đồ đạc bám sát tường

Kê mọi đồ đạc bám sát tường

Đối với tủ, chắc chắn bạn cần kê sát tường. Song ghế sofa, ghế tựa, bàn, tốt nhất bạn không nên làm điều đó trừ phi phòng khách của bạn quá hẹp. Không kê ghế sofa sát tường mà đặt nó ở vị trí giữa phòng sẽ khiến không gian phòng khách của bạn trông rộng và ấm cúng hơn.

3. Khi thiết kế nội thất phòng khách cần có điểm nhấn

Nhìn chung, điểm nhấn trong thiết kế nội thất phòng khách thường là bộ bàn ghế tiếp khách nên sẽ tập trung làm nổi bật chi tiết này. Hoặc nếu bạn muốn phòng khách đẹp hơn, tránh sự nhàm chán với gam màu tối thì có thể đồ tìm mua vật trang trí như tranh treo, họa tiết trang trí, bình hoa sáng màu tạo điểm nhấn và tăng độ tương phản cho phòng.

Tạo điểm nhấn cho phòng khách bằng vật dụng hoặc tranh trang trí

4. Bố trí phòng khách đẹp với một nguồn ánh sáng

Ánh sáng có vai trò rất quan trọng trong việc thiết kế một phòng khách đẹp vì nó tạo sắc màu và bầu không khí ấm cúng cho không gian nhà bạn. Việc bạn chỉ dùng một loại đèn chiếu sáng trên trần là lỗi thiết kế thường hay gặp. Vì thế gia chủ cần phải có sự phân bổ ánh sáng hợp lý, đảm bảo phòng khách đủ ánh sáng vào ban ngày khi có ánh sáng mặt trời, song vào buổi tối gian phòng có thể trở nên ảm đạm. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý cách sắp xếp một số loại đèn gắn trên tường hay một số đèn cây để có sự hài hoà về ánh sáng cho phòng khách.

5. Tránh việc trưng bày quá nhiều đồ nội thất, vật lưu niệm

Thật khó tránh khỏi phòng khách đẹp ao ước của bạn bỗng chốc trở nên chật chội và lộn xộn với sự xuất hiện của những bức tranh ảnh hay đồ lưu niệm về những vùng đất mà mình đã từng đi sau các chuyến du lịch xa. Đúng là việc bày một vài đồ nội thất hay kỷ vật này sẽ tô điểm cho phòng khách của bạn nhưng cũng không nhất thiết trưng bày tất cả những vật lưu niệm mình có vì chúng có thể tạo ra sự hỗn độn. Hơn nữa, không phải ai cũng muốn ngắm chúng và những vật này sẽ bám bụi cùng với thời gian.

6. Phòng khách đẹp cần có hệ thống đèn chiếu sáng hợp lý

Hệ thống đèn trong phòng khách

Ánh sáng và hệ thống đèn vẫn luôn đóng một vai trò rất quan trọng dù ở không gian nào. Nhưng riêng với phòng khách thì việc bố trí ánh sáng còn cần phải được đầu tư hơn rất nhiều, bởi nếu không bố trí khoa học thì vô hình chung không gian phòng khách sẽ bị xấu đi rất nhiều. Bên cạnh đó phòng khách đẹp cần phải đáp ứng đủ ánh sáng, nếu chỉ sử dụng một nguồn sáng duy nhất không chỉ thiếu sáng mà còn gây ra cảm giác bức bối, khó chịu. Để khắc phục tình trạng này, ta có thể sử dụng thiết bị chiếu sáng đèn LED trên trần giả để vừa mang đủ ánh sáng vừa tạo ra nét hài hòa cho phòng khách.

7. Sử dụng bàn ghế phòng khách có gối tựa

Nếu bạn muốn phòng khách của mình trông ấm cúng, thì không thể thiếu những chiếc gối tựa. Những chiếc gối này còn có công dụng kỳ diệu vì sẽ tăng thêm màu sắc, phong cách cho bộ bàn ghế phòng khách, khiến phòng khách đẹp hơn, sống động, hấp dẫn và ấm cúng hơn. Thêm vào đó, tùy vào kích cỡ của chiếc gối tựa, chúng có thể rất hữu dụng vì khi bạn có nhiều khách bạn có thể để những chiếc gối dưới sàn nhà cho mọi người ngồi.

8. Trang trí nội thất phòng khách không nên dùng rèm cửa quá ngắn

Rèm cửa phòng khách không được quá ngắn

Một trong nhưng lưu ý trang trí nội thất để sở hữu phòng khách đẹp mà bạn thường không để ý tới, đó là chiều dài của rèm cửa. Bạn cần có rèm cửa sổ chạm dưới sàn, không nên để quá ngắn bởi như vậy sẽ khiến phòng khách của bạn trông quá nhỏ hơn, không đẹp và thiếu sự cân đối.

9. Treo không đúng độ cao tranh phòng khách đẹp

Treo ảnh trong phòng khách cần đúng độ cao

Nếu bạn muốn treo tranh phòng khách đẹp có thể là một vài tấm ảnh gia đình trên tường, điều quan trọng bạn cần chú ý là treo đúng độ cao thích hợp.Không nên treo quá cao, hay quá thấp và phù hợp với tầm mắt với độ cao thường là khoảng 1,5 m từ sàn nhà đến chính giữa của bức tranh hay bức ảnh.  Đây cũng là một trong những cách khiến không gian phòng khách của bạn bớt nhàm chán, và sẽ đem đến sự thích thú mỗi khi ở nhà.

10. Để khoảng trống sau ghế sofa

Để khoảng trống sau ghế sofa phòng khách

Để phòng khách đẹp và không bị chật trội thì bạn không nên bố trí ghế sofa ở giữa phòng. Hơn nữa, nếu bạn muốn tiết kiệm không gian một cách tốt nhất và khoa học nhất thì nên để lưng ghế sô pha dựa vào tường để tăng cảm giác rộng rãi và vững chắc. Tuyệt đối không để sau lưng ghế là cửa sổ, cửa ra vào hay là lối đi vì sẽ làm cho người ngồi không quan sát được phía sau và có cảm giác thiếu an toàn.

11. Lựa chọn đồ nội thất phòng khách không đúng kích thước

Bạn cần lưu ý về kích thước của các đồ dùng khi bố trí nội thất nhà ở, đặc biệt đối với nội thất phòng khách. Việc lạm dụng kích thước của đồ nội thất sẽ làm phòng khách nhà bạn trở nên mất cân bằng. Hay việc bài trí quá nhiều đồ dùng có kích thước nhỏ cũng sẽ làm phòng khách nhà bạn trở nên lộn xộn và bừa bãi chứ không thể là phòng khách đẹp được nữa đâu.

Những chiếc tủ, kệ kích thước lớn sẽ chiếm nhiều diện tích phòng ở nhà bạn, mà hiệu quả mang lại thì chưa chắc đã cao. Thay vào đó, nếu bạn vẫn nhất định phải sử dụng tủ to để chứa nhiều đồ trong không gian hẹp, hãy sử dụng những chiếc tủ, kệ không cánh. Nó sẽ giúp tiết kiệm được ít nhất diện tích, không gian đóng mở. Hoặc nếu bạn vẫn muốn cánh tủ, hãy lựa chọn tủ cánh trượt.

12. Phối màu quá an toàn và buồn chán khi sơn tường phòng khách

Cách phối màu an toàn là chọn gam màu trung tính

Những gam màu trung tính cổ điển luôn là lựa chọn tốt nhất nếu bạn không am hiểu về cách phối hợp màu sắc. Tuy nhiên trong điều kiện phòng ở nhỏ, việc sơn tường phòng khách bằng những gam màu tươi sáng sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho không gian.

13. Màu sơn tươi sáng giúp phòng khách trở nên rộng rãi và thoáng mát hơn

Một trong những nguyên tắc giúp không gian nhỏ hẹp trở nên rộng rãi hơn đó là việc sử dụng màu sáng, và để không gian trở nên chật hẹp, lộn xộn hơn thì áp dụng ngược lại nguyên tắc này đó là chọn sơn tối màu. Chính vì vậy nên hạn chế sơn tường phòng khách sử dụng sơn tối màu, nếu quá yêu thích các màu tối thì có thể sử dụng như một vài nét điểm nhấn cho bức tường phòng khách trở nên đặc biệt hơn.

14. Cần biết mục đích chính của phòng khách

Đừng quên mục đích chính của phòng khách

Phòng khách là nơi nghỉ ngơi và đón tiếp khách vì thế đừng biến nơi đây trở thành căn phòng đa chức năng như ăn uống, ngủ nghỉ… sẽ làm mất đi vẻ đẹp của không gian. Do đó muốn phòng khách đẹp theo đúng chuẩn, chủ nhà nên chú ý đến mục đích sử dụng ban đầu để tránh lỗi cơ bản khi thiết kế.

15. Thiết kế phòng khách cần theo bố cục màu sắc tổng thể thống nhất

Đối với các gia đình đông người thuộc nhiều thế hệ thì việc thiết kế phòng khách theo được bố cục màu sắc tổng thể thống nhất là rất khó để dung hòa tất cả. Người già và lớn tuổi thường có xu hướng hoài cổ, tone tối màu, thích sử dụng đồ gỗ bền chắc và giữ lại các món đồ cũ. Người trẻ hoặc trẻ em lại thích phong cách hiện đại, style đơn giản, màu sắc tươi sáng và những món đồ công nghệ hiện đại. Nếu người đứng đầu gia đình không quyết đoán, dứt khoát và hướng mọi người thống nhất theo một phong cách duy nhất thì không thể nào có được không gian của một phòng khách đẹp, hài hòa.

Thiết kế phòng khách theo hướng hiện đại và trẻ với sofa, thảm, bàn... kiểu đơn giản, màu sắc tươi sáng thống nhất.

Bạn có thể cho mỗi người tự do giới hạn trong không gian riêng như phòng ngủ, phòng riêng của mình mà thôi, còn khi thiết kế phòng khách thì nhất định phải thống nhất và hài hòa theo một phong cách cụ thể.

16. Không nên sử dụng nội thất phòng khách đóng sẵn

Tuy nội thất phòng khách đóng sẵn ngoài cửa hàng có nhiều loại phong cách, kích thước, kiểu dáng tha hồ cho bạn lựa chọn mà lại tiết kiệm được thời gian. Nhưng hiệu quả có cao không thì lại là việc khác. Đồ nội thất phòng khách đóng sẵn thường dựa theo một bảng kích thước tiêu chuẩn, dĩ nhiên là sẽ không thể vừa vặn hoàn hảo với phòng ở nhà bạn.

Sử dụng nội thất đóng sẵn rất tiện lợi nhưng lại rất khó phù hợp kích thước

Vì vậy đôi khi sẽ có hiện tượng đầu thừa đuôi lọt tốn diện tích, có thể đa phần không sao, nhưng với những phòng ở diện tích nhỏ sẽ là một vấn đề lớn. Cách tốt nhất là chọn giải pháp đóng nội thất phòng khách theo kích thước. Như vậy bạn sẽ kiểm soát được toàn bộ không gian nhà mình và phân phối sử dụng một cách hợp lý nhất mặc dù giá thành sẽ cao hơn khi bạn mua đồ đóng sẵn.

 

Phòng khách đẹp không cần phải kết hợp nhiều phong cách

17. Không nên kết hợp nhiều phong cách thiết kế phòng khách

Việc kết hợp nhiều phong cách sẽ không có vấn đề gì nếu nhà bạn rộng rãi. Tuy nhiên, kết hợp nội thất với nhiều chủng loại, phong cách thiết kế trong không gian hẹp sẽ làm nhà bạn càng hẹp và bí hơn. Nếu bạn thực sự thích đa phong cách mà vẫn khiến phòng khách đẹp thì hãy cố gắng kết hợp chúng theo một nguyên tắc nhất định, như: màu sắc, sự cân bằng, tính chất nhắc lại,…

18. Không trưng bày nội thất đắt tiền nhưng không có giá trị sử dụng cao

Trưng bày những đồ đắt tiền nhưng không có nhiều giá trị sử dụng

Đôi lúc, chúng ta có thể vì coi trọng một số đồ nội thất như chiếc bàn bóng bẩy hay một chiếc ghế bành sang trọng, đắt tiền mà quá cẩn trọng khi sử dụng. Song mục đích của những vật dụng này là để sử dụng. Bạn không nên chỉ mua chúng để ngắm mà không dám sử dụng. Điều quan trọng bạn cần lưu ý rằng bạn thực sự cảm thấy thoải mái khi sử dụng những đồ nội thất mà mình đã lựa chọn và chúng phải phù hợp với phong cách cũng như ngôi nhà của bạn.

Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ giúp ích cho bạn khi thiết kế nội thất phòng khách đẹp và phù hợp với mình.

 

Chưa có câu trả lời nào