Những lưu ý cần biết khi bày trí bàn thờ Tết Nguyên đán

Việc thờ cúng tổ tiên không chỉ là một phong tục lâu đời ở Việt Nam mà còn là biểu hiện của lòng hiếu thảo, nhớ đến công ơn sinh thành, dưỡng dục của tổ tiên, nhớ đến cội nguồn của mình. Mỗi gia đình thường có bàn thờ tổ tiên đặt ở nơi trang trọng nhất trong nhà, vào mỗi dịp Tết đến thì ai ai cũng lo dọn dẹp và sắm sửa đồ lên bàn thờ. Nhưng không phải ai cũng bày biện đúng cách. Hãy cùng chúng tôi cùng hiểu những lưu ý khi bày bàn thờ Tết nha!

Phong tục thờ cúng tổ tiên ngày Tết của người Việt là nghi thức tâm linh, thấm đượm tính nhân văn và đạo lý được truyền từ thời xưa cho đến nay, và hiện tại đó là truyền thống của cả nước. Thường thi bát hương được đặt ở chính giữa bàn thờ. Như mọi người nhìn vào thì trên bát hương có cây trụ để cắm hương vòng; ở hai góc ngoài của bàn thờ bao giờ cũng có hai cây đèn. Mỗi khi cúng lễ thắp hương gia tiên, tổ tiên thì gia chủ sẽ phải thắp đèn.

1. Không được đặt bát hương sai vị trí

Mỗi năm vào dịp giáp Tết Nguyên đán đó cũng là dịp để mọi người nhớ về cội nguồn, về quê hương đón tết cùng gia đình. Việc lau dọn, bày trí bàn thờ gia tiên cũng là cách con cháu thể hiện sự hiếu kính đối với ông bà, tổ tiên. Hay việc  sửa soạn mâm ngũ quả để mời các cụ về chung vui với con cháu nhân dịp đầu năm mới. Nhưng bạn cần chú ý những điều sau để một năm mới tràn đầy niềm vui, may mắn và nhiều tài lộc.

Hình ảnh có liên quan

Việc bạn lau dọn sạch sẽ bàn thờ là rất cần thiết nhưng nếu bạn đặt sai vị trí có thể ảnh hưởng, đem đến vận khí không tốt, có thể gây ra xui xẻo cho gia chủ.

Bạn cần phải biết hạn chế di chuyển bát hương. Nếu có di chuyển thì bạn cần nhớ không nên cầm bát hương đổ hết tro ra ngoài khi rút chân hương ra. Cách làm này rất dễ gây tán tài, tán lộc. Vì vậy nên dùng chiếc thìa nhỏ múc từng thìa tro đổ ra ngoài.

Gia chủ hãy nhớ thật kỹ vị trí để sau đó sắp xếp lại cho đúng trước khi mang những đồ thờ xuống lau rửa bằng nước ấm, hoặc nước gừng.

2. Hãy bày mâm ngũ quả theo Ngũ hành

Kết quả hình ảnh cho 2. Hãy bày mâm ngũ quả theo Ngũ hành

Trong những Tết về thì mâm ngũ quả là một phần không thể thiếu trong ngày tết cổ truyền của người Việt Nam. Thường có 5 loại quả mang ý nghĩa cầu mong sự may mắn, bình an, sung túc sẽ đến với gia đình trong năm mới. Tốt nhất nên bày mâm ngũ quả có đủ 5 màu: Xanh lá (Mộc); màu đỏ (Hỏa); màu nâu, vàng (Thổ); màu trắng (Kim) và màu đen, xanh biển (Thủy).

3. Không được bày hoa giả, trái cây giả lên bàn thờ

Kết quả hình ảnh cho 3. Không được bày hoa giả, trái cây giả lên bàn thờ

Để tiết kiệm chi phí, không phải mất công thay nước, nhiều gia đình có thói quen bày hoa giả trên bàn thờ. Lời khuyên là bạn nên dùng hoa quả thật tuy là đắt hơn nhưng thể hiện  được sự chân thành, sự thành kính của con cháu. Những loại hoa tươi nên dùng cho những ngày tết là hoa huệ, hoa cúc vàng, mai, đào vì đẹp, tươi lâu, mang lại không khí Tết.

4. Không được bày cành vàng lá ngọc/đồ lễ ở chùa chiền lên bàn thờ gia tiên

Hình ảnh có liên quan

Bạn không nên đặt những cành vàng lá ngọc lên Bàn thờ, như vậy sẽ mất đi sự linh thiêng, thanh tịnh. Nếu tới di tích mua những cành vàng lá ngọc đó dâng lên, thì nên hóa đi chứ không nên mang về nhà.

Mong rằng với bài viết trên đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích giúp bạn có thể đón một năm mới trọn vẹn, tràn ngập may mắn và tài lộc.

Chưa có câu trả lời nào