Những điều bạn cần biết khi thiết kế nội thất bếp

Phòng bếp là nơi chứa toàn bộ trái tim yêu thương của gia đình, hạnh phúc của người phụ nữ. Nơi đây, họ có thể dành toàn bộ thời gian cũng như công sức của mình để nấu những món ăn ngon nhất cho gia đình thân yêu của mình. Vậy nên các anh chồng thường sẽ dành một khoản ngân sách không hề nhỏ để đầu tư không gian bếp tặng vợ mình với những thiết bị bếp tiện nghi, hiện đại nhất. Tuy vậy, là chủ nhà bạn cũng nên nằm lòng những điều dưới đây trước khi "gật đầu" với bản thiết kế nội thất bếp vừa nhận.

Hướng đặt phòng bếp

Phòng bếp là không gian nấu nướng, nơi có nhiều mùi thức ăn – dầu mỡ. Chính vì vậy, bạn nên đặt chúng ở vị trí thông thoáng và có đầy đủ ánh sáng.

Bạn lưu ý, không nên đặt phòng bếp ở vị trí chính giữa của ngôi nhà. Bởi mùi thức ăn – dầu mỡ sẽ ảnh hưởng đến nguồn năng lượng của ngôi nhà. Vị trí thích hợp nhất để đặt phòng bếp chính là ở trong cùng của ngôi nhà. Đây là vị trí yên tĩnh và không ảnh hưởng đến không gian khác của ngôi nhà.

Hướng đặt bếp tốt nhất là hướng Đông hoặc hướng Đông nam. Hai hướng này phù hợp với nhiều cung mệnh để đem đến tài lộc và may mắn cho các thành viên trong gia đình.

Màu sơn phòng bếp Theo thuyết ngũ hành tương sinh, bếp nấu thuộc tính Hỏa. Chính vì vậy, trong chúng ta sẽ có nhiều người suy nghĩ nên bài trí thêm yếu tố Mộc để tăng Hỏa. Tuy nhiên, khi làm như tế, bạn đã khiến cho Hỏa quá vượng. Điều này trong phong thủy không hề tốt. Hỏa phải được cân bằng với các yếu tố khác để giữ hỏa khí, tạo nên sự thoải mái, thư giãn.

Bạn có thể sử dụng những màu sắc sau đây để làm cân bằng tính Hỏa: vàng nhạt, xám, xanh lá cây, trắng,… Hoặc bạn cũng có thể sử dụng một số gam màu trung tính như: kem, ghi, be, xanh ngọc,…

Đối với phần tường và sàn nhà, bạn có thể sử dụng những gam màu ấm như: màu vân gỗ, màu vàng, màu nâu. Những gam màu này sử dụng để tạo được sự vững chãi, ổn định cho ngôi nhà.

Lưu ý: trong gian bếp bạn không nên sử dụng những gam màu quá nóng. Ví dụ: cam, đỏ, vàng đậm,… Những gam màu này sẽ khiến bạn cảm thấy bí bách, khó chịu khi bước chân vào phòng bếp.

Bố trí đồ dùng phù hợp với phong thủy phòng bếp

Hầu hết, hiện nay trong các gia đình, tủ bếp thường được sử dụng chất liệu gỗ ( Mộc). Chính vì vậy, bạn nên đặt tủ bếp ở hướng Đông hoặc Đông Nam.

Máy hút mùi là thiết bị được coi như lá phổi của gian bếp. Hệ thống máy hút mùi giúp loại bỏ mùi thức ăn – dầu mỡ, trả lại sự trong lành cho không gian. Bạn nên đặt máy hút mùi trên bếp nấu với khoảng cách 60cm đến 65cm để tạo được sự hài hòa trong phong thủy.

Chậu vòi rửa nên đặt ôm sát tường. Không nên đặt chậu rửa quá gần bếp vì Thủy – Hỏa là 2 yếu tố xung khắc. Đồng thời, bạn nên đặt chậu rửa ở hướng gió Tây, gần với cửa sổ để cuộc sống gia đình trở nên sung túc hơn. Đồng thời, với cách bố trí này, người nội trợ cũng cảm thấy thoải mái hơn mỗi khi nấu nướng – dọn dẹp.

Tủ lạnh là thiết bị tích tụ nhiều khí lạnh. Nhiệt lượng tủ lạnh tỏa ra khi hoạt động là không đáng kể. Tủ lạnh nên đặt ở hướng Bắc là hợp lý nhất. Bởi hướng Bắc là hướng đại diện cho nước, cho mùa đông băng giá.

Lò nướng và lò vi sóng là 2 thiết bị tỏa ra nhiệt lượng khá lớn. Ngoài ra, những thiết bị này cũng được làm từ chất liệu kim loại. Vì vậy, hướng thích hợp để đặt lò lướng, lò vi sóng là hướng Nam. Hướng Nam là hướng sinh nhiệt, nguồn nhiệt này sẽ luôn được nuôi dưỡng. Đồng thời, bạn chú ý không nên đặt âm tủ để chúng có thể tỏa nhiệt ra bên ngoài và thay đổi vị trí của chúng mỗi khi cần thiết.

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích trong việc thiết kế nội thất bếp cho gia đình.

Chưa có câu trả lời nào