Tầm quan trọng của ánh sáng tự nhiên cho ngôi nhà của bạn

Ánh sáng tự nhiên là ánh sáng từ mặt trời chiếu đến trái đất. Nó mang năng lượng, cung cấp sự sống tới cho vạn vật trên trái đất và con người muốn sống mạnh khoẻ, tránh khỏi bệnh tật thì không thể thiếu nguốn năng lượng từ ánh sáng đó. Trong phong thuỷ, một trong các yếu tố chính quyết định là yếu tố ánh sáng trong ngôi nhà. Bài viết này, Thiên Phố sẽ giúp các bạn hiểu tầm quan trọng của việc chiếu sáng bằng ánh sáng tự nhiên cho ngôi nhà là như thế nào nhé.

1. Vai trò và tác động của ánh sáng tự nhiên đến cơ thể con người

- Ánh sáng không chỉ cần thiết trong việc bảo vệ mắt khi học tập, làm việc mà còn có tác động lớn vô cùng đến sức khoẻ của con người và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm việc của chúng ta.

- Theo một nghiên cứu khoa học của Anh Quốc, ánh sáng không chỉ tác động lên giác quan con người mà nó còn chi phối tâm trạng, cảm xúc, mức độ thoải mái, hài lòng của con người. Người tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên nhiều có chất lượng cuộc sống tốt hơn, hứng thú với hoạt động ngoài trời hơn và có được giấc ngủ ngon hơn vào buổi tối

- Ánh sáng trực tiếp giúp diệt nấm mốc giúp cho không gian thông thoáng hơn, con người tránh được nhiều bệnh ngoài da, được tăng cường hệ miễn dịch và cân bằng hoocmon trong cơ thể.

- Tuy nhiên cái gì quá cũng không tốt. Tình trạng thừa ánh sáng hay ánh sáng chói loà cũng gây hại cho cơ thể con người, ảnh hưởng cho công trình không kém gì việc thiếu ánh sáng. Quá thừa ánh sáng gây hại mắt, gây nóng đồ đạc trong căn nhà dẫn đến hao tốn chi phí cho việc làm mát. Ngoài ra ánh sáng chiếu vào nhà quá nhiều gây hỏng các đồ đạc bằng gỗ hay tranh ảnh trang trí. Ngoài ra ánh sáng quá chói cũng gây cho con người cảm giác bức bối, bất an.

2. Nguồn cung cấp ánh sáng thiên nhiên cho ngôi nhà

Nguồn cung cấp ánh sáng chủ yếu cho ngôi nhà là từ các cửa sổ và cửa ra vào; qua lỗ thông gió và các ô kính trên cửa; mái nhựa thông minh, kính trên mái.

Ngoài ra có thể không cần ánh sáng trực tiếp chiếu vào nhưng ta vẫn có thể tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên được hắt lại từ các công trình lân cận.

Các yếu tố này đều cần phải do kiến trúc sư tính toán dựa vào kiến thức chuyên môn cho hợp lý. Kính thước cửa sổ hay các ô thông gió đều phải được tính một cách cẩn thận dựa vào hướng nhà, vị trí nhà. Mục đích để ánh sáng lọt vào phòng là vừa đủ, không quá thiếu cũng không thừa.

Đối với cơ quan công sở một nghiên cứu đã chỉ ra rằng: tốt nhất nên bố trí bàn làm việc của nhân viên trong phạm vi từ 6-8m tính từ cửa sổ sẽ nhận được lượng ánh sáng tư nhiên tối ưu nhất. 

3. Một số điều lưu ý cho việc bố trí ánh sáng tự nhiên

Ngày nay những người chủ nhà, đơn vị xây dựng và kiến trúc sư cần ý thức được vai trò của ánh sáng tự nhiên trong ngôi nhà không chỉ giúp tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí vận hành cho công trình mà còn là một cách thiết thực và đơn giản để bảo vệ sức khoẻ, nâng cao chất lượng cuộc sống cho những người sinh sống trong công trình.

Trong điều kiện khí hậu nhiệt đới như nước ta, thời gian nắng nóng kéo dài, nên có khu vực đệm như ban công, sảnh nhà để thời lượng chiếu sáng trực tiếp có mức độ vừa phải. Ánh sáng tự nhiên là nguồn sáng có nhiều biến động nên các kiến trúc sư chỉ có thể tính toán với giá trị trung bình.

Chúc các bạn khai thác, tận dụng một cách hiệu quả nhất việc đưa ánh sáng tự nhiên vào trong căn nhà của mình. 

www.thienpho.com

Chưa có câu trả lời nào