Các bạn nghĩ sao khi Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An biến hàng cứu trợ thành giẻ rách trong gara ô tô ?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An thừa nhận đã cho một số hàng cứu trợ là quần áo cũ cho các ga ra ô tô. Nguyên nhân được đưa ra là do quần áo quá cũ, thiếu tiền vận chuyển, mưa to quá không có chỗ chứa...

Theo điều tra của chúng tôi thì tờ hóa đơn gửi hàng ngày 27/10/2010 ghi rõ tên ga gửi là Giáp Bát (Hà Nội), ga đến là ga Vinh. Nơi gửi là TƯ Hội Chữ thập đỏ VN và nơi nhận là Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An. Ngoài ra còn ghi rõ là bà Bùi Thị Mai - Chủ tịch Hội cùng số điện thoại một cách rõ ràng.

Điểm bốc dỡ hàng cứu trợ ga Vinh

Mặt khác, theo lãnh đạo Hóa vận Vinh, mặc dù ngày 27/10 có 3 toa hàng cứu trợ được gửi về (trong đó có 2 toa gửi cho Nghệ An, 1 của Hà Tĩnh) nhưng trong ngày 27/10 chỉ có một toa hàng của Hội Chữ thập đỏ Nghệ An được dỡ ra (toa Hà Tĩnh dỡ ngày 29/10, toa khác của Nghệ An dỡ ngày 28/10).

Điều này có thể khẳng định việc các tài xế trả lời trước đó rằng họ chở quần áo cứu trợ sáng ngày 27/10 cho các ga ra ô tô là số hàng của Hội Chữ thập đỏ tỉnh này.

Quần áo cứu trợ còn nguyên vẹn biến thành giẻ rách


Làm việc với báo chí, bà Bùi Thị Mai - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An đã thừa nhận đúng là hàng cứu trợ của Hội và chính Hội đã cho các tiệm sửa chữa ô tô thuê xe chở đi ngay khi vừa tháo kẹp chì tại ga Vinh.

Bà Bùi Thị Mai cho rằng số hàng trên gồm 10 tấn. Trong đó có 2 thùng mì tôm, 12 thùng quần áo mới, còn lại là quần áo cũ. Tuy nhiên khi dỡ hàng ra thấy nhiều đồ cũ mà rách nát quá nên đã chỉ đạo anh em bán đi để mua đồ mới.

Ý kiến của ban vận động là bán cho mấy Xí nghiệp ô tô dùng làm giẻ nhưng họ không lấy vì bảo hàng bẩn quá. Sau đó mình mới cho một số ga ra ô tô khác”, bà Mai thừa nhận. Thực tế thì việc cho hay bán này đã thực hiện ngay khi đơn vị này bốc dỡ hàng cứu trợ.

Hóa đơn gửi hàng ghi rõ nơi nhận ngày 27/10 là Hội Chữ thập đỏ Nghệ An.

Bà Mai thừa nhận là trong 10 tấn hàng trên thì 2 thùng mỳ tôm, 12 thùng quần áo mới, 1 xe ô tô khoảng 2 tấn quần áo cũ, một số ít đưa về kho. Còn số còn lại chừng 5 tấn là biến thành giẻ lau ô tô trong các ga ra, xí nghiệp.

“Việc này do không có tiền vận chuyển, đồ bẩn rách rưới, bán không được nên cho. Hơn nữa do trời mưa nên không có kho chứa. Mặt khác một số huyện như Hưng Nguyên, Thanh Chương, Nghi Lộc họ bảo do đồ cũ, bẩn nên họ không nhận. Vậy nên chúng tôi phải làm như thế”,
bà Mai chống chế.

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

Đọc những tin như thế này, quả là quá bức xúc. Bọn này cứ phải mang gia xử chảm. Một lũ người không có trái tim, thì còn khốn nạn hơn thú vật. Phải mạnh tay thì mới làm thức tỉnh chúng nó được. Cứ thế này thì còn ai "dám" đóng góp ủng hộ đồng bào mình nữa. Nhìn quanh ta, thấy quá nhiều người cần giúp đỡ, nhưng cứ nghĩ đến việc tiền của mình chắc sẽ lại rơi vào tay những kẻ như thế này là lại hết muốn làm từ thiện. Mà tình trạng như thế này đâu còn mới mẻ gì nữa, chả hiểu sao các cơ quan chức năng không có biện pháp gì để ngăn chặn hoặc hạn chế????

biet roi
biet roi
Trả lời 13 năm trước

Các nhân viên trong VP tôi kêu gọi nhau ủng hộ quần áo cũ cho Miền Trung. Nói là cũ thực ra đối với người dân đang đói và rét thì còn rất đẹp, bởi mọi người cũng biết là thực tế bây giờ người trẻ như chúng tôi mặc quần áo chỉ 1 thời gian ngắn là đã đổi mốt rồi. Bà Chủ Tịch Hội CTĐ Nghệ An nói như thế là ko đúng, là coi thường tấm lòng của những người như chúng tôi. Bây giờ thử hỏi những người dân vùng lũ, ko còn gì trong tay xem 1 manh áo nó giá trị như thế nào??? Mà theo như PV phản ánh thì có những gói quần áo nguyên đai nguyên kiện đã bị bán làm giẻ lau? Vậy cơ sở nào mà bà Mai nói đó là hàng cũ bẩn? Ko thể chấp nhận đc!

lu mo
lu mo
Trả lời 13 năm trước

Xem báo thấy có gia đình quần áo rách con ko có mà mặc (vì trôi hết) thì quần áo cũ họ vẫn dùng tốt chứ sao. Hơn nữa người ta lựa những chiếc dù cũ nhưng vẫn cong dùng được chứ ai mang quần áo rách đem cho. Đây chỉ là ngụy biện. Cần phải làm rõ trắng đen!!

roi biet
roi biet
Trả lời 13 năm trước

Quả thật khi đọc những bài báo trên chúng ta không khỏi đau lòng. Tất cả những người dân Việt Nam đã vô cùng đau xót khi chứng kiến cảnh bà con vùng lũ khó khăn, thiếu thốn đủ bề. Có những người, những bạn sinh viên ngày ăn mì tôm, đi vận động quyên góp quần áo ủng hộ đồng bào miền Trung. Vậy mà lại có những kẻ vì hám lợi đã nỡ đem bán quần áo cứu trợ làm giẻ lau? Trong khi đó còn rất rất nhiều người dân Nghệ An nói riêng, đồng bào vũng lũ nói chung đang phải chịu cái rét thấu da thấu thịt vì thiếu quần áo mặc. Lương tâm của mấy vị ở Hội Chữ thập Đỏ Nghệ An để đâu vậy? Tôi cũng là một người dân Nghệ An, tôi thấy xấu hổ thay vì điều đó.

gfhfghgg
gfhfghgg
Trả lời 13 năm trước

Không thể chấp nhận được những lời biện minh của Hội CTĐ Nghệ An. Không ai đi ủng hộ mà lại ủng hộ quần áo rách nát cả. Và người dân Nghệ An không phải không biết nghĩ, họ cũng hiểu tấm lòng của cả nước giành cho mình. Chuyện ủng hộ quần áo rách đã là phi lý, chuyện trả lại còn phi lý hơn. Cần xử lý nghiêm vụ việc này để làm gương, không thể chỉ nói "nghiêm túc nhận trách nhiệm" là xong. Như thế thì ai còn tin được nữa?

Động lực khiến những người dân cả nước nhiệt tình tham gia các hoạt động nghĩa cử với khúc ruột miền Trung của mình, được rất nhiều người khẳng định, chính là truyền thống tốt đẹp “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, tinh thần tương thân tương ái “thương người như thể thương thân”, sẵn sàng nhường cơm sẻ áo với mong muốn “một miếng khi đói bằng một gói khi no” phần nào làm ấm lòng đồng bào vùng bị nạn…

tun oi
tun oi
Trả lời 13 năm trước

Khi đi quyên góp, hay khi gửi đồ dùng, hàng hóa ... ủng hộ và chia sẻ với những người không may mắn trong cuộc sống, tất cả đều có trong mình chữ Tâm rất lớn. Vậy thử hỏi tất cả các bạn đã 1 lần ủng hộ bằng bất kỳ hình thức nào có cho phép mình gửi đồ mà người khác không thể dùng được không? Nếu không dùng được người ta đã vứt rác rồi, đâu còn mang hoặc gửi đến các địa chỉ tập kết hàng quyên góp. Thật bức xúc với những lời ngụy biện. Đừng gán chữ TỘI trên chữ TÂM của người khác.

Lẽ nào những người làm công tác tiếp nhận hàng cứu trợ của Hội CTĐ Nghệ An không cảm độngtrước tấm lòng của những emhọc sinhhăm hở đem số quần áomà bé và gia đình chọn lựa đóng gói đêm trước, sáng hôm sau tới trường cùng các bạn gửitớimiền Trung. Hoặc những người dân nghèo sẵn sàng chia sẻ với người dân vùng lũ số quần áo rất ít ỏi của mình. Hay những công nhân, sinh viên, người laođộngmà vật chất chỉ có thểcó gì góp nấy,vàđónggóp thêm công sức quacác hoạt động tình nguyện thu thập,đóng gói, vận chuyển hàng cứu trợ…

ocnhoi
ocnhoi
Trả lời 13 năm trước

Theo tôi nghĩ, nếu là hàng cứu trợ của đồng bào ta gửi tới đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, thì không thể nói là quần áo rách nát hoặc quá cũ được. Ở quê tôi cũng như các vùng quê khác, khi được vận động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, những người dân mặc dầu ở vùng quê cuộc sống không khá, nhưng khi được biết cơn lũ đến gây ảnh hưởng nặng lề đến đồng bào miền Trung mọi người đều vui vẻ ủng hộ, từ người già đến trẻ em: tiền, quần áo, gạo... Và cả tấm lòng của mọi người gửi tới đồng bào bị thiệt hại, mong sao họ sớm có cuộc sống tốt đẹp hơn. Tôi chứng kiến, các gia đình lựa những bộ quần áo vẫn còn mới không mặc vừa, hoặc quần áo cũ nhưng không phải là quá cũ, sau đó xếp ngăn nắp đem đến hội phụ nữ, đoàn thanh niên. Sau khi nhận hàng, đoàn thanh niên hay hội phụ nữ lại phân ra quần áo các loại: già, trung tuổi, thanh niên, trẻ con... Nên nếu nói mấy thùng hàng trên toàn là quần áo quá rách nát, quá cũ,... thì đã phụ tấm lòng của đồng bào cả nước gửi tới đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai.

Việc làm này của Hội CTĐ Nghệ An lại một lần nữa làm dấy lên những băn khoăn, thậm chí nghi ngờ, giảm lòng tin trong không ít người dân về hiệu quả sử dụng hàng cứu trợ.

Nhiều người cho biết sẽ chỉ chọn hình thức đưa tiền, hàng trực tiếp tới tận tay người cần. Số khác nói sẽ chọn những “kênh” mà họ tín nhiệm hơn, và cũng có những người nhấn mạnh: sẽ không đóng góp nữa nếu chưa thấy được những biện pháp hữu hiệu được thực thi, và những cá nhân hoặc tổ chức nào sai phạmphải bị xử lý nghiêm khắc chứ không chỉ là “kiểm điểm, rút kinh nghiệm…”

Người dân đang rất mong và hy vọng vào kết quả từ sự vào cuộc thật sự của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam!

pqy
pqy
Trả lời 13 năm trước

Tôi thú thật chưa bao giờ có ý định ủng hộ cho những người không may mắn do gặp thiên tai, tại nạn hoặc các vấn đề khác thông qua "Hội Chữ thập đỏ". Bởi tôi cũng có một người chú họ làm cho hội Chữ thập đỏ một huyện, có nhiều lúc chú nhờ tôi mua cho tờ hóa đơn lúc thì mua máy tính, lúc thì mua điện thoại đều chung mục đích là để phục vụ công việc nhưng không mua hàng mà để đem về thanh toán lấy tiền. Vậy tiền đó từ đâu ra và liệu có phải của những người giàu lòng nhân ái ủng hộ. Do vậy tôi chưa thấy có một sự tin tưởng về hiệu quả sử dụng những gì mà mọi người đóng góp ủng hộ liệu có được đến tay người nghèo, người kém may mắn không, hay ủng hộ 10 mà đến tay người cần chỉ là 1... Tôi luôn chọn cách ủng hộ trực tiếp khi có điều kiện.

gj
gj
Trả lời 13 năm trước

Những người làm ở Hội Chữ thập đỏ Nghệ An quá tệ, đọc tin báo đưa mà chúng tôi thấy điên hết cả người... Tại sao lại làm chuyện bất nhân đó, có lẽ họ thấy quần áo còn mới đẹp loại ra rồi đi bán kiếm lời chứ không phải là quần áo rách đâu. Cần sử lý ngay, không thể để mất lòng tin của tất cả mọi người đang hướng về miền Trung ủng hộ.