Đá quý có thể gây ung thư có phải không ạ?

Nhân dịp kỷ niệm đám cưới vàng, tôi định mua tặng bà xã một sợi dây chuyền mặt kim cương rất đẹp mà giá rẻ; nhưng lại nghe nói đeo đá quý sẽ có ngày bị ung thư nên tôi vẫn chưa quyết. Có thật thế không, hay đây là tin đồn thất thiệt trước việc nước ta bắt đầu khai thác đá quý?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 14 năm trước

Không phải tin đồn nhảm để phá hoại kinh tế đâu, nhận định "đeo đá quý có ngày bị ung thư" xuất phát từ một sự thật khoa học.
Đá quý để nguyên thì không phóng xạ, nhưng màu sắc thường không đẹp lắm. Nếu đem đá quý vào máy gia tốc hay lò phản ứng hạt nhân để bắn phá bằng hạt neutron, màu sắc của nó sẽ đẹp hơn, đa dạng hơn, bán được nhiều tiền hơn, nhưng chúng lại trở thành nguồn phóng xạ ở mức rất cao. Do vậy, người ta phải lưu giữ trong kho an toàn trên dưới 24 tháng để chúng giảm nồng độ phóng xạ, lúc bấy giờ mới đem ra bán.
Mức phóng xạ cho phép đối với đá quý lưu hành ở Mỹ là 1 nanocurie/g, ở Việt Nam và các nước khác 2 nanocurie/g.
Nếu không lưu kho (do sợ hàng tồn đọng lâu sẽ lãi ít), những viên đá quý này có mức phóng xạ tới 52 nanocurie/g, nghĩa là cao gấp 26 lần quy định của Việt Nam và gấp 52 lần quy định của Mỹ. Khi đeo liên tục hoặc tiếp xúc nhiều với những "của quý giết người" này, người ta sẽ có nguy cơ bị ung thư da, xương, máu.
Tiếc rằng vì thiếu kiến thức và ham rẻ, nhiều người đã mua dùng chúng và mang họa vào thân; và vì thiếu kiểm tra ngăn chặn, Việt Nam đã để cho bọn gian thương tuồn những của nợ này vào nội địa.
Về phần bác, nếu giàu có thì nên mua đá quý đắt tiền tại một hiệu kim hoàn đáng tin cậy. Nếu chưa giàu, bác hãy mua một tặng vật khác, đừng giây vào thứ "đá quý sát nhân" kia.

Mr.Thần Châu
Mr.Thần Châu
Trả lời 12 năm trước

Đeo đá quý thiên nhiên vừa là trang sức vừa tốt cho sức khỏe vì nó hấp thụ tinh túy của trời đất qua hàng triệu năm hình thành. Bạn đến những cửa hàng bán đá quý uy tín để chọn mua tặng vợ. Còn đá quý giả, hay nhân tạo thì bạn không nên đeo vì trong các loại đá này có nhiều tạp chất không tốt cho sức khỏe.

Giới thiệu cho bạn một địa chỉ bán đá quý tin cậy: Công ty Thần Châu Ngọc Việt

TRANG SỨC ĐÁ QUÝ

Số 31 Nguyễn Công Trứ, Hai Bà Trưng, Hà Nội

ĐT: 04.3821.3634

E-mail: ruby@thanchaungocviet.com.vn

ĐÁ PHONG THỦY

Số 8 Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội

ĐT: 04.3822 6658

E-mail: thanchauphongthuy@gmail.com

Website:http://www.thanchaungocviet.com.vn