Cấu tạo và cách lựa chọn cân sàn điện tử?

Muốn lựa chọn cân sàn điện tử có mức cân 3 tấn với các yêu cầu:

1. Mức cân đến 3 tấn, sai số <= 2kg.

2. Có rung động nhẹ trong quá trình cân.

3. Cân sử dụng trên 5 năm.

4. Kết nối được với máy tính.

 

Nên chọn cân với thiết bị như thế nào? Giá cả?

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Là một thiết bị điện tử dùng để đo đạt trọng lượng của vật mẫu. Như đã biết mọi vật trên trái đất này đều có trọng lượng, do lực hấp dẫn nên khi muốn biết trọng lượng của vật nào ta chỉ việc đặt nó lên bàn cân. Một bộ cảm biến sẽ nhận diện trọng lượng vật mẫu sau đó chuyển tiếp vào bộ mạch trung tâm xử lý tín hiệu này và trả kết quả lên màn hình hiển thị, người sử dụng quan sát và sẽ biết ngay giá trị tham chiếu với vật mẫu.


Nó có thể cân được gì?Tùy vào trọng lượng và kích thước của vật mẫu can dien tu sẽ có những thiết kế phù hợp, điển hình như khi cân các vật có trọng lượng nhỏ hơn hoặc bằng (mẫu cân <=500g) có cân tiểu ly, cân phân tích; trọng lượng vừa và nhỏ (3kg< mẫu cân <30kg) có cân đơn giản, cân thông dụng, cân đĩa; trọng lượng lớn (30kg< mẫu cân < tấn) có cân bàn, cân sàn, cân treo; cũng tương tự ứng với mỗi loại tải trọng thì kích thước khay cân cũng cần phải phù hợp để khi đặt vật mẫu không rơi rớt hoặc dư thừa, ngoài ra còn có những loại cân công nghiệp như: cân đóng bao, cân xe tải, cân chiết rót, cân kiểm tra, băng tải động, phối liệu, vv… những loại cân này sử dụng phần lớn trong các nhà máy hoặc xí nghiệp sản xuất có yêu cầu và đặc trưng riêng.


Nguyên lý, cấu tạo cân điện tử?Đầu dò hay cảm biến tải (Load-Cell) có độ nhạy rất cao, đặc trưng cho mỗi nhà sản xuất (CAS, Mettler Toledo, Dibal, A&D, Ohaus, Digi..), có độ bền cao và khoảng nhiệt độ hoạt động rất rộng.


Người sử dụng không trực tiếp can thiệp tới đầu dò này. Thường các nhà sản xuất khuyến cáo không nên cân những vật quá trọng tải cân quy định, vì trong đa số các trường hợp này đều làm Load cell hư hỏng.
LoadCell được được hình thành từ bộ cầu điện trở (cầu điện trở - Wheatstone bridge), bộ cầu trở này được cấp điện DC ở 2 đầu, 2 đầu còn lại dùng làm truyền tín hiệu điện đi và về. Tín hiệu điện tử được tạo ra khi có lực đè hoặc lực nén cảm biến tải, tín hiệu này chuyển đến bộ thu A/D (AD converter) để xử lý, kết hợp với phần mềm đã tích hợp trên bộ mạch chủ (Main board) và sau đó là hiển thị trên màn hình (LCD, LED, VFD).
Mỗi loại cân đều được thiết kế theo một tải trọng khác nhau, tùy mỗi ứng dụng mà chọn lựa tải trọng và sai số tuyến tính, bước nhảy (divide/ accuracy/ error – ghi tắt là: e, d). Nhà sản xuất khuyến cáo rằng không nên cân những vật không phù hợp với cân, cân quá tải, mặt phẳng đặt cân không bằng phẳng, chấn động, nhiễu điện từ….
Cuối cùng bảo vệ bên ngoài của cân điện tử thường chế tạo từ nhựa ABS, tổng hợp, tái chế, có mẫu bằng kim loại.


Cân điện tử có những loại nào?Cân và nhãn dán (Label printing scale)


Cân và phiếu (Ticket printing scale)

Cân tính giá bán (Price computing scale)
Cân tiểu ly (Micro weighing scale)
Cân phân tích (Electronic balances)
Cân vàng và đá quý (Golden scale)
Cân tiểu ly bỏ túi (Pocket scale)
Cân chuyên đếm (Counting scale)
Cân thủy sản (Waterproof Scale)
Cân đơn giản (Simple weighing scale)
Cân sức khoẻ (Health scale).
Cân chống cháy nổ (Explosion proof scale).
Cân bàn (Bench scale).
Cân sàn (Platform & Floor scale)
Cân treo (Crane scale).
Cân xe tải xách tay (Portable scale).


Cân điện tử có những thuận lợi như thế nào?

  1. Độ chính xác cao hơn – bộ nhận diện và xử lý số.
  2. Dễ dàng in tem, in nhãn, in bill, in mã vạch giống như sử dụng máy tính tiền, máy in mã vạch.(áp dụng cho cân siêu thị, hoặc thiết bị phụ tích hợp)
  3. Tiết kiệm không gian sử dụng. Do được tích hợp nhiều chức năng khác nhau chỉ trong một thiết bị.
  4. Tiết kiệm thời gian xử lý.
  5. Tiêu thu ít điện năng (công suất từ 0.7~15watt).
  6. Gọn nhẹ dễ dàng di chuyển và vận hành.
  7. Tiết kiệm chi phí lao động, chi phí quản lý,..
  8. Có chương trình phần mềm hoạt động riêng cho cân, dễ dàng thay đổi, tùy chọn.
  9. Một số cân cho khả năng kết nối với máy tính, mạng Lan,... giúp cho việc quản lý dễ dàng, quản lý từ xa,...(áp dụng cho cân siêu thị, hoặc thiết bị phụ tích hợp)