Các lỗi hàn que mà người mới hàn hay gặp phải

Chất lượng của mối hàn được quyết định chủ yếu bởi tay nghề của người hàn. Người hàn lâu năm sẽ có tay nghề tốt hơn, ít mắc phải những lỗi cơ bản hơn nhưng những người mới bắt tay vào làm sẽ không thể tránh khỏi lỗi lầm. Nếu bạn đang bắt đầu tập hàn thì hãy đọc bài viết dưới đây để tránh được những lỗi cơ bản nhé.

Chiều dài hồ quang khi hàn que không hợp lý

Khi xác định được chiều dài hồ quang chính xác bạn có thể có được một mối hàn đẹp, khi hàn không bị bắn tóe tia lửa điện. Nhưng khi chiều dài hồ quang không hợp lý sẽ dẫn đến hậu quả sau:

Khi hồ quang quá ngắn sẽ khiến mối hàn không đều, bị gợn sóng lên xuống là cho độ bền của mối hàn giảm.

Khi hồ quang quá dài sẽ làm mối hàn có những vết lồi lòm, hò quang không ổn định sẽ không đẩy được xỉ ra khỏi vũng hàn. Trong khi hàn khiến nhiều kim loại bị bắn tóe.

Dòng điện áp cũng có thể bị ảnh hưởng bởi độ dài cột hồ quang. Hồ quang có chiều dài ngắn sẽ giảm điện áp gây giảm nhiệt, còn nếu quá dài thì cũng khiến điện áp tăng, nhiệt quá lớn.

Tốc độ hàn quá nhanh

Khi hàn chúng ta luôn cho rằng kích thước mối hàn là kích thước của vũng chảy kim loại mà chúng ta thấy. Vì vậy chúng ta thướng đưa que hàn đi quá nhanh. Tuy nhiên kích thước của mối hàn thực tế có được sau khi chúng ta loại bỏ lớp xỉ hàn. Vì vậy bạn cần lưu ý tốc độ để có được mối hàn đẹp.

Dòng điện hàn không phù hợp

Các nhà sản xuất thường ghi rõ ràng trên hộp của sản phẩm về dòng điện phù hợp với que hàn. Tuy nhiên rất nhiều người lại nỏ qua lưu ý này. Có người không đọc hướng dẫn mà đã làm, có người chỉ mải nhìn lõi mà quên mất vỏ hộp. Việc chọn dòng điện sai cũng gây ra những hậu quả đáng tiếc tới kết quả.

Nếu dòng điện quá thấp, mối hàn thường bị hẹp hơn so với bình thường.

Nếu dòng điện quá cao sẽ làm mặt mối hàn không đều nhau, tán ra quá rộng. Thường bị cháy chân và xỉ ở gần mối hàn, ở cuối đường hàn sẽ xuất hiện vêt lõm. Khi que hàn nóng chảy quá nhanh khiến xỉ chưa kịp thoát khỏi mối hàn mà lẫn vào vết hàn gây khuyết tật.

Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn tránh được những lỗi cơ bản khi bắt đầu hàn. Hãy nhớ đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất, lựa chọn chiều dài hồ quang hợp lý và chú ý tốc độ khi hàn nhé. Chúc bạn có một mối hàn hoàn hảo!

Chưa có câu trả lời nào