Cách chọn máy khoan, mài, cắt đa năng cho phù hợp

Nếu bạn một thợ gia công, thợ cơ khí hoặc nhà thiết kế vật dụng xây dựng, kĩ thuật hoặc đồ nội thất, hay đơn giản hơn chỉ là bạn đang cần một cái máy gì đó giúp bạn khoan cắt… Một chiếc máy khoan cắt đa năng là sự lựa chọn không thể bỏ qua. Lựa chọn mua máy như thế nào cho phù hợp?

1. Máy đa năng là gì?

Là một chiếc máy được thiết kế chuyên dụng kết hợp với một bộ phụ kiện giúp nó có thể gia công được nhiều thứ phục vụ được nhiều mục đích.

Một chiếc máy đa năng cầm tay thông thường có cấu tạo gồm một một chiếc máy khoan đi kèm với phụ kiện của nó như dây nối truyền động giúp truyền chuyển động quay của động cơ đến mũi khoan hay lưỡi cắt (có kích cỡ chỉ như chiếc bút giúp việc gia công nhẹ nhàng và tinh xảo hơn)

2. Nhu cầu sử dụng chính của máy đa năng cầm tay

-  Khoan: Chắc chắn rồi. Bạn có thể dùng máy đa năng với đầu mũi khoan lắp vào để khoan trên các chất liệu khác nhau như gỗ, nhựa, mica, thủy tinh, kể cả kim loại tùy thuộc vào công suất của máy.

- Cắt: Thay thế mũi khoan bằng lưỡi cắt phù hợp, máy đa năng trở thành một chiếc máy cắt hữu dụng giúp cắt nhiều vật liệu có kích thước vừa phải xung quanh bạn. Ở một số máy có công suất lớn và kích thước cồng kềnh hơn một chút có khả năng đảm nhiệm chức năng tương tự một chiếc máy cắt để bàn.

- Mài: Chỉ cần thay phụ kiện là mũi mài hoặc đá mài

Ngoài ra tùy từng phụ kiện khác nhau mà chiếc máy đa năng có thể giúp bạn thực hiện các công việc gia công khác chẳng kém gì các máy chuyên dùng như: Máy khoan bàn, máy vặn vít, máy phay cầm tay thậm chí là cả máy cưa lọng.

3. Phân loại máy đa năng

Trong lĩnh vực chế tạo và sản xuất những công cụ đa năng cầm tay thì  có lẽ phải kể đến đầu tiên chính là thương hiệu Dremel (một nhánh của tập đoàn Bosch). Đây là một trong số ít các thương hiệu uy tín trên thế giới và đến hiện tại nó vẫn duy trì được vị thế của mình trong lĩnh vực. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại máy đa năng, tuy nhiên có thể phân chia thành 3 loại:

Loại 1: Máy có dây nối truyền động dài và liền với động cơ: Loại này hạn chế về độ “đa nhiệm” mà chủ yếu phục vụ 3 mục đích: khoan, mài, cắt. Tuy vậy, nó lại có ưu điểm là có giá thấp hơn so với những loại khác, làm việc cường độ cao trong thời gian kéo dài, tốc độ và công suất cao..

Loại 2: Máy có thiết kế kiểu bàn: Có thiết kế khá lớn và cũng có dây nối dài đi kèm. Máy  có ưu điểm là công suất rất lớn, viên đá mài gắn liền trên máy và một bàn cắt đủ rộng để phục vụ cắt, mài chuyên nghiệp.

 

Loại 3: Máy có dây nối dài và động cơ tách rời: Điểm đặc biệt của loại này là khả năng cho phép thay đổi phụ kiện rất linh hoạt và đáp ứng phong phú các nhu cầu gia công, sáng tạo trên nhiều vật liệu. Nó xứng đáng nhất với cái tên gọi “đa năng”.

4. Cách chọn máy đa năng cầm tay.

Bước 1: Xác định nhu cầu sử dụng của bạn.

Nếu chỉ cần một chiếc máy giúp bạn cắt và mài là chủ yếu thì nên chọn máy dạng bàn hoặc loại có dây nối dài nối liền động cơ. Nếu chỉ cần một chiếc máy chuyên về khoan, mài và có thể làm việc liên tục trong thời gian dài, hãy chọn loại máy có dây nối dài liền với động cơ, bạn nhé!

Còn bạn đang cần gia công rất nhiều kiểu từ khoan, cắt, mài cho đến phay, cắt theo đường cong thậm chí biến thành khoan bàn cũng như muốn mở rộng thay thế phụ kiện. Một máy đa năng loại động cơ tách rời chính là câu trả lời ví dụ như chiếc Dremel 3000 hoặc 4000 chẳng hạn.

Bước 2: Cân nhắc giá thành.

Với mỗi một mức giá khác nhau bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn khác nhau cả về công suất, thương hiệu, chế độ bảo hành, chức năng và chất lượng.

Bước 3: Chọn địa chỉ bán uy tín

Những chiếc máy đa năng có thể tìm thấy trên các trang mua sắm online trong thời đại bùng nổ internet như hiện nay. Tuy nhiên nếu có thể mua hàng trực tiếp cũng nên tham khảo từ những nhà cung cấp được đánh giá tốt trước đó trên mạng. Những nhà cung cấp này cần có dịch vụ xử lý và vận chuyển đơn hàng nhanh chóng, tiện lợi, phương thức thanh toán rõ ràng minh bạch, có hướng dẫn chi tiết và hỗ trực tiếp qua điện thoại. Thêm vào đó là chế độ đổi trả rõ ràng, minh bạch. Hãy lưu ý chọn những sản phẩm có thời gian bảo hành dài, tối thiểu là 6 tháng. Đặc biệt với các thương hiệu lớn như Bosch, nên chọn loại bảo hành điện tử bạn nhé.

Hi vọng từ những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp các bạn có thể chọn mua được chiếc máy đa năng phù hợp nhất cho mình. Cảm ơn sự quan tâm từ các bạn!

 

Chưa có câu trả lời nào