Tại sao con lăn băng tải lại nhanh hỏng? Cách khắc phục thế nào?

Con lăn là một bộ phận đặc biệt quan trọng trong cấu tạo của băng tải. Chính vì vậy khi một con lăn xảy ra vấn đề thì cả hệ thống phải đối mặt với nguy cơ nừng hoạt động. Vì thế để hạn chế tình trạng này, chúng ta cần nghiên cứu các nguyên nhân có thể gây ra hư hỏng con lăn băng tải và từ đó ta có cách phòng ngừa, khắc phục hiệu quả.

1. Chọn không đúng loại con lăn băng tải

– Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại con lăn băng tải khác nhau, sở hữu các đặc tính riêng phù hợp với từng điều kiện làm việc riêng. Vì vậy khi chọn mua con lăn, nếu bạn không am hiểu về các tính chất và ứng dụng của từng loại con lăn bạn có thể bạn chọn nhầm, hoặc sử dụng sai mục đích của chúng.

– Ví dụ như: đối với các con lăn sắt thường không được sử dụng cho hệ thống băng tải trong hầm mỏ do con lăn bị ăn mòn bởi hóa chất, hay không sử dụng con lăn nhựa cho hệ thống băng tải tải hàng với trọng lượng lớn sẽ gây ra nứt, hoặc vỡ con lăn…

– Do đó trước khi chọn mua và lắp đặt, bạn nên tìm hiểu kỹ về các loại con lăn và nhờ nhân viên bán hàng tư vấn để chọn được loại con lăn phù hợp với mục đích và môi trường sử dụng.

2. Không vệ sinh, bảo dưỡng cho con lăn

– Các con lăn băng tải nếu không được vệ sinh thường xuyên, không được tra dầu mỡ đúng định kỳ thì sẽ rất dễ bị hư. Do chúng được sử dụng lâu ngày dễ bị oxi hóa, bị khô ổ bi, hoặc khi hoạt động trong môi trường khắc nghiệt sẽ dẫn đến tình trạng bị kẹt hay phát ra tiếng kêu trong quá trình vận hành, những điều này sẽ làm ảnh hưởng đến tốc độ và sự an toàn của các quá trình vận chuyển.

– Khi xảy ra các sự cố nếu không được khắc phục kịp thời không chỉ làm hỏng 1 con lăn mà nó còn làm hỏng cả hệ thống vận chuyển, có thể dẫn tới hư hỏng hàng hóa đang vận chuyển. Do đó, chúng ta nên tiến hành vệ sinh hệ thống vận chuyển và bộ phận con lăn để ngăn ngừa được các sự cố đáng tiếc xảy ra.

3. Dùng con lăn không đảm bảo chất lượng

– Với mục đích tiết kiệm chi phí, nhiều doanh nghiệp chấp nhận sử dụng các loại con lăn băng tải đã qua sử dụng, sản phẩm nhập lậu, hay những sản phẩm được tu sửa, chất lượng kém, sẽ làm ảnh hưởng tới tuổi thọ của hệ thống vận chuyển.

– Đối với các hệ thống quan trọng trong quá trình sản xuất chúng ta không nên chủ quan trong việc lựa chọn con lăn để giúp doanh nghiệp tiết kiệm một phần chi phí đầu tư ban đầu nhưng về lâu dài, các sự cố gặp phải khi con lăn bị hỏng sẽ gây thiệt hại nặng nề hơn rất nhiều. Chính vì vậy ngay từ đầu, doanh nghiệp nên sử dụng những sản phẩm của các nhà sản xuất có uy tín, và chất lượng.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết, chúc các bạn có một ngày làm việc vui vẻ!

Chưa có câu trả lời nào