Chổi than trong máy khoan từ hoạt động như thế nào ?

Chổi than của máy khoan từ là phần linh kiện tiếp xúc giữa dòng điện Stator và Rotor đây chính vì thế mà sẽ bị tiêu hao trong quá trình sử dụng nên cần phải được thay thế kịp thời.

Chổi than thường của máy khoan từ

Loại chổi than có công suất là bột than được nén lại, loại này không có bảo vệ khi gần hết than nên đối với các dòng máy có công suất lớn thì không nên sử dụng loại chổi than này, vì sẽ tạo ra nhiều tia lửa làm hư máy.

Chổi than tự động sử dụng máy khoan từ.

Chổi than sử dụng trong máy khoan từ tự động có giá tiền khá đắt nên có thể sử dụng cho các thiết bị có công suất lớn. Bên trong chổi than được thiết kế một lỗ có đường kính khoảng 1 mm, trong lỗ có vật cách điện và lò xong, lớp chắn ở phía trên có mục đích để ngăn giữa lò xo và lớp bột đồng giúp cho chổi than của máy khoan từ luôn ở trong trạng thái nén.

Nguyên lý hoạt động của chổi than máy khoan từ

Khi chổi than gần hết sẽ, lực nén của lò xo đặt bên trong chổi than sẽ thẳng với lớp chắn và bị bung ra, từ đó đẩy vật cách điện tiếp xúc với lại rotor, tạo ra một khoảng hở giữa roto và chổi than làm cho động cơ mất nguồn và ngừng hoạt động. Vì vậy, cần thay thế chổi than kịp thời để bảo vệ máy khoan từ và có thể sử dụng chúng được lâu dài.

Nguyên tắc thay chổi than máy khoan từ

- Chổi than được thay vào phải đúng với kích thước với ổ giữ than.

- Chổi than phải được trượt tự do trong ổ giữ.

- Dây chổi than phải có đủ độ dài.

- Dây chổi than được cắm đầu cos.

- Phải thay đổi đồng hộ cả 2 bên.

- Chổi than tiếp xúc giữa đường sọc.

- Khi mới thay chổi than phải cho máy chạy không tải chừng 10 phút mới đưa vào hoạt động.

Hi vọng bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích cho bạn.

Chưa có câu trả lời nào