Khi bị điện giật có nên nắp sình(bùn) lên người bị điện giật không? vì sao?

theo kinh nghiệm dân gian khi có người bị điện giật thì lập tức đi người ấy ra khỏi khu vực đó và đắp sình(bùn) lên thi sẽ không sao. vậy điều đó có đúng không?
LuanLe
LuanLe
Trả lời 14 năm trước
[b][blue]Nạn nhân bị điện giật do dòng điện cao thế là nguy hiểm nhất, tổn thương hay tử vong là do cường độ dòng điện. Khi bị điện giật, toàn bộ cơ của nạn nhân bị co giật mạnh gây ra hai tình huống: nạn nhân bắn ra xa, có thể bị chấn thương do va đập hoặc bị dán chặt vào nơi truyền điện. Lúc bị điện giật, nạn nhân ngưng hô hấp, tuần hoàn dẫn đến ngất, mặt nạn nhân trắng bệch rồi tím dần, hôn mê, ngưng thở, đồng tử giãn to... Riêng dòng điện cao thế có thể gây bỏng, suy thận cấp rất nặng nếu điện thế càng cao và thời gian tiếp xúc dài. Đối với việc cấp cứu người bị điện giật, điều quan trọng nhất là can thiệp tại chỗ nhanh, cấp cứu hồi sức tim, phổi trong 3 phút đầu tiên. Nguyên tắc là tiến hành song song hồi sức tim mạch và hô hấp. Cấp cứu tại chỗ: - Việc đầu tiên là cắt điện: đề phòng nạn nhân ngã, đề phòng điện giật hàng loạt. - Hô hấp bằng miệng - miệng. - Bóp tim ngoài lồng ngực (15 lần bóp tim, 2 lần thổi ngạt). - Gọi ngay cấp cứu 115 và nói rõ nạn nhân bị điện giật, tình trạng hiện tại. - Nếu có máy khử rung tại chỗ thì sử dụng ngay. Đội cấp cứu đến bóp bóng có oxy hoặc đặt nội khí quản và shock điện tại chỗ.[/blue] [red]Tuyệt đối không cấp cứu bằng cách để nạn nhân nằm dưới nước hoặc đắp đất ướt lên người nạn nhân. Không đổ bất cứ thuốc hay nước gì vào miệng nạn nhân.[/red] [/b]
lycaohongquan
lycaohongquan
Trả lời 14 năm trước
nếu làm như vậy thì người bị điện giật sẽ mau chết thì đúng hơn. Khi phát hiện có người bị điện giật cần phải kiểm tra xem nguồn điện đã tách ra khỏi người nạn nhân chưa, nếu chưa thì dùng cây khô vật cách điện kéo nguồn điện ra khỏi người nạn nhân hoặc cô lập nguồn điện ra khỏi người nạn nhân. Sau khi đã tách nguồn điện xong khiêng nạn nhân ra nơi thoáng mát rồi xác định tình trạng nếu nạn nhân hôn mê tim ngừng đập thì nới lỏng quần áo ra, khơi thông nguồn thở bằng cách moi nhớt dãi trong mồm nạn nhân và hô hấp nhân tạo đến khi nạn nhân thở lại thì chuyển nạn nhân tới trung tâm y tế gấn nhất,nếu nạn nhân tim còn đập hơi thở yếu thì cũng làm như trên nhưng không hô hấp nhân tạo mà cho ngửi Amoniac rồi đem nạn nhân tới TT y tế.