Nguyên lý hoạt động của máy phát điện?

các anh học điện ơi cho em hỏi nguyên lý hoạt động của máy phát điện được không? Tại sao lại có loai 1,1kva, loai lai 5,5 kva, hai loại này công suất khác nhau là do yếu tố nào vậy? Có phải khích thước của cục phát điện hay do vòng quay của trục không? Bây giờ em muốn dùng mô tơ điện 1,2kw 3000 vòng / phút (1 pha) quay tải theo cục phát điện 5,5 kva (bỏ động cơ quay ra)cần 3600 vòng/ phút thì dòng điện mà cục phát điện ấy ra có thể tải được thiết bị tiêu thu 4kw không? mong các anh giúp em với, em không hiểu nhiều lắm về máy phát điện dân dụng !

Xuân Ngọc
Xuân Ngọc
Trả lời 4 năm trước

Máy phát muốn phát ra điện phải có nguồn lực ngoài để kéo cho nó quay (đcơ nổ, tua bin thuỷ, khí, sức gió, .... ) Nhưng không thể bắt con mèo kéo cày thay con trâu được. Vì công suất nguồn kéo bắt buộc phải lớn hơn csuất máy phát, (do phải tính đến yếu tố tổn hao ma sát, hiệu suất nguồn, ...). Chẳng ai lại đi lấy động cơ điện kéo máy phát điện cả (quá quẩn). Máy phát điện dân dụng (xoay chiều) cần đảm bảo ổn định được điện áp và tần số ra (phụ thuộc vào tốc độ quay và số đôi cực) nên thường phải dùng bộ điều chỉnh điện áp- AVR.

Thao Nguyen
Thao Nguyen
Trả lời 4 năm trước

nguyên lý của máy phát điện là: cứ có từ thông biến thiên quanh vòng dây khép kín là sinh ra dòng điện cảm ứng trong vòng dây. vì vậy trong bất cứ một máy phát điện nào bao giờ cũng phải có các cuộn dây đồng được sơn cách điện và có các đầu dây để đưa điện ra phụ tải, bộ phận thứ hai là bộ phận tạo ra từ thông biến đổi quanh câc cuộn dây nói trên, bộ phận tạo ra từ thông có thể là các nam châm vĩnh cửu (như máy phát ở trong các xe máy đang dùng hiện nay), hoặc các nam châm điện (thường dùng trong các máy phát có công suất cao) để tạo ra từ thông. muốn có từ thông biến đổi quanh cuộn dây thì nhất thiết phải dùng ngoại lực quay bộ phận sinh ra từ thông. ngoại lực có thể là sức gió, nước, máy nổ....