Mua máy cắt plasma cần lưu ý gì?

Máy cắt plasma hiện nay được dùng khá phổ biến trong ngành công nghiệp cơ khí. Khi sử dụng cắt plasma cho công việc cần phải chú ý một số kỹ thuật sẽ nâng cao tốc độ làm việc, cũng như chất lượng mối cắt. Và để quá trình cắt plasma được thực hiện chúng ta cần biết lựa chọn 1 chiếc máy cắt plasma phù hợp với công việc cũng như mục đích của mình. Dưới đây là những lưu ý khi chọn mua 1 chiếc máy cắt plasma thích hợp.

1. Vật liệu dùng để cắt là vật liệu nào?
Đầu tiên để lựa chọn được 1 chiếc máy cắt phù hợp chúng ta phải xét xem vật liệu chúng ta cần cắt là loại vật liệu nào. Phương pháp cắt plasma có thể cắt nhiều loại vật liệu, cũng như độ dày khác nhau. Cắt plasma có thể cắt nhiều loại vật liệu chứa sắt, hoặc không chứa sắt. độ dày cắt có thể lên đến 80mm.

2. Khả năng cắt và đục lỗ của máy
Trước khi thực hiện cắt công nhân cắt cần chú ý đến đường cắt, với đường cắt dài cần phải thử thao tác di chuyển tay cắt để chắc chắc mức độ thuần thục của tay cắt khi thực hiện cắt thực tế. Dừng tay cắt hoặc bắt đầu lại trong quá trình cắt thực tế tại điểm dừng sẽ là rất khó khăn và có thể gây ra ảnh hưởng xấu đến chất lượng đường cắt.
Công nhân kỹ thuật cần phải đảm bảo rằng bạn sử dụng đúng dòng cắt và tốc độ cắt, cần phải cắt thử trên cùng một loại vật liệu mà bạn sẽ thực hiện trên thực tế.
Nếu xuất hiện các tia lửa plasma trên bề mặt vật cắt, điều đó có nghĩa là bạn đã di chuyển tay cắt quá nhanh. Với một tốc độ cắt phù hợp hồ quang plasma nên duy trì ở góc 15 đến 20 độ so với hướng di chuyển.

3. Chọn bộ nguồn Plasma thích hợp
Bộ nguồn Plasma có rất nhiều loại và chất lượng cũng rất khác nhau. Tùy theo độ dày vật liệu cắt (Ví dụ: nguồn 100A có thể cắt vật liệu lên dày 15mm) và yêu cầu chất lượng đường cắt mà có thể chọn nguồn cắt Plasma thông thường hay nguồn Plasma có độ phân giải cao.
Nguồn cắt Plasma thường: Do đặc điểm của tia Plasma mà đường cắt hơi bị nghiêng (bevel angle) khoảng từ 3 - 10 độ.
Nguồn cắt plasma có độ phân giải cao (HD Plasma): có chất lượng đường cắt gần tương đương với cắt bằng tia Laser, nhưng tốc độ cắt thì nhanh hơn tia Laser. Vì vậy giá thành cũng khá cao.

4. Chọn các loại khí sử dụng trong cắt plasma
Các loại khí được sử dụng trong cắt plasma, ưu điểm và nhược điểm của mỗi loại khí khi thực hiện cắt cho thép, thép không gỉ và nhôm

Chưa có câu trả lời nào