CAMERA QUAN SÁT AN NINH KHÔNG DÂY ( CAMERA IP) CÓ AN TOÀN KHÔNG?

Camera quan sát an ninh có an toàn không? Đó là câu hỏi mà nhiều người vẫn còn thắc mắc khi mà những lỗ hỏng bảo mật từ mạng, Internet.

Hệ thống camera giám sát an ninh không dây rất dễ bị các hacker và bọn tội phạm phá vỡ và bị rò rỉ các cảnh quay trực tiếp từ nhà riêng, tòa nhà, cơ quan trên khắp thế giới ra ngoài. Bọn tội phạm sẽ lợi dụng và có những hành vi xâm nhập trái phép với mục đích tấn công tài sản cũng như theo dõi, xác định vị trí nạn nhân.

Rõ ràng đây không phải là tình trạng chấp nhận được. Để chống lại điều này, bạn cần phải bảo vệ camera an ninh của mình. Hãy cùng tìm hiểu làm như thế nào nhé!

Camera quan sát an ninh không dây là gì?

Bạn có thể hiểu chúng  là camera IP ( sử dụng giao thức Internet), về cơ bản một camera an ninh không dây là một máy quay, truyền cảnh quan sát được tới một không gian trực tuyến an toàn nơi mà bạn có thể quan sát những gì đang xảy ra trên một máy tính khác hoặc có thể thông qua một ứng dụng di động iPhone hoặc Android.

Hệ thống camera quan sát an ninh hay là hệ thống CCTV được nhiều người sử dụng phổ biến để bảo vệ  giữ an toàn tài sản của họ cũng như bảo vệ người thân (đặc biệt là con của họ khi họ đang ngủ mà trẻ đang bị ốm) và hệ thống này thường có thể hỗ trợ microphone âm thanh hai chiều cũng như chuyển động tầm nhìn rộng.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất của các thiết bị an ninh này lại khá dễ dàng cài đặt, chúng được mã hóa dữ liệu và truyền trực tiếp đến ứng dụng an toàn cho phép người dùng đăng nhập tên và mật khẩu để xem cảnh mà camera đang trực tiếp quay lại. Nhưng nếu camera an ninh không dây của bạn không có các tính năng bảo mật thì sao?

Tầm quan trọng của an ninh mạng

Mạng không dây mà bạn kết nối cũng phải được bảo mật an toàn. Nếu bạn đang ở nhà, cần phải bảo đảm rằng Router hay là bộ định tuyến của bạn được định cấu hình để sử dụng mã hóa dựa trên WPAS. Điều này sẽ giữ mọi thứ an toàn cho camera và bộ định tuyến của bạn.

Ví dụ bạn đang ở ngoài quan cà phê và sử dụng mạng mở, bạn đã có khả năng bị tấn công. Bất kì tên người dùng và mật khẩu nào bạn nhập vào để truy cập vào nguồn cấp dữ liệu của camera đều có thể bị “đánh hơi”, trong khi bạn lại không sử dụng băng thông 3G trên dữ liệu di động của bạn để tiết kiệm chi phí.

Bảo vệ mạng của bạn không phải là điều duy nhất. Bạn cũng nên đảm bảo rằng camera của bạn được bảo vệ bằng mật khẩu. Theo mặc định, hầu hết các camera an ninh đều được bảo mật theo mặc định - bạn hay bật tính năng này theo cách thủ công (có thể để các nhà cung cấp có thể dễ dàng thiết lập cài đặt ban đầu). Một số lượng lớn các camera IP đã bị tấn công bởi vì những tên người dùng và mật khẩu mặc định này không bị thay đổi, nên có vẻ ngớ ngẩn khi bỏ qua nó vì nó sẽ mang đến cho camera an ninh không dây của bạn gặp vấn đề. Chính vì vậy, bạn nên thay đổi tên người dùng và mật khẩu mặc định sẽ rất khó cho các tin tặc truy cập vào luồng dữ liệu .

Cần đảm bảo máy tính hoặc điện thoại thông minh của bạn (hoặc bất kì thiết bị nào đang xem dữ liệu camera) đều có mật khẩu khóa màn hình và ứng dụng chỉ có thể đăng nhập khi phải nhập được tên người dùng và mật khẩu. Nếu bạn không muốn người lạ truy cập vô điện thoại cũng như truy cập vào nguồn cấp dữ liệu camera an ninh của bạn.

Xem thêm: >> Camera IP wifi 4 chiều dành cho bé nhà bạn

Vậy, Camera an ninh không dây nhà bạn có an toàn không? Bạn đã thử các đề xuất ở trên chưa hay bạn đã có phương pháp thử riêng cho bạn. Hãy cùng nhau chia sẻ ý tưởng để bảo vệ camera an ninh cho mọi người nhé.

Viễn Thông Tia Sáng.

Chưa có câu trả lời nào