Tại sao card mạng PCI Wireless đắt tiền hơn USB Wireless?!

Tôi muốn sử dụng wireless cho tất cả các máy tính tại văn phòng làm việc của tôi để khỏi phải đi dây cáp mạng rườm rà. Nhưng cho tôi hỏi là tại sao Card PCI Wireless lại đắt tiền hơn USB Wireless khá nhiều vậy?!

Tạ Quốc Thoại
Tạ Quốc Thoại
Trả lời 12 năm trước

Mạng WiFi đang ngày càng trở nên phổ biến rộng rãi thì giải pháp sử dụng kết nối không dây là một giải pháp mang tính tiết kiệm (vì không phải tốn chi phí thi công lắp đặt hệ thống cáp mạng) và mang tính mỹ quan cao cho không gian làm việc cũng như giải trí. Hơn thế nữa nó còn giải phóng người sử dụng khỏi sự bó buộc bởi những dây nhợ, mang đến sự tự do, thoải mái.

Để các máy tính để bàn (PC) có thể kết nối với mạng WiFi thì có 2 cách: Cách thứ nhất đơn giản là mua card mạng wireless giao tiếp USB 2.0. Cắm USB Wireless vào cổng USB trên PC, có thể cần vài bước cài đặt với đĩa Driver đi kèm là bạn đã có thể kết nối WiFi với Bộ định tuyến không dây (WiFi Router) đang phát sóng. Cách thứ hai, hơi "phức tạp" hơn là sử dụng card mạng Wireless giao tiếp PCI gắn trong. Bạn phải mở nắp thùng máy PC và gắn card mạng wireless vào khe PCI của máy tính. Cũng có thể cần cài Diver từ đĩa đi kèm nếu máy tính không tự động nhận thiết bị mới. Đóng nắp thùng máy, kết nối WiFi và thế là xong!

Vậy đâu là điểm khác nhau giữa card mạng Wireless chuẩn USB (gắn ngoài) và chuẩn PCI (gắn trong) ngoài mức độ "đơn giản" hay "phức tạp" khi gắn? Và tại sao giá tiền cho một card mạng giao tiếp PCI lại đắt hơn loại giao tiếp USB nhiều như vậy?!

Câu trả lời là có khá nhiều điểm khác nhau để khiến giá thành của card PCI đắt hơn card USB. Điều đầu tiên là tất cả card PCI đều có 1 hoặc 2 thậm chí là 3 anten rời gắn ngoài, điều đó giúp cho khả năng thu phát sóng của card PCI cao hơn rất nhiều so với card USB chỉ có 1 anten ngầm "bé xíu" ẩn bên trong. Điều này có nghĩa là với khả năng thu phát xa hơn thì máy tính cũng có thể cách xa thiết bị phát sóng hơn. Ví dụ nếu bạn dùng card USB thì bạn chỉ có thể cách xa WiFi Router tối đa 15 mét, nhưng nếu dùng card PCI thì nếu máy tính nằm ở vị trí cách xa WiFi Router trên 20 mét vẫn không có gì là "trở ngại", và khác với Laptop - thường thì rất khó thay đổi vị trí của PC vì nó gắn liền với vị trí máy in, scanner, ổ cắm... Với "bản chất" của sóng WiFi thì khi khả năng thu phát tốt thì tín hiệu WiFi sẽ tốt, tín hiệu WiFi tốt sẽ khiến tốc độ và băng thông khi truyền dữ liệu qua sóng WiFi sẽ lớn. Ví dụ với card USB, ở khoảng cách càng xa thì tốc độ và băng thông truyền dữ liệu sẽ càng giảm, nhưng do có anten ngoài (thậm chí là 2,3 anten) thì cùng khoảng cách đó card PCI sẽ thu và phát sóng tốt hơn nhiều, việc suy giảm tín hiệu sẽ rất ít và như vậy tốc độ và băng thông truyền tải vẫn được đảm bảo.

Qua những điểm trên bạn sẽ thấy 2 loại card mạng wireless (USB và PCI) được sản xuất cho những nhu cầu sử dụng khác nhau. Với kích thước nhỏ (nhiều loại "Pico USB" chỉ nhỏ như đồng xu 500 – VD: CNet CQU-906), thao tác giản đơn không cần mở máy, card mạng USB phù hợp gắn cho những máy Laptop không có (hay bị hỏng) card WiFi bên trong. Bên cạnh đó thì card mạng USB có thể gắn cho cả những PC để bàn không cách xa WiFi Router quá nhiều (chẳng hạn WiFi Router và PC nằm cùng 1 phòng làm việc, phòng khách...). Còn card mạng PCI dùng cho nhu cầu "chuyên nghiệp" hơn cho những PC để bàn, nằm cách xa WiFi Router (thậm chí cách 1 tầng lầu) nhưng vẫn đòi hỏi đảm bảo kết nối ổn định, tốc độ và băng thông cao.

Như vậy bạn đã thấy rằng mình cần card mạng WiFi loại nào cho nhu cầu sử dụng của mình. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin chính hãng về các loại card mạng wireless của CNet.