Bạn đã biết gì về keycap bàn phím cơ?

Keycap được xem như 'ma túy nhựa' vì rất dễ gây nghiện và tốn kém không ít nhưng hầu như ai đang sở hữu bàn phím cơ đều rất dễ dính vào 'căn bệnh' này. Do đó bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về keycap bàn phím cơ trước khi bước vào con đường 'nghiện ngập'.

Keycap và bàn phím cơ sinh ra là để cho nhau

Muốn chơi keycap thì trước hết bạn phải có bàn phím cơ đã. Mặc dù hiện tại đã có nhiều bàn phím giả cơ tương thích với keycap nhưng để có hiệu quả tốt nhất thì bạn vẫn nên trang bị bàn phím cơ. Với lại, do sự phổ biến của các loại switch như Cherry MX, Kailh, Gateron… mà hầu hết keycap hiện giờ có thiết kế chân cắm hình chữ thập, điều này cũng dẫn đến việc bắt buộc bạn phải có bàn phím cơ mới chơi được keycap.

Kết quả hình ảnh cho Bạn đã biết gì về keycap bàn phím cơ?

Để chơi keycap thì nên có bàn phím layout chuẩn

Layout bàn phím cơ hiện nay đều theo chuẩn ANSI, vì lẽ đó mà keycap cũng được sản xuất chủ yếu để phù hợp với kiểu layout này. Bạn có thể theo dõi hình sau để tưởng tượng dễ hơn:

Hình trên là layout tiêu chuẩn của một chiếc bàn phím cơ, như vậy thì keycap mới lắp vừa và đẹp nhất. Tuy nhiên bạn hãy để ý một chút hàng dưới cùng bàn phím. Hiện tại các keycap theo bộ thì hàng dưới cùng đa số làm theo kích cỡ tiêu chuẩn (trừ một số set có thêm phím bổ sung) vì vậy để lắp keycap được đẹp và đều các bạn nên tham khảo trước xem bàn phím của mình hợp với bộ keycap này. Đúng kiểu ‘nồi nào úp vung nấy’ ý.

Chất liệu keycap

Keycap hiện nay được sản xuất chủ yếu từ 2 nguyên liệu chính là ABS và PBT.

ABS: Rất nhiều keycap đi kèm của bàn phím sử dụng nhựa ABS, đây là loại nhựa tiêu chuẩn có giá thành hợp lý, rất ít biến dạng khi chuyển từ trạng thái lỏng sang rắn nên dễ dàng để đúc keycap. Tuy nhiên ABS có nhược điểm đó là độ cứng không cao và dùng thời gian dài dưới tia cực tím sẽ bị ố vàng.

Kết quả hình ảnh cho Bạn đã biết gì về keycap bàn phím cơ?

PBT: đây là một trong những loại nhựa cứng nhất để làm keycap, không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng cũng như chịu nhiệt rất tốt, đây cũng là lý do tại sao sản xuất keycap PBT tốn chi phí cao hơn nhiều so với ABS thông thường.

Loại khác: POM, kim loại, PVC,… đây là những vật liệu không phổ biến, thường sử dụng để làm keycap lẻ tô điểm cho bàn phím chứ rất ít khi sản xuất đại trà.

Hi vọng thông qua bài viết này, các bạn có được những khái niệm cơ bản về keycap, cũng như lựa chọn cho mình được những bộ keycap hợp lý về giá thành, chất lượng để làm đẹp cho bàn phím của mình

Chưa có câu trả lời nào