Mẹo chọn mua chuột máy tính giá rẻ phù hợp

Bạn vẫn đang sử dụng con chuột máy tính được “tặng kèm” khi mua máy tính? Hay bạn vẫn đang tận dụng những con chuột cũ từ nhiều năm trước mà không quan tâm đến chất lượng sử dụng của nó? Bạn có gặp các vấn đề với cổ tay như mỏi, nhức khi phải sử dụng chuột lâu không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm được một con chuột phù hợp nhất cho mình.

Lựa chọn chuột máy tính không dây hay có dây?

Với những công việc chuyên sâu thì việc sử dụng chuột máy tính sẽ giúp bạn tăng hiệu suất công việc lên đáng kể.

Chuột máy tính không dây còn được gọi là chuột quang, sử dụng chính là nguồn điện ngoài như từ pin để hỗ trợ quá trình làm việc.

Tùy từng công việc khác nhau mà chúng ta sẽ lựa chọn chuột không dây hay có dây. Về cơ bản, chuột không dây tiện dụng hơn nhiều bởi sóng vô tuyến có thể len lỏi đến mọi vị trí mà nếu dùng chuột có dây sẽ gây vướng víu. Tuy nhiên, chuột không dây cũng có những khuyết điểm của nó như:

- Tốc độ phản hồi chậm bởi tín hiệu có độ trễ hơn so với việc truyền bằng dây cáp. Điều này gây khó chịu đặc biệt là với những game thủ chơi game ở tốc độ cao.

- Sóng không dây có thể gây hiện tượng nhiễu sóng cho các thiết bị khác như điện thoại di động, bộ phát sóng wifi vì chúng sử dụng chung một tần số vô tuyến.

- Cần có pin, gia tăng chi phí.

Nên lưu ý là chuột không dây có 2 loại là 1 loại dùng sóng Bluetooth và 1 loại dùng sóng không dây thông thường. Thực tế, loại dùng sóng không dây thông thường có độ phản hồi nhanh hơn, nhạy hơn và cho khoảng cách sử dụng xa hơn. Tuy nhiên, cần có thêm một đầu thu RF vào máy tính và loại chuột này rất dễ gây nhiễu sóng cho các thiết bị khác. Chuột kết nối qua Bluetooth thì có tốc độ phản hồi kém hơn, nhưng lại dễ dàng kết hợp với mọi thiết bị, và bạn cũng không cần lo lắng về việc đầu thu bị thất lạc. Hiện nay, chuột sử dụng sóng RF vẫn được nhiều người dùng ưa chuộng hơn.

Với chuột có dây, do cắm trực tiếp vào máy tính, sử dụng điện năng từ máy tính nên gây hao pin nhiều hơn. Ngoài ra, đống dây dợ lằng nhằng, giới hạn của dây kết nối cũng là điểm trừ khiến loại chuột này mất khách trầm trọng.

Chọn mua chuột máy tính theo kích thước và kiểu dáng

Bên cạnh bàn phím máy tính, chuột cũng là thiết bị được sử dụng nhiều nhất trong quá trình làm việc. Do đó, lựa chọn một con chuột phù hợp về kích cỡ và kiểu dáng là điều rất quan trọng. Đôi khi kích cỡ và kiểu dáng của chuột còn ảnh hưởng đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Để có một con chuột máy tính phù hợp, bạn phải chú ý đến kích cỡ tay của mình. Các hãng sản xuất luôn sử dụng kích thước tay của người dùng làm tiêu chí hàng đầu để thiết kế các dòng chuột. Điển hình phải kể đến dòng chuột IE của Microsoft.

Nếu bạn là người có bàn tay nhỏ xinh thì bạn nên chọn những con chuột máy tính có kích thước tương đối nhỏ, không quá lớn mà cũng không quá bé. Độ dày của chuột cũng ở mức vừa phải, không quá mỏng vì sẽ gây cảm giác mỏi ở cổ tay.

Chọn chuột máy tính theo chỉ số DPI (độ nhạy) cao hay thấp

Chỉ số DPI là viết tắt của từ Dots Per Inch, chỉ độ nhạy của chuột trên màn hình.

Ví dụ khi bạn di chuột 1 cm trên bàn thì con trỏ chuột đã đi được 2 cm trên màn hình. Độ nhạy của chuột (DPI) sẽ quyết định con trỏ đi được bao xa và trong bao lâu.

Chuẩn DPI thông dụng hiện nay rơi vào khoảng 800 đến 1000. Con số này càng cao, độ nhạy càng lớn và giá thành cũng theo đó tăng cao.

Trên đây là cách để bạn có thể lựa chọn một con chuột phù hợp với mình. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn chuột máy tính.

Chưa có câu trả lời nào