Đánh giá Microsoft Surface Go: Chiếc table giá rẻ lý tưởng?

Mới đây, Microsoft vừa cho ra mắt chiếc máy tính bảng Surface Go với mức giá khá rẻ, có thể chạy hầu hết các ứng dụng Windows phổ biến. Đây chắc chắn sẽ là một đối thủ đáng gờm trong thị trường máy tính bảng trong năm nay.

Surface Go là chiếc máy tính bảng nhỏ và rẻ nhất của Microsoft. Mỏng và nhẹ, đây là những ấn tượng đầu tiên đối với chiếc máy tính bảng này. Trong bài viết này, hãy cùng theo dõi những đánh giá Microsoft Surface Go từ các tác giả của Engadget nhé.

1. Màn hình và thiết kế

Surface Go là sự kế thừa của Surface 3 với kích thước nhỏ hơn và nhẹ hơn chỉ với 1.15 pound (~ 521 gram), màn hình 10 inch nhỏ hơn so với 10.8 inch của Surface 3. Máy có thể mở ra được 165 độ, và nhờ kích thước nhỏ gọn, thiết bị này sẽ dễ dàng sử dụng và di chuyển. 

Trong khi các nhà sản xuất máy tính xách tay và điện thoại khác đang nỗ lực để thu hẹp khung bezel, Surface Go lại có phần viền khá lớn. Tuy nhiên, với một chiếc máy tính bảng, thiết kế này có thể giúp bạn không phải vô tình chạm vào màn hình khi đang lướt web hoặc đọc truyện.

Surface Go có màn hình Pixelsense, rất mỏng và được gắn chặt với kính, tỷ lệ 3:2, cao hơn màn hình chuẩn 16:9. Độ phân giải của chiếc tablet này là 1.800x1.200 pixel, mang lại trải nghiệm tốt không thua nhiều chuẩn màn hình 1080p của Surface 3.

Microsoft trang bị bàn phím bổ sung cho Surface Go với giá 99 USD cho các mẫu tiêu chuẩn và 129 USD cho phiên bản cao cấp hơn. Thật thú vị khi chiếc bút Surface Pen mới có thể làm việc trên cả các mmáy tính khác của Microsoft.

Bên cạnh kết nối sạc Surface tiêu chuẩn (được đi kèm với bộ chuyển đổi AC thấp hơn), Go cũng có cổng USB-C hỗ trợ sạc máy tính bảng. Microsoft khá thông minh khi bắt kịp xu thế nhưng vẫn giữ lại kết nối sạc của riêng mình. Ngoài ra còn có một khe cắm thẻ microSD để lưu trữ mở rộng.

2. Máy ảnh

Về camera, Surface Go được trang bị camera trước 5 MP và camera sau 8 MP. Thiết bị này cũng hỗ trợ xác thực Windows Hello face, cho phép bạn đăng nhập vào máy tính của mình một cách dễ dàng.

Thực tế thì phần camera trên một chiếc máy tính bảng được trang bị chủ yếu dùng để thực hiện các cuộc video call nhiều hơn là chụp ảnh, do đó phần này Microsoft chỉ đầu tư cho đủ chứ không mạnh, chủ yếu để giảm giá thành sản phẩm tốt hơn cho người dùng.

3. Phần mềm

Surface Go chạy trên hệ điều hành Windows 10 S, điều đó có nghĩa là bạn bị giới hạn ở trình duyệt Edge và các ứng dụng của Microsoft có sẵn trong Windows Store. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể chuyển sang Windows 10 Home.

Các phần mềm lừa đảo là một lý do chính khiến máy tính trở nên chậm chạp theo thời gian và ảnh hưởng lớn đến bảo mật. Đó là lý do tại sao Microsoft muốn kiểm soát trải nghiệm ứng dụng. Các cảnh báo sẽ xuất hiện lần đầu tiên nếu bạn cố cài đặt ứng dụng của bên thứ ba khi ở Windows 10 S.

Mình chưa có máy trải nghiệm nên chưa rõ khi chuyển sang Windows 10 Home sẽ thế nào, phần này sẽ gởi đến các bạn sau khi mình được cầm máy nhé!

4. Bàn phím và trackpad

Theo chia sẻ của tác giả thì gần như không gặp khó khăn gì khi trải nghiệm bàn phím Cover Surface. Người dùng sẽ cảm thấy dễ chịu khi gõ, với cảm giác sắc nét và số lượng phím chính hợp lý với kích thước của bàn phím. Tương tự như vậy, trackpad nhỏ nhưng nhanh và chính xác.

5. Hiệu suất và tuổi thọ pin

Hầu như mọi đánh giá đều đồng ý là bộ xử lý của Go khá chậm. Nó bị giới hạn bởi CPU lõi kép Pentium Gold 4415Y, bộ vi xử lý Intel thế hệ thứ bảy có công suất thấp. Nhưng Microsoft tuyên bố rằng nó đã nhanh hơn 30% so với Atom được sử dụng trong Surface 3, đó là một sự cải thiện đáng chú ý.

Khi mở tất cả các ứng dụng thông thường, máy sử dụng khoảng 70 đến 80% dung lượng RAM 8 GB của Surface Go. Do đó, nếu máy có RAM thấp thì chắc chắn sẽ không mượt mà.

Với bản cấu hình 8 GB RAM tác giả thử nghiệm, Surface Go có thể chạy nhiều tab Chrome và Edge, Evernote, Spotify và Slack một cách dễ dàng. Nhưng CPU Pentium Gold đôi khi gặp sự cố khi tải một trang web phức tạp với video nhúng hoặc khi Onedrive cần đồng bộ hóa lại tất cả các tệp.

Bạn sẽ không gặp khó khăn gì nếu bạn đang sử dụng thiết bị này để truy cập một vài trang web hoặc xem Netflix. Nó thậm chí có thể xử lý nhiều tài liệu Office cùng một lúc. Tuy nhiên, bạn không nên khởi động hàng chục tab trình duyệt, nhiều video YouTube và Photoshop cùng một lúc.

Còn trong phần thử nghiệm pin, Surface Go có thể phát lặp lại một video HD liên tục trong vòng 9 giờ và 50 phút, cao hơn ước tính 9 giờ của Microsoft. Tất nhiên, con số đó sẽ giảm xuống tùy thuộc vào những gì bạn đang làm. 

6. Giá bán

Surface Go khởi điểm ở mức 399 USD (~ 9.3 triệu đồng) với CPU Pentium Gold, 4 GB RAM và 64 GB dung lượng lưu trữ eMMC. Giá sẽ tăng đến 549 USD (~ 12.8 triệu đồng) với cùng một CPU, 8 GB RAM và SSD 128 GB.

Hơn nữa, bạn sẽ phải trả thêm 99 USD ( 2.3 triệu đồng) cho bàn phím Cover Surface (hoặc 129 USD (~ 3 triệu đồng) cho phiên bản Alcantara), và 100 USD (2.3 triệu đồng) cho Surface Pen.

Nếu so với các máy tính bảng khác đang có trên thị trường, Surface Go sẽ có thể cạnh tranh tốt, có thêm sự lựa chọn mới cho người dùng. Tuy nhiên, nếu để xem xét việc sử dụng một tablet thay cho laptop, bạn nên tìm một thiết bị cao cấp hơn.

Trên thực tế, sau khi tìm hiểu về sản phẩm, mình nghĩ rằng Surface Go sẽ chỉ đơn thuần là một chiếc tablet lí tưởng nếu bạn hướng tới sự nhỏ gọn và tiện dụng mà thôi.

Chưa có câu trả lời nào