Bạn có thể làm gì với cảm biến vân tay trên Samsung Galaxy Tab S??

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 9 năm trước

Ngoài màn hình AMOLED độ phân giải cao và thiết kế mỏng nhẹ, những chiếc Galaxy Tab S 8.4 và 10.5 còn nổi bật ở việc tích hợp đầu đọc vân tay thẳng vào nút home. Đầu đọc này sẽ cho phép chúng ta sử dụng một số tính năng bảo mật nâng cao, ví dụ như mở khóa máy, ẩn đi những nội dung riêng tư, xác thực khi mua nội dung bằng tài khoản Samsung. Trong bài này mình sẽ giới thiệu với các bạn những tính năng nói trên cũng như nói một chút về cách thiết lập cảm biến vân tay để anh em nào có dùng Tab S thì có thể tham khảo.

Trước khi xài cảm biến, chúng ta phải đăng kí dấu vân tay với Tab S, như vậy máy mới biết vân tay nào là hợp lệ để cấp quyền sử dụng thiết bị. Việc đăng kí có thể được thực hiện bằng cách vào Settings > thẻ Device > Finger Scanner. Tại đây nhấn tiếp nút dấu + là bạn sẽ được yêu cầu quét ngón tay 8 lần. Việc máy yêu cầu quét như lần như thế là để đảm bảo tính chính xác cao, đề phòng trường hợp bạn quét ngón tay hơi lệch một chút thì cảm biến vẫn nhận ra. Lưu ý rằng khi quét thì bạn nên quét từ trên xuống dưới một cách từ từ, đừng gấp gáp.

Sau khi đã cài đặt xong vân tay, bạn sẽ được yêu cầu thiết lập thêm mật mã bằng chữ như bình thường. Đây là giải pháp thay thế để bạn xài khi vân tay vì một lý do nào đó không thể được cảm biến đọc được. Khi đã cài xong thì quay ra lại khu vực Finger Scanner. Nhìn xuống bên dưới, bạn sẽ thấy mục Features, chính là các tính năng mà bạn có thể xài với cảm biến vân tay. Chúng bao gồm:

Screen lock
: mở khóa màn hình bằng vân tay, nhấn vào đây và chọn "Fingerprint". Mình từng thử qua Galaxy S5 cũng có cảm biến vân tay trong nút home, tuy nhiên cảm giác dùng trên Tab S thích hơn vì mình thường xài tablet bằng hai tay, một tay cầm máy và tay còn lại quét nên thao tác rất dễ.

Nếu các bạn có nhiều người cùng xài một chiếc Tab S thì bạn vẫn có thể đăng kí nhiều dấu vân tay với cách thức tương tự như trên. Một cách khác nữa đó là chúng ta sẽ phân một tài khoản cho mỗi người, như vậy dữ liệu và cả ứng dụng của họ sẽ tách biệt hẳn với nhau, rồi sau đó mỗi người tự đăng kí dấu vân tay cho riêng mình. Bạn có thể thêm nhiều tài khoản người dùng vào Tab S bằng cách vào Settings > Device > Users.


Verify Samsung account: xác thực tài khoản Samsung mà không cần nhập password, nhấn vào và chọn "On" để kích hoạt. Nếu có xài Samsung Apps Store nhiều thì bạn sẽ thích tính năng này. Hơi tiếc rằng bạn không thể xác thực được khi mua app trên Google Play Store.

Pay with Paypal: trả tiền qua dịch vụ PayPal, cũng xác thực bằng vân tay, không cần nhập mật khẩu. Bạn sẽ phải cài thêm phần mềm FIDO Ready rồi sau đó mới liên kết tài khoản PayPal của mình được.

Ngoài ra còn một thứ nữa: bảo mật nội dung bằng vân tay. Tính năng này bạn phải kích hoạt bằng menu "Private Mode", nằm ngay bên trên mục "Finger Scanner" khi nãy. Như cái tên của mình, Private Mode sẽ cho phép bạn ẩn đi một số nội dung nhất định trong các app như Gallery (ẩn hình ảnh), Video, Music (ẩn nhạc) và My File (ẩn các loại tập tin nói chung). Nếu thường phải chia sẻ chiếc Tab S của mình với nhiều người thì chế độ này cực kì hữu dụng vì nó giúp đảm bảo không ai có thể xem trộm dữ liệu mà bạn lưu trên máy. Chỉ khi nào có vân tay hoặc mật khẩu của bạn thì những dữ liệu này mới hiện ra mà thôi.​


Thao tác chung cho cả bốn app đó là chọn lấy nội dung muốn ẩn, nhấn nút Menu ở cạnh trên màn hình, chọn "Move To Private" để đưa nó vào một khu vực riêng tư, rất nhanh chóng và đơn giản. Chỉ khi bạn bật chế độ riêng tư thì các ảnh, video, nhạc và tập tin này mới hiện ra, còn bình thường thì sẽ không ai thấy được nó. Tất nhiên, để bật chế độ riêng tư buộc chúng ta phải dùng vân tay (hoặc mật khẩu bảo mật thay thế), còn việc chuyển đổi tắt/bật thì có thể thực hiện bằng cách chạm vào thông báo trong khu vực Notification.

Một vài lưu ý để anh em dùng cảm biến vân tay dễ hơn:

  • Lúc quét, bạn cứ đưa ngón tay từ trên xuống một cách từ từ
  • Khi đi ngang qua cảm biến, đừng nhấn lực xuống mạnh quá vì sẽ khiến máy quay trở lại màn hình chính
  • Cũng khi ngón tay quẹt ngang cảm biến, hơi ép nhẹ ngón tay để diện tích tiếp xúc giữa vân và cảm biến là lớn nhất, như vậy sẽ chính xác hơn
  • Nếu ngón tay bị ướt thì độ chính xác khi nhận diện vân tay sẽ giảm đi, anh em lưu ý nhé.
Trả lời 8 năm trước
dùng nhận dạng vân tay