Đánh giá iPad Air 2013: nhẹ hơn đáng kể, gầy đi khá nhiều. Cập nhật: đã có bản 3G?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 10 năm trước
iPad_Air_2013-15 copy.


iPad Air là bản nâng cấp của iPad thế hệ thứ 4 năm ngoái. Nó không có nhiều tính năng quá đặc biệt nhưng lại có một đặc điểm thật sự nổi bật: trọng lượng nhẹ đi đáng kể và máy cũng gọn gàng hơn. Khi cầm thực tế, hẳn bạn sẽ cảm thấy iPad Air là bản nâng cấp lớn nhất của iPad kể từ khi thiết bị này ra mắt. iPad đời đầu khá lớn, iPad 2 mỏng hơn nhưng iPad 3 và 4 lại nặng, dày hơn. Chính điều đó đã làm cho nhiều người hào hứng với iPad mini bởi sự gọn nhẹ của nó. iPad Air vẫn không thể cạnh tranh với iPad mini bằng sự tiện lợi mọi lúc mọi nơi nhưng những nhược điểm cũ đã phần nào được khắc phục.

Cảm giác đầu tiên khi cầm iPad Air là nó nhẹ đi đáng kể. Apple đã thu hẹp chiều rộng của máy bẳng cách cắt bỏ các phần viền, sử dụng viên pin nhỏ hơn cũng như cập nhật các linh kiện thế hệ mới bên trong. Với trọng lượng chỉ hơn 400g thì sẽ không quá khó để bạn mang iPad Air đi khắp nơi và đặc biệt là cầm một tay khi nằm đọc sách trên giường. Mình đã cầm iPad Air khoảng nửa tiếng liên tục không có điểm tựa nhưng vẫn không bị khó chịu nhiều. Với iPad cũ thì ta bắt buộc phải dùng 2 tay hoặc kiếm một điểm tựa trên mặt bàn/thành giường… Nói một cách vui vẻ, cô gái iPad 4 cũ đã có vòng eo nhỏ đi và ăn kiêng để nhẹ ký hơn.

iPad Air gần như không có một tính năng nào mới. Apple chỉ cập nhật chip xử lý theo máy lên A7 và bổ sung thêm chip M7 điều khiển các cảm biến. Tốc độ thực tế cho thấy iPad Air khá nhanh nhưng bạn chỉ có thể cảm nhận sự khác biệt thật rõ ràng khi khởi chạy các ứng dụng nặng, điều mà mình chưa thể làm ở thời điểm này. Thông tin từ một số trang web cho biết hiệu năng iPad Air tốt hơn khoảng 80% so với iPad 4 và pin cũng được 12 tiếng xem phim liên tục.

Nếu bạn mong đợi một chiếc máy gọn hơn đáng kể nhưng vẫn có được trải nghiệm màn hình 9,7” thì có thể iPad Air vẫn chưa đáp ứng được. Chiều dài máy như cũ là một điểm yếu khó lòng khắc phục với công nghệ chế tạo hiện tại. Chúng ta đã nghe rất nhiều về màn hình IGZO với viền mỏng hơn và tiết kiệm năng lượng hơn (cho phép dùng pin nhỏ hơn, thu gọn thêm nữa kích thước máy) nhưng Apple vẫn chưa sử dụng chúng trên iPad Air. Có lẽ bạn vẫn phải đời đến năm sau hoặc sau nửa để có một chiếc iPad 9,7” nhỏ gọn thật sự.