Đánh giá chất lượng máy tính bảng Samsung Galaxy Note 8?

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Galaxy Note 8 là mẫu máy tính bảng bổ sung vào phân khúc sản phẩm Note đang rất được khách hàng ưa chuộng. Máy có cấu hình mạnh mẽ và thực thi tốt các tính năng với bút cảm ứng S Pen và hỗ trợ cả tính năng đàm thoại, SMS.

Thiết kế



Thông qua những hình ảnh trên internet, chắc hẳn nhiều người sẽ không mấy ấn tượng về Note 8 bởi thiết kế chỉ mang tính phóng to từ Galaxy Note II. Tuy nhiên khi cầm trên tay, mẫu máy tính bảng này có thiết kế chắc chắn và đầm tay. Cảm giác khi cầm máy bằng một tay khá nhẹ, chiều rộng có kích thước phù hợp với bàn tay người trưởng thành.

Samsung vẫn trung thành với thiết kế vỏ nhựa polycarbonate cho dòng sản phẩm này. Chính vì thế Note 8 có vẻ như không phải là phiên bản thay thế cho mẫu máy tính bảng Galaxy Tab 7.7 ra mắt tháng 9/2011. Mặt vỏ nhựa phía sau được trang trí bằng những đường kẻ vuông đan chéo nhau, rất khó thấy bằng mắt thường. Lớp vỏ bóng của máy ít bám vân tay hơn so với nhiều sản phẩm khác. Tuy nhiên phần camera phía sau lại lồi lên khiến bạn phải để ý mỗi khi đặt máy xuống các mặt phẳng. Viền máy được làm bằng nhựa có hoa văn kim loại xước khá ấn tượng.

Điểm đặc biệt trong thiết kế của Note 8 là phím Home nằm ngay dưới màn hình cùng các phím cảm ứng lệnh của Android. Ngay bên trên màn hình là loa đàm thoại, camera phụ và các cảm biến. Thiết kế này khiến Note 8 dễ bị nhầm tưởng là một chiếc điện thoại màn hình lớn. Thực tế bạn có thể úp máy vào tai để nghe gọi bình thường. Cạnh bên phải của máy tích hợp cổng hồng ngoại giúp bạn dễ dàng điều khiển các thiết bị nghe nhìn tại gia. Đây là tính năng từng bị lượt bỏ trong các phiên bản Galaxy Tab 7.0 Plus và Tab 7.7 được phân phối tại Việt Nam.

Màn hình

Galaxy Note 8 sử dụng màn hình 8” công nghệ Super Clear LCD có độ phân giải 800 x 1280 pixel bằng với Note 10.1. Kích thước này khá tương đồng với đối thủ iPad Mini, độ phân giải của Note 8 rõ ràng cao hơn một chút nhưng không đáng kể. Công nghệ SC-LCD cho màu sắc thể hiện trung thực, dải màu thể hiện tốt nhưng độ tương phản không cao bằng Super AMOLED Plus trên Tab 7.7. Samsung thiết kế viền màn hình vừa đủ để bạn có thể cầm tay bằng ngón cái mà không sợ bị rớt hoặc che màn hình. Trong khi với iPad Mini buộc lòng máy phải đặt lên bàn tay.

Cũng giống như Galaxy Note II, Note 8 cho người dùng chọn các chế độ màu khi sử dụng như Dynamic, Standard, Movie. Chế độ Standard thể hiện màu sắc rực rỡ, trong khi Movie lại tối ưu được độ sáng trong những chi tiết vùng tối.

Tính năng chính

Note 8 chạy trên hệ điều hành Android 4.1.2 nên tính năng của máy khá tương đồng với sản phẩm Galaxy Note II. Tuy nhiên sự khác biệt của Note 8 so với Galaxy Tab 7.7 là ở giao diện người dùng. Nếu như Tab 7.7 được phát triển từ giao diện Android 3.2 Honeycomb cho máy tính bảng thì Galaxy Note 8 thực chất lại là một chiếc Note II phóng lớn.

Thử nghiệm với ứng dụng ghi chú đa năng Catch, Note 8 thể hiện nội dung giống với dòng smartphone. Trong khi Catch trên Galaxy Tab 7.7 lại hiển thị theo dạng một bên danh sách ghi chú, một bên nội dung. Trên thực tế thanh thông báo Notification là một trong những đặc tính nhận biết nền tảng Android giữa hai thiết bị. Rất có thể trong tương lai Samsung sẽ đưa ra một phiên bản Galaxy Tab mới thay thế Tab 7.7.

Giao diện camera của máy được thiết kế khá giống với dòng điện thoại Galaxy năm 2012. Người dùng có thể tuỳ biến được 5 tính năng thường dùng ở camera. Máy chụp ảnh 5 MP hỗ trợ ảnh chụp kích thước 2560 x 1920 pixel và quay phim HD 720p. Nhìn chung camera của máy có chất lượng ở mức tương đối, độ trễ khi lấy nét khoảng 1,5 giây trong mỗi lần chụp. Một tính năng chụp khá hay ở Note 8 là Share Shoot giúp những bức ảnh được chụp và truyền tải ngay lập tức qua một thiết bị khác hỗ trợ Wi-Fi Direct.

Với tiện ích AllShare Play, bạn có thể quản lý được nội dung từ những thiết bị Samsung khác ở khắp nơi thông qua các dịch vụ cloud storage, thay vì chỉ phát được nội dung hình ảnh, nhạc, phim trong mạng Wi-Fi nội bộ. Các dịch vụ điện toán đám mây được hỗ trợ gồm Microsoft Skydrive, Dropbox và SugarSync. Trong ứng dụng nghe nhạc và xem phim (Music, Video) bạn có thể kết nối đến một máy chủ đa phương tiện trong mạng Wi-Fi, thay vì phải truy cập vào AllShare Play.

Để tạo sự tiện lợi cho người dùng, Samsung đưa ra 3 lựa chọn bàn phím gồm tiêu chuẩn, thu nhỏ và chia đôi. Tuỳ vào điều kiện sử dụng mà người dùng có thể chọn cho mình chế độ nhập liệu phù hợp. Samsung cũng không quên tích hợp tính năng nhận dạng chữ viết tay bằng tiếng Việt liên tục, vốn là thế mạnh của Galaxy Note II.

Bút S Pen, điểm nhấn của Note 8

Samsung ghi điểm với người dùng bằng bút cảm ứng S Pen. Với khả năng nhận biết được lực nhấn trong từng nét vẽ, người dùng có được một công cụ phác thảo ý tưởng khá hoàn hảo khó có thể tìm thấy được trên các dòng máy tính bảng khác. S Note cung cấp 8 mẫu văn bản tiện dụng giúp ghi chú các biên bản, nhật ký, bưu thiếp. Ứng dụng có khả năng nhận diện chữ viết tay, nhận diện công thức hay tự động hoàn thiện những hình vẽ phác thảo.

Ở Note 8, Samsung không trang bị thanh công cụ nổi giống với Note 10.1 cũng như kích hoạt tính năng đa màn hình từ ứng dụng S Note. Người dùng sẽ sử dụng tiện ích Multi-Sreen (nhấn và giữ phím back để kích hoạt) để chạy hai màn hình. Có 21 tiện ích được hỗ trợ tính năng này, một số ứng dụng khác như Facebook, Wechat cũng có thể sử dụng. Có thể thấy các tính năng trên Note 8 khá giống với sản phẩm Note II hơn là Note 10.1.

Ngoài S Note, Galaxy Note 8 chỉ cài thêm ứng dụng Note HD hỗ trợ ghi chú đa năng với S Pen. Để có thêm nhiều ứng dụng, người dùng cần truy cập vào Samsung Apps để tìm kiếm và cài đặt. Thật tiếc là ứng dụng xử lý ảnh Photoshop Touch không có sẵn trên thiết bị này, bạn phải mua riêng với giá 10 USD ở Google Play.



Ứng dụng S Note cung cấp 8 mẫu văn bản tiện dụng giúp ghi chú các biên bản, nhật ký, bưu thiếp


Máy tự động hoàn thiện các hình học dưới dạng nét vẽ tay cũng như tính toán công thức


Tính năng Air View giúp dễ dàng lướt web cũng như xem trước một album ảnh

Note 8 hỗ trợ khả năng nhận diện chữ viết tiếng Việt liên tục

Hiệu năng và pin

Cũng hoạt động trên nền tảng Exynos 4412 với bộ xử lý Cortex-A9 lõi tứ 1,6 GHz, Galaxy Note 8 hoạt động mạnh mẽ, mượt mà và không có độ trễ. Máy dễ dàng hoạt động với hai cửa sổ ứng dụng, chạy đa nhiệm, chạy tốt các trò chơi như Real Racing 3, GTA Vice City.

Điểm benchmark của Note 8 khi sử dụng chương trình Quadrant Benchmark là 6947, cao hơn một chút so với Note II (6433). Note 8 cũng vượt qua Note II ở điểm AnTuTu khi đạt 17078, so với 13493. Điểm Geekbench 2 của Note 8 (2120) vẫn vượt qua Note II (1985) và chỉ chịu thua Galaxy S 4 phiên bản 8 nhân mới ra mắt (3625).

Trong quá trình hoạt động, máy chỉ toả nhiệt nhẹ ở khu vực gần khe cắm thẻ nhớ microSD khiến mặt sau ấm hơn một xíu. Khi chạy video HD trực tuyến gần 7 tiếng (hết thời lượng pin), nhiệt lượng cũng không toả ra nhiều. Note 8 hoạt động khoẻ nhờ pin dung lượng 4600 mAh nên bạn thoải mái sử dụng để vẽ hình, truy cập mạng, chơi game, xem phim cả một ngày làm việc. Nếu dùng ít hơn, máy có thể hoạt động được 1,5 đến 2 ngày trong trạng thái luôn bật 3G và Wi-Fi.

Phiên bản Note 8 được bán tại Việt Nam với dung lượng 16GB bộ nhớ trong có giá 12 triệu đồng, hỗ trợ tính năng thoại, SMS và sử dụng mạng 3.5G. Với kích thước màn hình 8”, người dùng có thêm một sự lựa chọn cho phân khúc sản phẩm Note với bút S Pen ấn tượng. Tuy nhiên, các nhà phát triển ứng dụng sẽ phải thiết kế lại giao diện ứng dụng cho phù hợp với sản phẩm này để nó không bị coi là một chiếc Note II phóng lớn.