Tư vấn cách chọn mua một tablet phù hợp ?

Luơng Hoàn Bách
Luơng Hoàn Bách
Trả lời 11 năm trước

Chào bạn !

Tham khảo thông tin ở đây nhé

Chú ý tới những tính năng bạn cần

Bạn sẽ chọn bất kỳ tablet nào giúp bạn gửi email, duyệt web, đọc sách, nghe nhạc, chơi game cũng như xem phim và video. Và bất kỳ tablet nào có thể chạy ứng dụng cho bạn xử lý mọi thứ từ cân bằng chi phiếu tới viết một cuốn truyện ngắn. Trước khi lựa chọn một tablet, bạn nên xác định xem liệu bạn có đang gắn bó với một ứng dụng cụ thể hay một hệ thống giải trí nào đó. Một người đang dùng iPhone với thư viện ứng dụng khá lớn trên iTunes và yêu thích các ứng dụng iOS chắc chắn sẽ muốn chọn lựa một chiếc iPad, bất chấp trọng lượng cao và những hạn chế khác của nó.

Nếu bạn không thuộc nhóm trên, khi chọn một tablet bạn hãy xem xét xem mình sẽ sử dụng nó như thế nào. Bạn là một người hay làm việc với nhiều ứng dụng cùng một lúc? Các tablet chạy Windows RT của Microsoft sẽ là mẫu sản phẩm phù hợp đáp ứng hoàn hảo cho nhu cầu của bạn với khả năng đa nhiệm của chúng. Bạn đang có tài khoản Premium của Amazon? Thư viện sách điện tử và nội dung đa phương tiện tích hợp trên Kindle Fire HD có thể làm lu mờ những hạn chế về số lượng ứng dụng của tablet Kindle. Cũng như vậy với tablet Nook HD của B&N, màn hình của nó cung cấp mật độ điểm ảnh cao nhất so với các tablet 7 inch hiện tại.

Hầu hết các tablet khác trên thị trường đều chạy một trong những phiên bản hệ điều Android của Google. Bạn hãy chú ý tới các mẫu tablet được chứng nhận bởi Google và cài đặt sẵn quyền truy cập Google Play Store. Hầu hết các tablet mới nhất đều chạy Android 4.0 Ice Cream Sandwich, ngoại trừ Nexus 7 của Google chạy hệ điều hành Android 4.1 Jelly Bean. Khá nhiều tablet có cổng USB và khe cắm thẻ nhớ mở rộng, cũng như dung lượng bộ nhớ lớn so với giá thành và khả năng kiểm soát tập tin trực tiếp tốt hơn iPad của Apple.

Màn hình

Vấn đề đầu tiên bạn cần quan tâm đó là kích thước của màn hình. Bạn muốn có một tablet với màn hình lớn hơn cung cấp hiệu suất hiển thị tốt hơn cho việc soạn thảo văn bản hoặc trình chiếu nhưng lại bị giảm tính di động hay một tablet với kích thước nhỏ gọn chỉ 7 hoặc 8 inch?

Tiếp theo hãy quan tâm tới độ phân giải của màn hình. Với bất kỳ kích thước màn hình nào, độ phân giải cao hơn, mật độ điểm ảnh lớn hơn thì các văn bản hiển thị càng mượt mà hơn. Bạn sẽ không thể nhìn thấy các dấu chấm pixel trên màn hình độ phân giải 2048x1536 px của Apple iPad như bạn từng thấy trên màn hình độ phân giải 1280x800 px của Samsung Galaxy Tablet 2 10.1.

Một vài tablet được trang bị màn hình chống chói. Tablet với tấm phủ quang học loại trừ khoảng trống giữa lớp kính và màn hình do đó tăng cường độ tương phản và giảm độ chói. Đó là những tablet đáng để mua, đặc biệt là nếu bạn có kế hoạch sử dụng tablet để đọc tài liệu.

Lưu trữ

Về cơ bản, không gian lưu trữ càng lớn càng tốt. Kích thước các tập tin sẽ tăng cùng với độ phân giải, và nếu tablet của bạn có dung lượng lưu trữ hạn chế, bạn sẽ phải liên lục chuyển dữ liệu qua lại giữa máy tính bảng và kho lưu trữ đám mây hoặc với máy tính của bạn. Bạn nên tránh dùng những tablet có dung lượng lưu trữ dưới 16GB. Khe cắm thẻ microSD giúp bạn mở rộng thêm không gian lưu trữ được trang bị trên hầu hết tablet Android. iPad không được trang bị khe cắm thẻ microSD nên bạn hãy suy nghĩ kỹ về vấn đề bạn cần bao nhiêu không gian lưu trữ trước khi bạn quyết định chọn mua một tablet.

Bộ vi xử lý

Hiểu rõ về chi tiết phần cứng này có thể là một thách thức với đa số khách hàng. Bộ vi xử lý hai nhân và bốn nhân dựa trên nền tảng ARM đang thống trị, nhưng một vài nền tảng chỉ đơn giản quảng cáo công nghệ đa lõi mà không tiết lộ con số chính xác số lõi sẵn sàng cho một công việc cụ thể.

Ngay cả trong một dòng bộ vi xử lý, bạn cũng sẽ tìm thấy một vài điểm không nhất quán. Bộ vi xử lý bốn nhân Tegra 3 của Nvidia cho những kết quả tốt trong thử nghiệm về đồ hoạ nhưng lại không mạnh trong vấn đề duyệt web. Và không phải tất cả các bộ vi xử lý Tegra 3 đều có cùng xung nhịp hoặc cung cấp sức mạnh như nhau.

Các tablet của Samsung sử dụng bộ vi xử lý Exynos do chính họ xản xuất, trong khi Apple cũng sử dụng bộ vi xử lý A5 và A5X của riêng họ. Bộ vi xử lý hai nhân OMAP 4460 và 4470 của Texas Instruments cũng có sức mạnh ổn định và bộ vi xử lý bốn nhân Snapdragon S4 Pro của Qualcomm cũng sẽ sớm được trang bị cho một số tablet mới. Bạn không nên mua tablet với bộ vi xử lý lõi đơn ngay cả khi chúng có mức giá rất rẻ.

Nếu bạn đang để ý tới các tablet chạy Windows thì bạn nên nhớ với các tablet này bộ vi xử lý đóng vai trò quan trọng hơn rất nhiều. Bộ vi xử lý bên trong các tablet này không chỉ xác định phiên bản Windows mà bạn có thể cài đặt cho tablet mà còn chi phối những gì bạn có thể làm với tablet. Một tablet Windows được trang bị một bộ vi xử lý dựa trên nền tảng ARM như Nvidia Tegra 3 hoặc Qualcomm Snapdragon S4 Pro sẽ chỉ có thể chạy được Windows RT chứ không phải Windows 8. Và đương nhiên, tablet không chạy Windows 8 thì nó cũng không thể chạy các ứng dụng mà bạn đã từng sử dụng trên laptop và desktop. Để chạy Windows 8 và các ứng dụng quen thuộc ở trên, bạn cần một tablet với bộ vi xử lý nền tảng x86 như một trong các bộ vi xử lý dòng tiết kiệm điện "Clover Trail" của Intel hoặc "Hondo" của AMD hay một trong các bộ vi xử lý Core của Intel.

Bộ nhớ đệm (RAM)

Hầu hết các tablet hiện tại được trang bị 1GB bộ nhớ đệm, và đây dường như là mức tối thiểu. Các mẫu tablet được trang bị Qualcomm Snapdragon S4 Pro dự kiến sẽ được trang bị 2GB RAM. Các bộ nhớ đệm lớn tạo lợi thế cho các tablet xử lý đa nhiệm.

Cổng kết nối

iPad của Apple được trang bị một cổng kết nối độc quyền 30-pin và một cổng chuyển (cho kết nối HDMI, thẻ nhớ SD và camera USB) đi kèm đối lập với nét sang trọng của Apple. Các tablet khác trang bị hàng loạt cổng kết nối, trong đó có một số biến thể của cổng HDMI và microUSB. Một vài tablet có cổng USB kích thước chuẩn thuận tiện cho việc kết nối đầu đọc thẻ nhớ và ổ đĩa USB.

Bút Stylus

Bút stylus là công cụ hoàn hảo để bạn viết các ghi chú, ký kết và chú thích tài liệu cũng như vẽ sơ đồ và tranh ảnh. Các loại bút stylus mua rời (không phải bút bán kèm theo tablet) thường thiếutính chính xác và không có khả năng từ chối lòng bàn tay của bộ số hoá chủ động như của N-trig và Wacom. Nếu bút stylus là điều bạn quan tâm, hãy để mắt tới Samsung Galaxy Note 10.1 và một số tablet Windows 8 sắp ra mắt.

Đế bàn phím

Một số tablet cung cấp tuỳ chọn đế bàn phím tích hợp để có thể biến tablet thành một laptop theo phong cách vỏ sò truyền thống hoàn chỉnh với một touchpad, một hoặc hai cổng USB phụ, khe cắm thẻ nhớ SD và một số mẫu còn tích hợp thêm pin phụ.

Cấu hình cá nhân

Bạn có kế hoạch sắm một tablet để dùng chung trong gia đình? iPad của Apple đã có một số giới hạn cung cấp những kiểm soát hoạt động khi cần. Kindle Fire HD của Amazon cũng sẽ có tính năng này. Nhưng Nook HD và Nook HD+ của B&N lại cung cấp tới 6 cấu hình cá nhân hoàn thiện riêng biệt cùng với mật khẩu bảo vệ.

Các mẹo vặt khi mua sắm

Khi bạn đã có ý tưởng chung về những gì màn bạn cần trong một tablet thì việc cuối cùng là hãy làm theo các mẹo dưới đây để kiếm được đơn hàng tốt nhất.

Hãy tìm kiếm mức giá rẻ ở các mẫu tablet thế hệ trước: Chúng ta có thể gọi là "mẫu tablet của năm ngoái", bởi vì một số tablet đã lỗi thời ít nhất là một năm và thị trường tablet đang phát triển một cách nhanh chóng. Bạn có thể tìm kiếm những chương trình khuyến mại, giảm giá trên các mẫu tablet cũ với bộ vi xử lý hai nhân và chạy hệ điều hành Android 3.x (Honeycomb). Những tablet này vẫn có thể xử lý các vấn đề cơ bản như kiểm tra email, duyệt web. Nếu bạn tìm kiếm các mẫu tablet cũ hơn nữa hãy chắc chắn rằng nó có giá rẻ nhất. Chẳng hạn như tablet Nexus 7 8GB của Google với bộ vi xử lý Tegra 3 đang được bán ra với giá chỉ 200 USD (khoảng 4,2 triệu đồng), và mẫu Nexus 7 dung lượng 16GB có mức giá chỉ 250 USD (khoảng 5,2 triệu đồng). Hoặc bạn cũng có thể tìm đến Kindle Fire 2012 với hàng loạt cải tiến nhưng lại có mức giá siêu rẻ chỉ 159 USD (khoảng 3,3 triệu đồng).

Hãy suy nghĩ thật kỹ về việc mua một tablet kèm hợp đồng: Nhiều nhà mạng di động bán các tablet với giá thấp kèm hợp đồng hai năm. Nhưng công nghệ tablet đang có những bước tiến nhanh chóng nên có thể bạn sẽ muốn bán hoặc chuyển đổi các tablet hiện tại của mình trong một năm hoặc sớm hơn.

Vấn đề mật độ điểm ảnh: Mật độ điểm ảnh cao hơn, tương tự độ phân giải màn hình cao hơn trên tất cả các kích cỡ màn hình là điều mà bạn luôn nhìn thấy và đánh giá trong mọi thời điểm bạn sử dụng tablet.

Xem xét ứng dụng và hệ thống giải trí đa phương tiện: Kiểm tra kho ứng dụng của Amazon, Apple và Google để xem những ứng dụng, giải trí đa phương tiện nào có sẵn cũng như những gì còn thiếu. Nếu bạn biết tên danh mục, game, đối tượng ứng dụng cụ thể mà bạn cần, hãy xem xét hệ thống kho ứng dụng có hỗ trợ chúng hay không. Tất cả ba hãng trên đều cung cấp sách, báo, âm nhạc và video trong kho ứng dụng của họ. Hãy xem các bộ phim hoặc chương trình TV yêu thích của bạn có sẵn hay không?