Đánh giá Pantech Element: Tablet chống nước và hơn thế nữa ?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 12 năm trước

AT&T tiếp tục tung ra một mẫu tablet mới 299$ Pantech Element- chiếc máy tính bảng 8 inch với thiết kế chống nước. Thiết bị Android mới này cung cấp một màn hình sáng sủa, hiệu năng tương đối cao với khả năng truy cập mạng 4G LTE tốc độ cao. Nhưng với giá 299$ ( với 2 năm hợp đồng, hoặc 449$ không có hợp đồng) Element với khả năng “bơi lội” có thật sự trở thành một chiếc máy tính bảng hấp dẫn trên thị trường không?

Thiết kế

Bạn sẽ không thể biết được rằng chiếc Pantech Element này có khả năng chống nước khi chỉ lần đầu tiên nhìn thấy nó. Một màn hình hiển thị lớn bao quanh bởi một lớp vỏ đen sáng bóng xung quanh, đáng chú ý là không hề có một nút cảm ứng điện dung nào cả. Logo của Pantech và AT&T được đặt ở phía góc trên của màn hình. Một camera mặt trước với độ phân giải 2.0 megapixel ở bên trái của màn hình. Bên cạnh đó là một khung nhựa màu xám ở phía trước làm cho Element thêm phần trang nhã.

Một lớp vỏ màu đen khá dày bao bọc lấy chiếc máy tính bảng. Một nút nguồn bằng crom và nút âm lượng ở viền bên của máy.

Có một bảng điều khiển tương tự ở phía bên kia của chiếc tablet. Tuy nhiên, nó được che bởi 2 miếng nhựa khá chắc chắn. Miếng bên trái che khe SIM và thẻ nhớ Micro SD. Phía bên cạnh đó là cổng Micro USB và một cổng mini- HDMI.

Khe cắm tai nghe ở sườn trái Element cũng được che chắn khá kĩ lưỡng.

Mặc dù các miếng nhựa này có tác dụng bảo vệ máy tính bảng Element khỏi nước, nhưng quả thật để mở ra và thao tác cắm vào các cổng này rất khó khăn, đặc biệt là giắc cắm tai nghe.

Phía sau của chiếc tablet này là một lớp nhựa khá trơn bóng có màu đen với các vân khá đẹp mắt. Tuy nhiên dấu vân tay để lại khá dễ dàng và lớp vỏ sau máy không có khả năng chống in dấu vân tay

Phía sau máy cũng là nơi đặt camera 5 mega pixel và một đèn LED

Chiếc Pantech Element có kích thước 8.4 x 6.1 x 0.4 inch và nặng 1.1 pound, nặng hơn và cũng to hơn chiếc Motorola Droid Xyboard 8.2 ( nặng 13.8 ouces, kích thước 8.5 x 5.5 x 0.4 inches). Trong khi đó chiếc T- Mobile Springboard nhẹ hơn chỉ 14.1 ouces và có số đo là 7.5 x 4.8 x 0.4 inch.

Độ bền

Máy tính bảng Pantech Element được đánh giá khá cao về độ bền, điều đó có nghĩa là nó có khả năng chống lại bụi và nước khá hiệu quả. Nhờ các miếng nhựa che kín cho các cổng, Pantech khẳng định chắc chắn rằng Element có thể tồn tại trong điều kiện ở dưới mặt nước 1 mét ( 3.28 feet) trong 30 phút.

Trong bài kiểm tra, chúng tôi đã đổ trực tiếp nước lên phía trên các cổng mà dường như không hề hấn gì với Element cả. Tiếp theo, chúng tôi đặt Element lên chảo vào đổ nước vào khi mà Element vẫn đang bật, và bỏ mặc nó trong vòng 10 phút. Trong khi màn hình cảm ứng không thể hoạt động dưới nước được, nhưng màn hình hiển thị vẫn hết sức sống động và mạnh mẽ

Sau khi lấy chiếc Pantech Element ra khỏi nước, lau phần nước còn sót lại trên máy, Element nhanh chóng hoạt động trở lại bình thường như chưa từng có chuyện gì xảy ra

Hiển thị

Độ sáng đo được là 501 lux, màn hình 8-inchs Vivid HD, có độ phân giải 1024x 768p cảm ứng điện dung sáng, màu sắc rất đẹp, các chi tiết khá rõ rang. Mặc dù độ phân giải của chiếc máy tính bảng này nhỏ hơn các tablets khác trên thị trường 1280 x 800 giống như chiếc Toshiba Thrive 7-inch. Các đoạn text được hiển thị khá dễ đọc. Cảm ứng đa điểm giúp cho việc zoom và cuộn trở nên khá nhanh và gọn những bên cạnh đó, khi phóng to Element không thay đổi kích thước các mục phù hợp với kích cỡ màn hình như các máy tính bảng khác

Âm thanh

Loa đơn của Element cung cấp một âm thanh khá tốt, có thể dễ dàng làm náo loạn cả một căn phòng. Âm thanh từ những trailer trên Youtube cho hiệu ứng khá tốt về tiếng súng, bom nổ, các đoạn đối thoại của các nhân vật tương đối rõ ràng và sống động. Âm bass cũng như âm treble được thể hiện đầy đủ. Tuy nhiên, âm thanh có phần lộn xộn và hỗn loạn khi mở âm lượng ở mức tối đa.

Bàn phím

Bàn phím gốc của Android trên chiếc Element cung cấp một khoảng cách khá rộng rãi giữa các con chữ ở cả hai chế độ màn hình đứng cũng như khi màn hình nằm ngang.

Các con chữ cũng như phím ấn được bố trí khá hợp lý và rõ ràng trên màn hình làm quá trình nhập dữ liệu diễn ra khá dễ dàng

Elenment cũng có một bàn phím Swype đi kèm cũng rất giống như bàn phím Android nhưng không nhiều khoảng trống giữa các kí tự như ở bàn phím mặc định của Android. Sử dụng bàn phím Swype cho hiệu quả và tốc độ nhanh hơn hẳn so với dùng Android keyboard. Chỉ với thao tác kéo và thả bạn có thể dễ dàng nhập dữ liệu bằng một tay.

Nói chung, khả năng nhập dữ liệu của Element khá tốt, kể cả dùng bàn phim nào đi chăng nữa.

Ứng dụng

Pantech đã cài đặt tương đối nhiều các ứng dụng khá thú vị trên chiếc Element để nhằm tăng khả năng giải trí. Ứng dụng Pantech’s Net Media cung cấp khả năng chia sẻ các nội dung âm nhạc, hình ảnh, video qua những thiết bị hỗ trợ DNLA. Pantech cũng cung cấp ứng dụng PC suite Connector, cho phép người dùng của hãng có thể đồng bộ các thiết bị với PC qua wifi hay cổng USB. Để phục vụ cho mục đích này máy tính của bạn cũng phải cài đặt sẵn ứng dụng PC suite của Pantech.

NotePad khá tốt cho việc ghi những ghi nhớ, lưu ý của người sử dụng bên cạnh đó ứng dụng PhotoFrame, giúp Element trở thành một máy ảnh chụp hình kèm với khung xung quanh. Rất dễ dàng để có được một bức ảnh kết hợp giữa khung và hình ảnh chụp được từ camera của Pantech Element.

Hầu hết các trò chơi đều hoạt động khá tốt trên Element. Hầu hết các game nổi tiếng như Bug Village, Pinball, Meganoid hay Fruit Ninja HD đều cho chất lượng tuyệt hảo trên Element.

Ứng dụng đọc báo trên Element có tên là Zinio mobile. Có rất nhiều tạp chí tên tuổi hàng đầu trên thế giới và người sử dụng có thể đăng kí mua bán các phiên bản điện tử của những tạp chí mình yêu thích trực tiếp ngay trên chiếc điện thoại một cách rất đơn giản.

Một số ứng dụng giải trí khác như Netfilx, Amazon Kindle, và mSpot- cung cấp bộ phim với giá là 3.99$/bộ. Google Music cũng được cài đặt sẵn trên Element

Một số ứng dụng đi kèm của nhà mạng AT&T bao gồm: AT&T CodeScanner, FamilyMap, Navigator..

Các ứng dụng cũng bao gồm các ứng dụng cơ bản khác như Facebook, Adobe Reader, Qik Lite, YPMobile, và Google Talk.

Hiệu năng

Trang bị bộ vi xử lý 1.5 GHz Qualcomm APQ 8060, 1GB RAM và 16GB bộ nhớ trong, Pantech Element cung cấp khả năng xử lý tốt trong các bài kiểm tra của chúng tôi. Chuyển đổi giữa các ứng dụng và màn hình chính tương đối tốt và liên tục, khả năng đa nhiệm chạy tương đối ổn định. Pantech Element chỉ bắt đầu hơi giật khi mở 4 tab internet của trình duyệt xem flash và xem video trên Youtube.

Bài kiểm tra CPU, Element đạt được 3.318 điểm, trên trung bình của các thiết bị máy tính bảng chạy Android (1.272 điểm). Xyboard 8.2 tốt hơn Element một tẹo khi có điểm số 3.385 trong khi Springboard chỉ đạt 2.494 điểm.

3DBend test được tiến hành ngay sau đó, kiểm tra khả năng đồ hoạ của thiết bị, Element đã đạt dược 7.004 điểm, hơn 738 điểm so với mức trung bình 6.266 điểm của các tablets Android. Springboard đạt được 7.052 điểm và Xyboard 8.2 được 7.269 điểm.

Ngoài ra là một số bài test khác

Người sử dụng hoàn toàn có thể tăng khả năng lưu trữ dữ liệu của Pantech Element qua khe cắm thẻ nhớ ngoài Micro SD hỗ trợ đến 32GB.

Trình duyệt web và mạng 4G LTE

Điểm gây hứng thú nhất cho người sử dụng hiện tại đó chính là mạng 4G LTE với những thiết bị truy cập internet với tốc độ rất nhanh. Element cũng nằm trong số đó. Khả năng load dữ liệu của Element chỉ tính bằng giây kể cả với những trang web rất nặng như CNN.com, ESPN.com và NYtime.com

Khi truy cập vào trang Speedtest.com, Pantech Element cung cấp một tốc độ kinh ngạc trung bình 35.7 Mbps tải dữ liệu và upload là 16.2 Mbps. Trong khi đó chiếc Xyboard chỉ đạt được tốc độ 27.1 Mbps download và 6Mbps upload trên mạng Verizon 4G LTE. Spingboard còn tệ hơn khi tốc độ chỉ được 7.9 Mbps và 1.4 Mbps download/upload của nhà mạng T-mobile HSPA + 42 network.

.Tuy nhiên, thật không may là Element không có khả năng mobile hostpot chia sẻ truy cập internet

Camera

Camera mặt sau của Element có khả năng chụp ảnh 5 mega pixel và quay video độ phân giải 720p HD. Tốc độ chụp của máy khá nhanh trong vòng chưa đến một giây kể từ khi bắt đầu ấn nút. Lưu ý rằng khả năng autofocus cần một vài giây hoặc hơn để kích hoạt.

Nó đem lại các bức hình cùng với những đoạn video rất rõ nét và sống động. Những bông hoa mà chúng tôi đã thử test camera có nhữngmàu sắc phân biệt: hồng đậm, đỏ, xanh da trời. Bên cạnh đó thì đoạn video quay được từ Element cũng khá ấn tượng.

Trong khí đó, camera mặt trước 2-mega pixel rất xấu, nhiều nhiễu khi chụp ảnh, nhưng bù lại các cảnh quay vẫn tương đối chấp nhận được, màu sắc vẫn khá chính xác, âm thanh rất rõ ràng và to. Tuy nhiên hình ảnh khá tối và vỡ.

Dung lượng pin

Trong thử nghiệm với Laptop (vào web bằng 4G LTE qua Element), Pantech Element kéo dài hoạt động của mình được trong vòng 5 giờ 36 phút. Hơn 2 phút khi sơ với trung bình của hầu hết những tablet sử dụng hệ điều hành Android ( 5 giờ 34 phút). Một số tablets khác như Xyboard 8.2 chạy trên mạng Verizon 4G LTE có thời gian hoạt động được kém Element 3 phút 29 giây. Bên cạnh đó Springboard chạy T-Mobile HSPA pin chỉ được 5 giờ 10 phút

Giá

Chiếc Element phát hành với hai lựa chọn: 35$ cho 3GB hoặc 50$ cho 5GB. Sau hai năm, bạn sẽ dành ít nhất là $1.139 với 2 năm hợp đồng khi dùng chiếc máy tính bảng này. Chiếc T- mobile Springboard có giá trị tầm khoảng 1160$ với hai năm hợp đồng và chi phí hàng tháng là 39$ cho 2GB. Tablet có giá 529$ Xyboard 8.2 32GB tốn khoảng 1.249$ cho hai năm hợp đồng.
Nếu bạn có ý định

Nếu bạn có ý định có cả hai thứ một lúc: 1 smartphone và 1 máy tính bảng, bạn hoàn toàn có thể mua Element trong một gói kết hợp với chiếc Pantech Burst trị giá 249$. Tuy nhiên, khách hàng cũng hoàn toàn có thể dùng chung gói dữ liệu cho hai thiết bị này hoặc tách riêng.

Kết luận

Pantech Element với giá 299$ không phải là một mẫu máy tính bảng Android tiêu biểu. Đơn giản là vì thiết kế chống nước của nó, chỉ làm bạn hài lòng khi có thể sử dụng nó ở bất kì đâu mà không hề phải lo nghĩ chuyện máy tính của bạn sẽ bị dính nước. Tốc độ kết nối LTE 4G rất đáng kinh ngạc với thời lượng pin sử dụng khá tốt. Điều mà người sử dụng không thích nhất ở chiếc máy tính bảng này là độ phân giải bình thường của nó cũng như cách mà Pantech thiết kế các cổng vào ra không bị ảnh hưởng của nước.

Bên cạnh đó, phải công nhận rằng giá của chiếc tablet này cũng như lệ phí để duy trì gói dữ liệu hàng tháng là khá cao.

Vì vậy nếu bạn quan tâm đến một chiếc máy tính bảng không sợ nước, Pantech Element là lựa chọn số 1 của bạn

Ưu điểm: Chống nước, chống bụi, màn hình sáng đẹp, đồ hoạ và tốc độ khá ổn định, mạng 4G LTE tốc độ cao

Nhược điểm: Độ phân giải yếu hơn những máy tính bảng 8-inch khác; phía sau máy dễ in dấu vân tay, bố trí các cổng phức tạp, tương đối nặng, giá tương đối cao

Dự đoán: Pantech Element cung cấp mạng 4G LTE với tốc độ kinh ngạc trong thiết kế chống nước nhưng xét về tổng thế giá thành khá cao