Cảm nhận ban đầu về Galaxy Tab?

hoa lan
hoa lan
Trả lời 13 năm trước

Galaxy Tab có thiết kế đẹp, nhỏ gọn nếu mang so với iPad, nhưng nếu so với điện thoại thì Tab hơi kềnh càng.

Sau khi ra mắt, phiên bản thương mại của Galaxy Tab đã có mặt tại Việt Nam. Với thiết kế màn hình 7 inch, chạy Android 2.2 và thêm tính năng thoại, Tab được ví như một smartphone khổng lồ. Tuy nhiên, nhà sản xuất không định hình sản phẩm này là một smartphone mà tạo ra một phân khúc người dùng khác - những người cần một thiết bị để lướt web, giải trí, quản lý công việc cá nhân mạnh mẽ hơn điện thoại mà di động hơn laptop.

Sự xuất hiện của Tab luôn bị so sánh với iPad. Điều này không khó hiểu, bởi tablet của Apple đã tạo được sự thành công lớn và trở thành cái bóng che phủ mọi thiết bị ra mắt sau này.

Tab gọn nếu xem là tablet nhưng lớn khi xem là điện thoại. Ảnh: Quốc Huy.
Tab gọn nếu xem là tablet, nhưng lớn khi xem là điện thoại. Ảnh: Quốc Huy.

Về thiết kế, phiên bản thương mại đã có nhiều thay đổi, các đường nét "khôn" hơn so với model thử nghiệm. Bỏ đi lớp vỏ bạc, Tab mới bố trí các cổng kết nối, khe dắt SIM, loa ngoài ở các vị trí thuận lợi và đơn giản hơn. Toàn bộ mặt trước và các cạnh có màu đen, trong khi mặt sau được ốp một tấm nhựa trắng hơi cong về hai bên.

Sẽ có nhiều người không thích vỏ nhựa của Tab nếu so sánh với thiết kế đường nét, nguyên khối nhất quán của iPad. Tuy nhiên, không thể phủ nhận Galaxy Tab trông khá mượt, mặt sau uống cong mềm mại, vỏ nhựa cũng làm cho máy nhẹ hơn (380 gram). Điểm trừ là màn hình và các nút bấm phía dưới dễ in dấu vân tay.

Mặt trước là màn hình WSVGA rộng 7 inch, độ phân giải 1.024 x 600 pixel, sử dụng công nghệ LCD, không phải AMOLED như kỳ vọng trước đó. Màn hình này hiển thị hình ảnh và các ký tự tốt. So với Super AMOLED trên Galaxy S thì độ tương phản không bằng. Dù vậy, Galaxy Tab hoàn toàn có thể cạnh tranh với iPad, máy có 192 điểm ảnh mỗi inch. Tuy nhiên, so với máy tính bảng của Apple, góc nhìn trên thiết bị của Samsung hẹp hơn.

Công nghệ cảm ứng trên Tab đáng được cho điểm cộng, người dùng có thể lấy ngón tay chạm nhẹ, điều khiển cũng như phóng to, thu nhỏ hình ảnh, trang web rất mượt mà.

Máy có màn hình cảm ứng tốt. Ảnh: Quốc Huy.
Máy có màn hình cảm ứng tốt. Ảnh: Quốc Huy.

Bên dưới màn hình là 4 phím bấm cảm ứng điện dung gồm nút Menu nội dung, Home, back và phím tìm kiếm. Các phím lớn và đủ để sử dụng, ít gây trở ngại nếu vô tình chạm phải. Ngoài ra, có thể khóa những phím này nếu không sử dụng.

Cạnh phải của Tab nhiều nút bấm, như nguồn, tăng giảm âm lượng, khe cắm SIM và microSD được che bằng miếng nhựa nhỏ để đậy lại. Giắc cắm tai nghe được bố trí trên đỉnh, trong khi cạnh trái chỉ có lỗ mic khá nhỏ. Samsung bố trí loa stereo phía dưới là cổng kết nối chuẩn 30-pin như iPad phía dưới, nhưng bố trí các mạch phía trong ngược so với thiết bị của Apple.

Mặt sau của máy với lớp nhựa trắng, camera 3,2 Megapixel. Ảnh: Quốc Huy.
Mặt sau của máy với lớp nhựa trắng, camera 3,2 Megapixel. Ảnh: Quốc Huy.

Trên mặt nhựa trắng phía sau máy là camera 3,2 Megapixel và đèn flash LED. Pin theo máy dung lượng 4.000 mAh và không thể tháo rời.

Là một chiếc tablet, nhưng Tab lại có camera. Điều này được giải thích là do máy ảnh đi kèm để hỗ trợ các ứng dụng Android, rất nhiều các phần mềm giải trí, cho doanh nhân trên nền tảng này cần máy ảnh. Do đó, camera chụp ảnh, quay phim để lưu lại không phải là điểm nhấn chính.

Galaxy Tab lớn hơn 3 lần một chiếc smartphone màn hình chạm hiện nay. Tuy nhiên, đứng ở góc độ một chiếc tablet, thiết bị khá cơ động, người dùng có thể cầm chắc trên một tay, bỏ vào túi áo comple, thậm chí có thể đặt vào túi quần jean phía trước và sau.

Theo sohoa