Sẽ có table ( máy tính bảng)..100 USD, vậy lúc nào ra nhỉ?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước
OLPC, tổ chức từng thử sức với việc sản xuất đại trà laptop 100 USD cho trẻ em ở Thế giới thứ Ba lại tiếp tục nuôi tham vọng mới: nhảy vào lãnh địa mà Apple iPad đang làm mưa làm gió với một sản phẩm giá "bèo".

EngadgetMẫu máy tính kế tiếp của OLPC sẽ dựa trên thiết kế tablet Moby của hãng chip Marvell Technology Group. Marvell đã công bố mô hình mẫu của Moby hồi đầu năm nay và chi phí sản xuất ước tính khoảng 99 USD.

Nicholas Negroponte, người sáng lập ra Quỹ Mỗi trẻ em một Laptop (OLPC) tỏ ra rất lạc quan với việc tổ chức của ông có thể kìm giá dưới 100 USD, bởi lẽ Marvell dự định phân phối sản phẩm một cách rộng rãi trong khối trường học và bệnh viện. "Chúng tôi muốn giảm giá và số lượng chính là chìa khoá".

Mẫu laptop XO do OLPC chế tạo không nhắm đến thị trường đại trà mà chỉ phục vụ cho những quốc gia nghèo như Afghanistan hay Uruguay. Do giá bán xấp xỉ 200 USD, cao gần gấp đôi so với kỳ vọng ban đầu nên lượng tiêu thụ của XO cũng liên tục bị thu hẹp.

Năm 2005, Negroponte từng tuyên bố sẽ sản xuất 100 triệu laptop trong vòng 2 năm. Nhưng hiện tại, chỉ có khoảng 2 triệu laptop XO đang được sử dụng mà thôi.

So với máy tính bảng, chi phí sản xuất của XO thậm chí còn cao hơn bởi nó có nhiều linh kiện rời và được thiết kế để chống chịu lại gió cát, ánh sáng mặt trời và những nơi khan hiếm điện năng. Tại một số khu vực, OLPC đã buộc phải thay đổi thiết kế của XO. Lấy thí dụ, bàn phím thực của nó đã phải tuỳ biến lại cho những nước không theo hệ ngữ Latinh. Nếu như dùng phần mềm bàn phím ảo, nhà sản xuất sẽ tiết kiệm được chi phí.

Mẫu tablet mới của Marvell sẽ có ít nhất là một camera (nhiều khả năng là 2 cái). Nó cũng được trang bị màn hình cảm ứng, kết nối WiFi và sẽ có đủ sức mạnh để xem được video phân giải cao lẫn 3-D. Marvel hy vọng màn hình của máy sẽ dao động trong khoảng 8,5-11 inch, ngang với kích cỡ của một tờ giấy. Khác với iPad, thiết bị sẽ tương thích với những thiết bị ngoại vi như chuột.

Negroponte cho biết về lâu dài, ông mong muốn tablet OLPC sẽ sử dụng hệ điều hành Linux miễn phí nhưng ở thế hệ đầu tiên, họ sẽ cài đặt Android. "XO 3.0" sẽ không thể sử dụng Windows 7 bởi phần mềm này đòi hỏi quá nhiều bộ nhớ và sức mạnh điện toán.

Negroponte cũng dự định sẽ trình diễn XO 3.0 tại Triển lãm CES 2011, diễn ra vào tháng 1 năm sau.