Sắp có máy tính bảng Google phải không?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 14 năm trước

- Với những động thái mạnh bạo gần đây của Apple và nhiều “đại gia” di động khác, rất có thể Google đang toan tính phát triển một chiếc máy tính bảng (Tablet) mang thương hiệu hãng này.

Giới phân tích công nghệ đang đồn đoán về khả năng Google sẽ ra mắt chiếc Tablet trong nay mai. Tin đồn này xuất phát từ sự hiện diện ngày càng tăng trong lĩnh vực thiết kế điện thoại di độngcủa gã khổng lồ này. Tuy nhiên, hiện chưa rõ thiết bị này có cấu hình như thế nào, do ai sản xuất, sẽ nhắm tới đối tượng nào, và sẽ cạnh tranh với sản phẩm nào.

Ngày 12/4, tờ New York Times có bài viết nói rằng để cạnh tranh với chiếc iPad của Apple, Google đang tính đến phương án tạo riêng cho mình một sản phẩm Tablet cạnh tranh. Sản phẩm này được mô tả sẽ giống như một thiết bị đọc sách điện tử có chức năng như một chiếc laptop thông thường.

Sở dĩ New York Times (NYT) đưa ra thông tin trên là bởi cách đây không lâu Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt có nhắc tới khả năng chế tạo Tablet trong cuộc nói chuyện của ông này với bạn bè tại Los Angeles. Các nguồn tin thận cận với Google cũng xác nhận câu chuyện này.

“Các nguồn tin giấu tên cho biết Google đang thương thuyết với một số nhà xuất bản sách để ra mắt một thiết bị đọc sách và báo chí điện tử. Và đó đích thị là một chiếc Tablet”, NYT cho biết.

Google Tablet bao gồm những gì?

Nếu hiểu rõ những nguyên tắc mà Google đã tạo ra cho hệ điều hành Android thì người ta cũng phần nào mường tượng được chiếc Android Tablet trông sẽ như thế nào, và có thể cạnh tranh như thế nào với sản phẩm của Apple. Trước hết, đây sẽ là một sản phẩm đặt yếu tố cá nhân hóa lên hàng đầu. Trong khi sản phẩm Android khá chặt chẽ về vấn đề này thì các thiết bị Android lại cho phép người dùng cấu hình giao diện và tự chọn các thành phần trên thiết bị.

Nguyên tắc tương tự cũng được áp dụng cho phần ứng dụng. So với hướng tiếp cận e dè và rất chặt chẽ của Apple đối với hướng phát triển ứng dụng chạy trên nền tảng Quả táo, kho Android Market của Google cho phép tất cả mọi người có thểđăng tảivà xuất bản ứng dụng trên đó mà không gặp bất cứ khó khăn gì. Trong khi đó, Apple lại không cho phép điều này xảy ra. Các nhà phát triển ứng dụng buộc phải tuân thủ những quy tắc nghiêm ngặt của Apple, và nếu không đáp ứng, họ sẽ không được phép đưa ứng dụng lên kho App Store.

Ảnh minh họa


Các thiết bị Android còn cho phép người dùng download các ứng dụng không chính thức của bên thứ 3. Và đây chính là động lực để đa dạng hóa kho ứng dụng cho Android. Mọi người đều có cơ hội tham gia, và Android sẽ nhanh chóng trở nên thông dụng hơn.

Nhiều khả năng chiếc Android Tablet sẽ hỗ trợ Flash trên thiết bị điện toán di động. Đây sẽ là một ưu thế lớn chứng tỏ Google biết chớp thời cơ trong lúc Apple không cho phép thực hiện điều này. Sự hiện hữu của chợ ứng dụng mở sẽ chào đón các tiện ích do bên thứ ba phát triển. Và dĩ nhiên, bất cứ chiếc Tablet Android nào cũng sẽ tích hợp ứng dụng giàu tính năng, chẳng hạn có thêm Gmail và Google Voice. Trong khi đó, Apple không cho phép điều này xảy ra.

Về kiểu dáng thiết kế, tuy chưa chính thức nhưng đã có lần Google công bố thiết kế mẫu của chiếc Tablet mà hãng này sẽ hướng tới. Tuy nhiên, các thiết kế này lại đưa ra ý tưởng sử dụng hệ điều hành Chrome OS nên chưa chắc chúng đã được áp dụng cho thiết kế Tablet trên nền tảng hệ điều hành Android.

Thật đến đâu?

Trong bài viết của NYT chỉ mới nhắc đến khả năng Google đang “nghiên cứu” ý tưởng thiết kế Tablet. Điều này cho thấy khó có thể xuất hiện một chiếc Google Android Tablet “bằng xương bằng thịt” trong nay mai. Rõ ràng, trong cuộc chiến di động, Google vẫn là kẻ đến sau. Sau một thời gian dài có iPhone, người ta mới thấy xuất hiện chiếc điện thoại Google, mặc dù “kẻ đến sau” này vẫn để lại ấn tượng rất tốt trong lòng người dùng.

Khi Apple ra mắt chiếc iPad, lập tức rộ lên nhiều tin đồn các đối thủ khác cũng chuẩn bị tung ra sản phẩm cạnh tranh. Tuy nhiên, ngoài yếu tố thị trường, khuynh hướng sử dụng và sở thích người dùng, việc ra mắt một chiếc Tablet như iPad không phải là dễ. Tuy không quá mới mẻ, nhưng rõ ràng thị trường Tablet vẫn còn rất nhiều tiềm năng chờ khai phá. Apple cũng chỉ là hãng tiên phong, nhưng tên tuổi cũng nhưng chất lượng sản phẩm của hãng này đã trở thành đẳng cấp, một rào cản khiến cho các đối thủ khác sẽ phải cạnh tranh rất vất vả.

Cũng cần lưu ý rằng, tất cả những gì bổ sung cho tin đồn xuất hiện Google Android mới chỉ là câu chuyện vui giữa Eric Schmidt với bạn bè. Google vẫn rất “im hơi lặng tiếng”, và rõ ràng hãng này không muốn các đối thủ khác phải sốt ruột.

Tuy nhiên, nói gì thì nói, thị trường Tablet trong năm nay được dự đoán sẽ rất sôi động. Trong số các Tablet này, sẽ có không ít thiết bị chạy trên nền tảng hệ điều hành Android. Và hiện vẫn chưa rõ Google có ra mắt một chiếc Tablet riêng hay không, giống như điều mà hãng đã từng làm với chiếc điện thoại Google trước đây.

Một vài hình ảnh và thiết kế Tablet mang tính khái niệm (concept) của Google:

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


(Theo VNMEDIA )