Chuyển từ máy tính Windows sang Macbook cần chuẩn bị những điều gì?

Macbook không còn là loại máy tính quá xa xỉ với người dùng hiện giờ mà được rất nhiều bạn trẻ Việt ưa dùng. Với những bạn trước đây sử dụng các máy hệ điều hành Windows và giờ chuẩn bị đổi sang dùng máy tính xách tay của Apple thì nên đọc qua bài viết dưới đây để biết thêm các thao tác làm việc trên thiết bị mới.

Các thao tác với chuột

Chuột cảm ứng touchpad của máy tính Mac sẽ được gọi với cái tên Trackpad. Khi dùng Mac, nếu bạn muốn ấn chuột phải thì sẽ cần thao tác bằng hai ngón tay nhưng điều này có thể được tùy chỉnh theo sở thích của bạn. Để gọi chuột phải bằng cử chỉ khác, người dùng truy cập vào System Preferences > Trackpad và chọn thao tác tương ứng với ý muốn.

Tiếp đó là các thao tác như cuộn trang web hay nhấn chuột trái. Thường thì Mac sẽ mặc định khi bạn di 2 ngón tay, trang web hoặc cửa sổ sẽ được di lên hoặc di xuống. Nhưng bạn vẫn có thể tùy chỉnh hoặc xem kỹ các thao tác này bằng cách truy cập vào cài đặt của Trackpad như trên.

Làm việc với các cửa sổ

Hơi khác một chút so với Windows, ở góc trái của mỗi cửa sổ trên máy tính Mac sẽ có 3 nút khác màu tượng trưng cho việc tắt, thu gọn và xem cửa sổ ở chế độ toàn màn hình. Không chỉ vậy, nút xanh lá còn được dùng để chia đổi cửa sổ khi người dùng ấn và giữ vào nút đó.

Điều chỉnh âm lượng

Trên thanh Menu bạn có thể tìm thấy nút âm lượng để điều chỉnh như bình thường. Nhưng nếu không có, bạn hãy truy cập vào System Preferences > Volume và chọn Hiển thị âm lượng trong thanh menu để làm nút âm lượng xuất hiện, giúp cho việc điều chỉnh dễ dàng hơn.

Tìm kiếm dữ liệu

Thay vì sử dụng Search như Windows để tìm kiếm các dữ liệu thì hệ điều hành của Mac sử dụng Spotlight và công cụ này cũng có các chức năng tương tự như Search. Không chỉ vậy, với khả năng kết nối thông minh thì Spotlight còn giúp người dùng tìm kiếm địa điểm hoặc chuyển đổi giá trị tiền giữa các ngoại tệ khác nhau.

Các thao tác với dữ liệu

Để duyệt file như sử dụng Windows Files Explorer, người dùng Mac sẽ cần làm quen với Finder với giao diện gần như không khác gì. Tiếp đó, để tìm lại một tài liệu trong thùng rác thì bạn hãy truy cập Trash chứ đừng đi tìm Recycle Bin như ở trên Windows. Nếu bạn muốn đổi tên tài liệu, hãy ấn vào tài liệu đó rồi ấn Enter và nhập tên mới, sau khi nhập xong bạn nhớ ấn nút Enter thêm một lần nữa.

Trên đây là một số thao tác cơ bản nhất trên máy tính Mac cho người mới sử dụng. Nếu bạn còn biết thủ thuật nào khác, đừng ngần ngại chia sẻ với vatgia.com ở phần bình luận nhé!

Chưa có câu trả lời nào