Mac OS X Lion có gì hay?

mai minh đức
mai minh đức
Trả lời 12 năm trước

Phiên bản tiếp theo của hệ điều hành Mac OS X, phiên bản 10.7 có tên mã là Lion, đã được Apple xác nhận lên kệ ngày vào thứ Tư (20/7). Và để biết thêm về thông tin hệ điều hành này, bài viết sau sẽ giải quyết một vài thắc mắc của người dùng.

Chi phí cho OS X Lion

Giá của sản phẩm là 30 USD. Đối với người sử dụng OS X trong thời gian dài thì đây là một con số quan tâm. Trước đó, phiên bản OS X 10.5 có tên mã Leopard thì người dùng phải cài đặt với chi phí lên đến 129 USD. Bây giờ, khi muốn nâng cấp thì người dùng chỉ phải bỏ ra chỉ là 1/4 mà thôi. Với giá này, liệu Apple sẽ áp dụng chính sách giảm giá đối với các phần mềm khác.

Cách để nhận được OS Lion

Theo Apple thì Lion chỉ đơn giản là có thể xuất hiện trên Mac App Store, đây là nơi duy nhất mà người dùng có thể tải về. Sẽ không có bất kỳ tùy chọn nào để đặt nó lên trên đĩa CD hoặc các cửa hàng bán lẻ khác.

Nhiều máy Mac, giải quyết sao?

Đây là điều mà nhiều người rất quan tâm. Cũng như bất kỳ ứng dụng mà người dùng mua từ Mac App Store, chủ sở hữu có thể cài Lion trên bất kỳ máy Mac nào được ủy quyền với Apple ID mà bạn sử dụng để mua hệ điều hành. Điều đó có nghĩa là nếu gia đình có 4, 5, 6 hoặc nhiều hơn nữa thì 30 USD là giá cho mỗi máy muốn cài đặt OS X Lion. Trước đây, 129 USD cho phép bạn cài đặt bản đầy đủ OS X cho một máy duy nhất và gói gia đình 199 USD cho phép cài đặt lên đến 5 máy Mac. Apple không bao giờ được sử dụng DRM để thực thi các quy định như vây với phiên bản trước của OS, nhưng bây giờ bạn có thể tái sử dụng bản sao của mình trên nhiều máy tính mà không có cảm giác tội lỗi và xấu hổ.

Với trường học và doanh nghiệp, nếu cập nhật chỉ qua Mac App Store sẽ là điều bất tiện?

Nhiều khả năng Apple sẽ áp dụng phương thức khác đối với các đối tượng nói trên thay vì cung cấp duy nhất qua Mac App Store. Cụ thể là bạn có thể tải về OS X Lion từ App Store, sau đó ghi ra một bản sao vào đĩa DVD để cài đặt vào các hệ thống khác.

Yêu cầu hệ thống của Mac

Theo Apple thì máy tính chạy OS X Lion tốt nhất là các máy Mac chạy vi xử lý Intel Core 2 Duo, Core i3, Core i5, Core i7 và Xeon. Trong trường hợp không biết cấu hình máy như thế nào, bạn chỉ cần nhấp vào biểu tượng Apple trên cùng bên phải của màn hình và chọn About This Mac sẽ thấy được tất cả mọi thứ muốn biết về các bộ phận bên trong của máy Mac.

Với yêu cầu này, Apple cơ bản cho biết các mô hình Mac được phát hành từ cuối năm 2006 đến nay đều có thể cài đặt hệ điều hành mới. Tuy nhiên, với những hệ thống đời đầu dĩ nhiên sẽ không phải là cung cấp hiệu suất tối ưu khi chạy OS X Lion.

Nếu không cài Snow Leopard thì làm thế nào để có Lion

Một thủ tục nâng cấp được Apple đưa ra gồm 2 lựa chọn: Mua một thương hiệu Mac mới hoặc nâng cấp Mac lên Snow Leopard thì mới có được Lion. Tuy nhiên, để nâng cấp lên Snow Leopard sẽ phải bỏ một khoản tiền thì người dùng vẫn có thể tải bản cài đặt Lion nặng 4GB để nâng cấp.

Có hay không khả năng đĩa tự khởi động để cài đặt

Các vấn đề gần đây lo lắng rằng sau khi bung ra đĩa, bản cài đặt của Mac OS X không có tính năng khởi động. Mặc dù Apple đã cung cấp hướng dẫn tạo ra một đĩa cài đặt Lion có khả năng khởi động nhưng các thông tin mới đâu cho biết, bản beta của trình cài đặt Lion thực sự chứa file ảnh cho phép khởi động từ đĩa, và dĩ nhiên khi cài đặt Lion thì bạn có thể yên tâm với vấn đề này.

Bạn sẽ trả tiền cho Lion nếu mua máy Mac trong thời gian mới đây?

Nếu mua máy Mac mới vào sau ngày 6/6, bạn có đủ điều kiện để nâng cấp miễn phí lên Lion. Apple nói rằng bạn sẽ có 30 ngày, kể từ ngày phát hành bản sao miễn phí của Lion.

Không thấy thanh cuộn, Lion sẽ sử dụng như thế nào với một máy để bàn Mac vì không có Trackpad Magic?

Không phải như vậy, thực chất thanh cuộn đã được ẩn đi và chỉ kích hoạt khi bạn di chuyển chuột qua cửa sổ phần di chuyển. Đối với một trackpad magic, bạn có thể kiểm soát dễ dàng hơn. Với khả năng quản lý đa điểm, người dùng có thể thực hiện một hoạt động swipe với 3 ngón tay một cách dễ dàng. Bạn có thể áp dụng phương thức này trên Safari, iPhoto và các ứng dụng khác.



Có gì thay đổi trong Finder?

Tính năng Finder đã nhận được một thay đổi nhỏ: biểu tượng của nó bây giờ trông rất giống như biểu tượng trong iTunes. Tất cả các tập tin giả thư mục mới trong Finder hiển thị tất cả tài liệu trên Mac của bạn và nhóm theo từng loại một. Theo mặc định, cửa sổ Finder không còn hiển thị thanh trạng thái chuyển tiếp không gian ổ đĩa có sẵn của mình, nhưng bạn có thể kích hoạt lại nó. Và như tất cả các cửa sổ dưới của Lion, bạn có thể thay đổi kích thước cửa sổ Finder của mình từ bất cứ lúc nào trên tất cả 4 cạnh cửa sổ.


AirDrop là gì?

Lần đầu tiên được tiết lộ ở bản xem trước vào tháng Mười, AirDrop có thời gian giới thiệu rộng hơn tại WWDC. Đây là một tính năng chia sẻ tập tin được thiết kế để cho phép người sử dụng di chuyển các tập tin không dây trong khu vực nào đó. AirDrop tìm thấy người dùng khác trong vùng lân cận, thậm chí nếu không có mạng Wi-Fi, bạn có thể trao đổi các tập tin với họ.


Launchpad là gì?

Launchpad cho phép người dùng truy cập nhanh đến tất cả các ứng dụng trên máy Mac của mình. Đó là một cái nhìn gợi nhớ của màn hình chủ của iPad. Người dùng có thể nhìn thấy toàn bộ thư viện ứng dụng của họ đặt ra trong hình thức biểu tượng, sắp xếp các thư mục, di chuyển qua các trang và sắp xếp lại các ứng dụng như họ thấy phù hợp. Người dùng Windows chuyển sang máy Mac sau khi đã sử dụng iPhone sẽ cảm thấy ưa thích với Home Launchpad với vô vàn các ứng dụng, tuy nhiên nó có thể chứng minh khó sử dụng cho người sử dụng chung.

Nguồn: xahoithongtin

Phương Trang
Phương Trang
Trả lời 12 năm trước

Thông thường, cứ khoảng hai năm Apple lại giới thiệu một phiên bản mới của hệ điều hành họ nhà mèo. Theo đúng thông lệ đó thì tháng 7 này, Apple sẽ cho ra mắt hệ điều hành Mac OS X Lion 10.7 (Sư tử).
Theo một số thông tin thì hệ điều hành OS X Lion cùng với phần cứng mới sẽ ra mắt người dùng vào ngày 14 tháng 7 này. Tuy nhiên đến ngày hôm nay chúng ta vẫn chưa thấy có thông tin gì về "Sư tử". Mặc dù vậy, có thể nói rằng đây là một phiên bản ổn định của OS X và hoàn chỉnh hơn so với một số phiên bản cập nhật như Snow Leopard. Hãy cùng điểm qua một vài trong số các tính năng mới trên OS X Lion mà những người yêu thích Mac sẽ sớm có cơ hội được sử dụng.

Chế độ xem All My Files

Tất cả các tập tin của bạn sẽ được sắp xếp theo thể loại, tên gọi, ngày và thời gian chỉnh sửa. Sẽ hơi khó lúc đầu để làm quen với All My Files nhưng một khi bạn đã nắm bắt được nó thì All My Files sẽ trở thành một tiện ích không thể thiếu trên OS X Lion. Bạn cũng có thể sắp xếp các tập tin theo ý thích của riêng mình từ việc hiển thị một số loại tập tin nhất định mà bạn đã chỉnh sửa vài ngày trước cho đến việc hiển thị các tập tin trên toàn bộ ổ cứng. Tính năng này không quá quan trọng nhưng nó thực sự hữu ích cho người dùng.




Launchpad

Đây là một bằng chứng cho thấy Lion vay mượn từ iOS. Bạn có thể thấy những biểu tượng ứng dụng, những thư mục ứng dụng và những dấu chấm nhỏ ở phía dưới của mỗi trang ứng dụng, tất cả đều là của iOS. Tính năng mới Lauchpad khiến cho việc hiển thị các phần mềm và ứng dụng được cài đặt trên Mac trực quan hơn. Việc tìm kiếm các ứng dụng lúc này sẽ không còn rườm rà như trên Snow Leopard nữa. Bên cạnh đó nó cũng cho thấy sự xuất hiện của giao diện cảm ứng mới trong tương lai như cử chỉ phóng to và thu nhỏ bằng 4 ngón tay và bạn cũng có khả năng truy cập gần như tức thời vào các ứng dụng.




AirDrop

AirDrop cũng giống như tính năng Dropbox phục vụ cho người sử dụng OS X. Đây là một trong những tính năng mới thú vị và hữu ích nhất của Lion. Bạn có thể chia sẻ các tập tin với những người dùng Mac có AirDrop trong phạm vi gần mà không phải thiết lập Wi-Fi, hệ điều hành sẽ tự động tìm kiếm các máy Mac có AirDrop trong phạm vi cho phép. Để chia sẻ các tập tin, đơn giản bạn chỉ cần cần kéo thả các tập tin lên tên người dùng. Hơi có một chút khó khăn để kiểm nghiệm tính năng này khi không có một máy MAC khác cài OS X Lion để kết nối nhưng tính năng này hứa hẹn sẽ rất thú vị. Nó sẽ là một cách tuyệt vời để chia sẻ dữ liệu giữa những người sử dụng MAC.




Mission Control

Lion đã đưa trình quản lý cửa sổ Expose, bảng Dashboard chứa các widget, tính năng Spaces (quản lý các Desktop ảo) và các ứng dụng toàn màn hình vào một trung tâm quản lý gọi là Mission Control. Với Mission Control, bạn có thể tạo thêm một desktop mới, ngoài ra nó cũng cung cấp cho bạn một chế độ xem thời gian thực cho các ứng dụng đang chạy và các cửa sổ đang mở.




Ứng dụng mail mới

Ứng dụng mail mới cho phép các cuộc hội thoại đa luồng. Bộ lọc thư rác có thể thay đổi màu của email và không cho phép tải về các hình ảnh xuất hiện trong email trừ khi bạn yêu cầu. Ứng dụng mail có giao diện đơn giản gồm 2 cửa sổ (email và viewer), khi cần thiết nó còn thể mở ra một cửa sổ thứ ba để hiển thị danh sách các tài khoản email.



Cài đặt không cần đĩa DVD

Đây là một trong những tính năng thú vị nhất của “sư tử”: Cài đặt không cần đĩa DVD (OS X Lion sẽ được phân phối và cài đặt qua App Store). Bạn chỉ cần tải về tập tin DMG (tập tin sao lưu của hệ điều hành MAC), trích xuất nó và thực hiện việc cập nhật. Vài phút sau đó là bạn đã có OS X Lion. Điều này cho thấy Apple đang nỗ lực thắt chặt bản quyền với Mac OS X và nó cũng giúp bảo vệ môi trường vì không phải sản xuất DVD.