Những laptop nào là đối thủ xứng tầm với MacBook Air?

mai minh đức
mai minh đức
Trả lời 12 năm trước
Khi nói đến laptop siêu di động có lẽ MacBook Air là cái tên bạn nghĩ đến đầu tiên. Tuy nhiên các hãng khác lại không muốn người dùng suy nghĩ như thế. Và không để MacBook Air làm mưa làm gió, hàng loạt các mẫu laptop ra đời với những đột phá về thiết kế và tính năng khiến cuộc chiến giữa dòng laptop này ngày càng gay cấn. Dưới đây là 3 mẫu laptop vừa lên kệ xứng đáng cho bạn để mắt đến

1. Samsung Series 9

Về mặt thiết kế, toàn bộ khung máy được làm bằng một loại vật liệu có tên gọi Duralumin siêu bền được sử dụng trong công nghiệp chế tạo máy bay. Đây là mẫu laptop siêu di động với trọng lượng máy chỉ 1.3 kg và độ dày thân máy chỉ 0,64 inch
Samsung Series 9 tự hào là một trong những laptop có màn hình sáng nhất ( 400 nits), thậm chí còn sáng hơn so với MacBook Air 13-inch. Màn hình đèn nền LED có kích thước 13,3-inch độ phân giải khá cao 1366 x 768 đem lại màu sắc sống động và hình ảnh sắc nét. Bàn phím chiclet thích hợp với những ai thường xuyên nhập liệu, và cũng dễ dàng để vệ sinh. Touchpad lớn và nhạy giúp người sử dụng dễ dàng thao tác.
Dù có thiết kế siêu mỏng nhưng Samsung Series 9 vẫn tích hợp đầy đủ các cổng giao tiếp và các khe cắm. Máy gồm hai cổng USB trong đó có một cổng được sử dụng để sạc các thiết bị di động ngay cả khi tắt máy. Bên cạnh đó máy có một jack cắm tai nghe, một khe cắm thẻ Micro SD, cổng mini HDMI và một cổng Ethernet. Âm thanh từ các loa stereo cho chất lượng khá ấn tượng.
Giống với các mẫu laptop siêu di động hiện nay, máy không có ổ đĩa quang và được trang bị một ổ đĩa SSD dung lượng 128 GB. Không chỉ bền hơn so với một ổ đĩa cứng bình thường, tốc độ khởi động và trở lại làm việc từ trạng thái ngủ rất nhanh, chưa tới 3 giây. Máy chạy hệ điều hành Microsoft Windows 7 Professional được bảo hành 3 năm toàn cầu với giá bán khởi điểm là 1.600 USD
Máy được cài đặt sẵn các phần mềm Norton Internet Security (dùng thử 60 ngày), Cyberlink YouCam, Skype 4.2, trò chơi WildTangent, và tất cả các plugin của Adobe. Bên cạnh đó bạn có thể mua bộ Microsoft Office Starter 2010 với giá khá rẻ là 99 USD, thay vì 150 USD. Đây là một sản phẩm hỗ trợ quảng cáo chỉ gồm hai ứng dụng là Excel và Word Starter 2010. Ngoài ra Samsung cũng tích hợp phần mềm phục hồi hệ thống giúp người dùng nhanh chóng khôi phục máy về tình trạng xuất xưởng nếu gặp sự cố.
Samsung Series 9 sử dụng bộ vi xử lý Intel Core i5-2537M tốc độ 1.4GHz cùng với bộ nhớ RAM 4 GB. Intel Core i5-2537M là bộ vi xử lý điện áp thấp đầu tiên đi kèm với công nghệ Sandy Bridge. Khi đo hiệu suất hoạt động hệ thống với PCMark Vantage , Samsung Series 9 đạt số điểm là 7593, lớn hơn đến 33 % so với MacBook Air 13-inch (5701 điểm) từ các ứng dụng phổ thông đến đồ họa và game cao cấp.
Samsung Series 9 sử dụng pin lithium polymer giống như của MacBook Air. Khi tiến hành kiểm tra trên MobileMark 2007, máy cho thời lượng dùng pin khoảng 6 giờ 10 phút, trong khi đó MacBook Air 13-inch đạt 5 giờ 35 phút. Đây là thời lượng dùng pin rất ấn tượng với một chiếc laptop có kích thước bé như thế khi nhà sản xuất không thể chế tạo pin có kích thước lớn
2. Lenovo ThinkPad X1

ThinkPad X1 có thiết kế đặc trưng của dòng máy ThinkPad với vỏ máy màu đen bằng hợp kim magie chắc chắn. Đây là mẫu laptop siêu mỏng với độ dày thân máy chi 0.84 inch, nó dày hơn đôi chút so với Apple Air 13-inch (0,68 inch) và Samsung Series 9 (0,64 inch). Tuy nhiên với thiết kế sắc nét và góc cạnh, nhìn thực tế chiếc laptop này mỏng hơn rất nhiều.Máy nặng khoảng 1.68 kg, nặng hơn so với MacBook Air 13-inch (1.31 kg) và Samsung Series 9 (1.31 kg). Ngoài ra nếu gắn kèm pin mở rộng để tăng thời lượng dùng pin, trọng lượng máy tăng lên đến 2.04 kg.
Màn hình Gorilla Glass có kích thước 13.3 inch độ phân giải 1366 x 768 cực kì chắc chắn giúp chống va đập và trầy xước rất tốt. Đặc biệt Lenovo ThinkPad X1 sử dụng bàn phím chiclet có đèn nền, lần đầu tiên xuất hiện trong các dòng máy ThinkPad
ThinkPadX1 đã loại bỏ ổ đĩa quang tương tự như MacBook Air 13-inch và Series 9. Phía sau máy là các cổng Ethernet Mini DisplayPort, HDMI 1.4a,, một cổng USB 3.0, một cổng combo eSATA. Ở bên phải là đầu đọc thẻ đa năng (SD, MMC, SDHC, và SDXC), và ở phía bên trái là jack cắm tai nghe và thêm một cổng USB 2.0. Tuy chỉ chỉ có một lỗ thông hơi làm mát nằm ở phía sau, nhưng khi thử nghiệm cho kết quả làm mát khá tốt. Hệ thống loa công nghệ Dolby Home Theater v4 cho chất lượng âm thanh tuyệt vời. Dù không thể thay thế một hệ thống âm thanh nổi, nhưng như vậy cũng đã rất tốt khi đủ làm âm nhạc sống động trong căn phòng của bạn hay đủ lớn cho một cuộc hội nghị. Ngoài ra máy còn tích hợp Wi-Fi, Bluetooth 3.0 (tuỳ chọn), và kết nối WiMax (tùy chọn)
ThinkPad X1 được trang bị một bộ xử lý Intel Core i5-2520M tốc độ 2.5GHz, bộ nhớ RAM 4 GB xung nhịp 1333 MHz, ổ cứng Hitachi dung lượng 320 GB tốc độ quay 7200 vòng/phút với 16 MB bộ nhớ đệm và giao tiếp SATA 2. Ngoài ra máy cũng còn có thêm một tùy chọn ổ SSD dung lượng 160 GB. Không giống như MacBook Air 13-inch, Samsung 9 Series sử dụng bộ vi xử lý điện áp thấp, X1 chạy trên một CPU điện áp tiêu chuẩn. Nó hoàn thành các bài kiểm tra Handbrake trong 2 phút 25 giây, trong khi đó MacBook Air 13-inch là 4 phút 28 giây và Samsung Series 9 là 04 phút 45 giây. Với các bài kiểm tra Cinebench 11.5 (2,85) và Photoshop CS5 (4:15) đật thời gian lần lượt 2 phút 85 giây và 4 phút 15 giây, đều tỏ ra vượt trội đôi chút so với MacBook Air và Samsung Series 9.
ThinkPad X1 đi kèm tính năng Enhanced Experienced 2.0 giúp tốc độ khởi động nhanh hơn trung bình 20 giây nhanh hơn so với các PC chạy Windows 7. Theo thử nghiệm thời gian khởi động từ lúc bật máy đến khi vào hệ điều hành chỉ khoảng 38 giây.
Máy có thời lượng sử dụng pin khoảng từ 3.5 đến 7 tiếng tùy nhu cầu sử dụng, nếu sử dụng pin mở rộng (giá 149 USD) có thể tăng thời gian này lên hơn 10 tiếng. pin Mẫu laptop này cung cấp công nghệ sạc pin nhanh có tên gọi RapidCharge. Công nghệ này giúp ThinkPad X1 sạc được khoảng 80% pin từ mức thấp nhất chỉ trong vòng khoảng nửa tiếng, nhanh gấp 2,5 lần so với các mẫu ThinkPad khác nói riêng và các mẫu laptop đang có trên thị trường nói chung. Đặc biệt công nghệ này không làm giảm tuổi thọ pin, duy trì sự ổn định cho pin trong khoảng 1.000 lần sạc hoặc khoảng 3 năm sử dụng.
ThinkPad X1 sẽ có giá khởi điểm 1.399 USD với cấu hình bao gồm chip Core i3 tốc độ 2,1 GHz
3.Toshiba Portégé 830

Toshiba Portégé 830 được trang bị các công nghệ di động mới nhất được thiết kế cho nhu cầu của doanh nhân với bộ vi xử lý mạnh mẽ Intel thế hệ thứ hai tên mã Sandy Bridge, ổ đĩa cứng tốc độ cao 7200 vòng quay/phút hoặc tùy chọn thêm ổ đĩa trạng thái rắn SSD dung lượng 128GB, bộ nhớ DDR3 xung nhịp 1333MHz dung lượng 3GB hoặc 4GB, card đồ họa AMD Radeon HD 6450M 1GB giúp tăng cường khả năng đồ họa, xử lý video và giải trí cao cấp. Các laptop này đều được hỗ trợ các kết nối cơ bản như USB 2.0/3.0, cổng DisplayPort, HDMI, ExpressCard, Gigabit Ethernet và cổng combo eSATA/USB với công nghệ USB Sleep & Charge giúp bạn sạc các thiết bị di động như điện thoại, máy nghe nhạc ngay cả khi tắt máy. Toshiba tăng cường khả năng kết nối không giới hạn bằng việc trang bị đầy đủ các kết nối gồm Intel AMT 7.0, Bluetooth 3.0+EDR, Intel 802.11 a/g/n Wi-Fi và đặc biệt là kết nối WiDi cho phép bạn kết nối không dây các nội dung số trên laptop sang HDTV để thưởng thức. Các laptop này đều được tích hợp Webcam, microphone với công nghệ nhận diện khuôn mặt và vân tay để tăng tính bảo mật. Pin 6 cell có thời gian dùng pin từ 7 đến 11 tiếng. với ba năm bảo hành(bảo hành một năm cho pin )
Nhằm tăng cường độ bền và sự cứng rắn mà không phải tăng thêm khối lượng máy, các laptop này sử dụng sợi thủy tinh nhẹ và được gia cố chắc chắn bằng cấu trúc xương sườn tổ ong siêu đàn hồi. Ngoài ra Portégé có thêm lớp vỏ hợp kim Magie cao cấp tránh trầy xước cũng như hạn chế chất dầu trong tay bám lên bề mặt máy trong suốt quá trình sử dụng
Toshiba Portégé 830 được trang bị công nghệ EasyGuard giúp bảo vệ chống lại các tai nạn thường gặp do đổ chất lỏng hoặc va chạm, ngoài ra với mật khẩu nhiều lớp, đầu đọc dấu vân tay ,đầu đọc SmartCard tùy chọn và chức năng nhận diện khuôn mặt giúp người dùng ngăn chặn các truy cập không mong muốn từ bên ngoài khi không ở bên cạnh máy. Đặc biệt Toshiba còn trang bị thêm tính năng Trusted Platform Module cung cấp cơ chế mã hóa dữ liệu cao cấp và có sẵn tính năng Computrace trợ giúp phục hồi trong trường hợp máy bị trộm.
Portégé R830 là chiếc laptop 13,3 inch siêu di động với ổ DVD tích hợp. Máy có trọng lượng chỉ 1,4kg với độ dày chỉ khoảng 2,5 cm. Có tổng cộng 7 model giá từ 899 USD đến 1649 USD với 3 tùy chọn sử dụng bộ xử lý Intel Core i3, i5 và i7 Sandy Bridge siêu phân luồng và tích hợp công nghệ làm mát Airflow Cooling Các mẫu tầm trung được trang bị bộ vi xử lý Intel Core i3 ha Core i5, RAM 4GB, ổ cứng 320GB đến 640GB, sử dụng hệ điều hành Windows 7 Home Premium hỗ trợ thêm giao tiếp HDMI. Riêng Model Portégé R830-S8330 đắt nhất sử dụng hệ điều hành Windows 7 Professional với bộ vi xử lý Core i7-2620M, ngoài ra có thêm ổ cứng SSD 128GB cùng thời gian dùng pin khoảng 11 giờ, lâu hơn khoảng 2 giờ so với các mẫu còn lại