Xin ý kiến về kinh doanh cơm hộp?

Tôi dự định kinh doanh cơm văn phòng, giao tận nơi (không phải hình thức mở nhà hàng kiêm đưa cơm hộp). Vấn đề làm tôi trăn trở chưa tìm ra phương hướng giải quyết: "giao hàng đúng thời gian". Thông thường thời gian nghỉ trưa tại công sở là 1g30, thời gian giao hàng dao động từ: 11g15 (cho những đơn đặt hàng sớm) đến 12g. Vậy là chỉ có khoảng 30-45 phút để giao hàng. Trong bán kính 5km, làm thế nào để giao hàng đúng thời gian với chi phí nhân viên là thấp nhất? Ban đầu tôi dự định sử dụ̣ng nguồn nhân lực là xe ôm (chỉ thuê trong 1 tiếng: giờ giao hàng) vì họ có sẵn phương tiệ̣n đi lại nhưng khi tham khảo các bài viết trên Saga thì hình như phương án này không ổn lắm. Tôi nên làm thế nào? Vì chỉ đưa cơm văn phòng nên nếu thuê nhân viên đồng bộ làm cả ngày thì quá lãng phí. Rất mong nhận được đóng góp.
Con Nan
Con Nan
Trả lời 15 năm trước
Ý tưởng của bạn không mới và đã có nhiều ý tưởng tương tự (và tin buồn là một trong số các phương án đã phải đóng cửa). Tuy nhiên, vẫn có các cửa hàng giao cơm hộp đến tận nơi thành công, bạn thử tìm hiểu phương thức hoạt động của họ xem. Và thời gian ăn cơm trưa thực ra không hạn hẹp như bạn nói đâu (từ 11h15 đến 12h) mà có thể kéo dài đến tận 12h30; 1 tiếng vừa ăn vừa nghỉ là quá đủ. Vấn đề là bạn cần có phương án kinh doanh cho thật kỹ càng, cẩn thận để chi phí thuê người giao cơm không "choán" hết lợi nhuận của bạn. Và bạn cũng nên có một thị trường đủ lớn để sau một thời gian thu hồi số vốn bỏ ra và đạt được phần lợi nhuận dự tính. Chúc bạn thành công.
Trả lời 14 năm trước
Em chưa có kinh nghiệm làm kinh doanh thực phẩm nhưng cũng thấy rất thú vị với kinh doanh mặt hàng thực phẩm này. Em tin là nó có thị trường tốt. Hai thứ quan trọng hiện nay với mặt hàng này là: Chất lượng (cả về cơm và phục vụ nữa) với giá cả. Cơm văn phòng buổi trưa em thấy có vẻ nhiều đối thủ rồi, sao anh (chị) không đi theo lối thị trường ngách ạ? Đó là bữa ăn sáng ấy các bác ạ. Em thấy chưa có nhiều người làm mà bữa sáng thì cực kỳ quan trọng. Theo em nên theo hướng này, có khi cũng chỉ tập trung vào món xôi, bánh mì thôi. Phục vụ tận nơi theo đặt hàng từ hôm trước, hoặc nhận đặt cả tháng, trả trước hoặc trả bằng thẻ vào tài khoản,...(ăn sáng cũng ít tiền mà). Em sẽ nghĩ thêm các ý tưởng mới, bác có đồng tình thì có gì mình gặp nhau bàn tiếp. Về nhân lực nấu xôi thì chắc bác biết cách tuyển rồi. Còn về nhân lực đi đưa xôi các khu văn phòng thì nên tuyển sinh viên làm việc buổi chiều, giá thuê không đắt mà họ lại tận tâm. Ví dụ một khu văn phòng mà bác quảng bá được dịch vụ, chỉ cần 10 công ty có nhận đặt hàng thì là mình ổn về nhu cầu rồi. Em khoái mấy vụ làm quảng cáo dịch vụ này lắm, em vừa thuê thiết kế một cái cardvisit cá nhân cũng tàm tạm, bác có ý định làm dịch vụ này, em xin hỗ trợ mặt quảng bá dịch vụ "Xôi-Breakfast" cho bác. Có gì bác cho em góp vốn bán đồ ăn sáng với, em nghèo, chỉ có vài triệu thôi ạ, chả nhiều gì. Nhưng nếu bán xôi thì vốn cũng chưa cần nhiều lắm.