Việc thu thuế các cá nhân kinh doanh trên Facebook đang gặp nhiều khó khăn

Hiện Việt Nam cũng đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát các nguồn thu nhập của nhiều người kiếm tiền trên internet bởi hoạt động của những đơn vị xuyên biên giới như Facebook, Google... tại Việt Nam hiện cơ quan thuế chưa thể quản lý được.  Có thể kể đến những hoạt động như lập website giải trí có gắn quảng cáo mang lại thu nhập hàng tỷ đồng cho các publisher, đội ngũ gõ thuê captcha hay những người lập website có thể tư vấn, giới thiệu về sản phẩm và được hưởng phần trăm trên doanh số bán... 

Hiện cơ chế chính sách thu thuế đối với các hoạt động này chưa hoàn chỉnh nên chưa có cơ chế bắt buộc phải nộp thuế. Hình thức thu thuế vẫn chủ yếu là tổ chức, cá nhân tự khai, tự tính và tự nộp nên gây bất bình đẳng trong chính sách thuế. Thông thường, ở các quốc gia trên thế giới, mọi giao dịch đều được thực hiện thông qua tài khoản ngân hàng, do đó, việc kiểm soát thu nhập cũng như đánh thuế dễ dàng hơn. Trong khi ở Việt Nam tỷ lệ này chưa cao bởi giao dịch bằng tiền mặt vẫn khá phổ biến. 

Tổng giám đốc một công ty trong lĩnh vực kinh doanh quảng cáo online, lập trình tự động cho biết trung bình mỗi tháng, công ty của ông thực tế đang phải trả từ 150.000 đến 200.000 USD cho một publisher. Riêng công ty này có khoảng 20 publisher nhận thu nhập như vậy. Tuy nhiên, những dòng tiền quốc tế đổ vào các tài khoản cá nhân hiện Việt Nam chưa kiểm soát được.

Có lẽ phải đến hơn 90% các publisher là làm chui. Nhiều publisher thu nhập tiền tỷ nhưng vẫn làm chui, không đóng thuế.

Ở các quốc gia trên thế giới, việc quản lý tài khoản cá nhân chủ yếu dựa trên mã số định danh, trong đó cá nhân đăng ký các số tài khoản ngân hàng và ngành thuế tính toán rồi tự động trừ từ tài khoản đó. Giữa người có thu nhập và đối tác sẽ có một hợp đồng thống nhất việc chi trả sẽ được tiến hành như thế nào, nghĩa vụ thuế sẽ do phía nào chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, ở Việt Nam, sự liên thông giữa hệ thống dữ liệu các bộ, ngành còn hạn chế.  Do đó, kế hoạch thu thuế với những người kiếm tiền từ internet nói chung hay bán hàng trên Facebook nói riêng cũng không khác nào "mò kim đáy bể". 

Các bạn hãy nhớ truy cập vatgia.com để có thể sở hữu những sản phẩm cực kỳ chất lượng nhé!

Để có thêm nhiều thông tin chi tiết về những sản phẩm mà bạn mong đợi, hãy truy cập:

http://vatgia.com/home/kinh+doanh.spvg

Chưa có câu trả lời nào