2 tỷ đồng nên mua chung cư, đất hay xe hơi?

Sau mấy năm làm việc, vợ chồng tôi có được gần 2 tỷ đồng nhưng đắn đo không biết nên mua xe hơi hay chung cư hoặc tìm khu đất ưa thích để xây nhà?

Tôi sinh năm 1989, còn vợ 1990 và sắp có em bé. Thu nhập của tôi tầm 25 triệu đồng mỗi tháng.

Vợ chồng tôi sau vài năm đi làm hiện có gần 2 tỷ đồng. Chúng tôi sống ở thành phố Vũng Tàu và thuê một chung cư thuộc dạng khá khoảng 4,5 triệu đồng một tháng để ở.

Hiện tại, tôi đang phân vân giữa ba phương án. Thứ nhất là dùng số tiền trên mua một căn hộ tầm trung, khoảng một tỷ đồng (đã bao gồm trang trí nội thất) để ở, nhưng lại lăn tăn là liệu sau này có nhanh xuống giá và bán lại có khó khăn không? Thứ hai là tìm một lô đất tầm 1-2 tỷ đồng rồi xây căn nhà một trệt 2 lầu. Cái khó là tôi tìm hoài vẫn chưa thấy địa điểm nào phù hợp với mình. Còn phương án thứ ba là sẽ mua một chiếc xe hơi tầm 1,07 tỷ đồng mà tôi rất thích và luôn mong ước sở hữu nó.

Tôi hiện đang lăn tăn giữa ba phương án này khá lâu mà chưa thể đưa ra quyết định cuối cùng. Rất mong các bạn cho lời khuyên để tôi có thể lựa chọn được phương án sử dụng số tiền trên hợp lý nhất.


Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 8 năm trước

Ô tô là tiêu sản, ko phải tài sản. Nó ngốn tiền của bạn, chứ ko giúp bạn có tiền. Bạn hãy lo chuyện nhà cửa trước, dù thế nào bạn cũng có chỗ ở, ko phải trả tiền thuê nhà hằng tháng, và hết hợp đồng lại phải lo tìm chỗ ở mới hay dọn nhà, cũng ko bị đuổi đi lúc công việc khó khăn. Vợ chồng trẻ, khi con còn nhỏ thì chung cư là phương án rất tốt, nơi đó có cộng đồng, sân chơi, hạ tầng tốt, bạn có thích sở hữu xe hơi cũng thuận tiện. Chung cư ở các thành phố lớn bán lại còn dễ hơn nhà mặt đất, còn ở Vũng Tàu thì tôi ko chắc. Bạn có thể bỏ chừng 1,5 tỷ để mua căn hộ chung cư, sửa sang chút và mua sắm đồ dùng cơ bản để ổn định cuộc sống. 500 triệu còn lại bạn cũng có thể mua xe hơi loại nhỏ hoặc mua xe cũ. Mua đất thì còn khá lâu bạn mới ổn định được cuộc sống và giấc mơ sở hữu xe hơi (lưu ý nếu mua đất, bạn phải chú ý đường vào đủ rộng để hai xe hơi tránh nhau thoải mái và xe vào garage được).

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 8 năm trước

An cư thì mới lạc nghiệp nhé bạn. Và khuyên chân tình là hãy mua đất hơn chung cư. Nếu nhìn dài xa thì mua miếng đất rộng thoáng mặt tiền để tương lai bạn có thể mua ô tô như mơ ước :))

Trịnh Minh Tú
Trịnh Minh Tú
Trả lời 8 năm trước

Theo ý của tôi thì bạn cứ theo thứ tự này mà mần nhé: một vợ, hai con, ba nhà đẹp, bốn tiết kiệm, năm xe đẹp. Chúc bạn thành công.

Chử Đại Thông
Chử Đại Thông
Trả lời 8 năm trước

Chào em !
Nếu em thích ô tô thì mua một cái mà đi. nhưng khoảng 500tr thôi. Mỗi tháng chi phí cho xe khoảng 3 đến 6 tr đấy nhưng đã thích thì làm. Nó sẽ phần nào thay đổi chất lượng cuộc sống. Mua xe đắt đến 1 tỷ cũng chẳng hơn gì đâu vì tầm xe đó muốn oai cũng chưa tới nhé. Số tiền còn lại chắc chỉ mua dc trung cư, tìm chung cư nào cho thuê được ấy. Nhà sắp xong, chủ đầu tư uy tín, phân tích mọi yếu tố rủi ro (Tiến độ, chất lượng, khó cho thuê ...) để tránh. Đừng vay thêm ngân hàng vào việc này, vay gia đình thì OK. Vẫn thuê nhà để ở và vẫn có căn hộ cho thuê tránh gửi tiết kiệm tiền mất giá. Chúc hạnh phúc.

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 8 năm trước

Vậy bạn hãy mua căn chung cư rộng hơn chút tầm 1,2 tỉ, mua một cái xe khoảng 600tr, còn 200tr để phòng đó, tiền thuê nhà hiện tại chuyển sang là đủ nuôi xe rồi; 2 vợ chồng tiếp tục đi làm và để dành rồi đổi lên từng thứ sau.

Hà Bá Thiên
Hà Bá Thiên
Trả lời 8 năm trước

Phương án 1: Dùng toàn bộ số tiền mua đất. Bạn còn trẻ, có thu nhập, sau vài năm dành tiền xây nhà, vài năm nữa mua xe, đây là phương án tối ưu nhưng mất thời gian.
Phương án 2: Dùng toàn bộ tiền mua đất kèm theo nhà. ưu điểm khỏi thuê mướn, có nơi ở thuận tiện cho sinh hoạt vợ chồng, nhược điểm: nhà và đất khó vừa ý vì số tiền 2 tỷ ở Vũng Tàu khó kiếm vị trí đẹp.
Phương án 3: Mua nhà chung cư để ở, phương án này không tốt lắm vì ở Việt Nam trừ tp HCM, HN . Những nơi khác nên mua đất về sau có giá trị hơn.
Phương án 4: Mua nhà và đất 2 tỷ, sau đó vay vốn ngân hàng khoảng 600tr mua xe ô tô chạy, theo mình nghĩ đây là phương án tốt nhất vừa đáp ứng đủ 3 tiêu chí của bạn, thu nhập bình quân 25 tr/tháng mỗi tháng đóng 5tr tiền lãi suất ngân hàng chẳng là bao, tiền gốc mỗi tháng 10 tr khoảng 4 năm là xong:)

Trần Chấn Phong
Trần Chấn Phong
Trả lời 8 năm trước

Chào em, với 2 tỉ đó em nên áp dụng đòn bẩy tài chính bằng cách vay ngân hàng thêm 1 tỉ nữa (nếu có gia đình hỗ trợ nữa thì càng tốt), mua 3 căn chung cư, mỗi căn tầm 1 tỉ. 2 vc ở 1 căn, 2 căn cho thuê, mỗi tháng 5tr/căn. Với nguồn thu nhập thụ động đó, cộng với mức lương rất tốt của 2 vc, em có thể trả nợ 1 tỉ vay NH sớm trong 2-3 năm. Em có thể tiếp tục dùng cách này để có thêm nhiều BĐS nữa. Sau thời gian đó em sẽ thấy 1 điều tuyệt vời là mình sẽ nguồn thu nhập thụ động có thể lên đến hàng trăm triệu / tháng, đảm bảo cho gia đình và con cái.

Em có thể mua 1 căn nhà thật đẹp để ở, 1 chiếc xe thật sang để đi, nhưng suy cho cùng đó chỉ là tiêu sản - những thứ không giúp em giàu được. Hãy kìm hãm lại những mong muốn nhất thời, tập trung tìm cách gia tăng thu nhập và tài sản càng nhiều càng tốt. Đến năm 35 tuổi, em có thể tận hưởng cuộc sống thoải mái sung túc, lúc đó thì nhà hay xe chỉ là chuyện nhỏ với em.

Đôi lời chân thành, chúc em thành công :).

Phạm Công Sơn
Phạm Công Sơn
Trả lời 8 năm trước

Mua 2 căn hộ chung cư, 01 ở, 01 cho thuê. quan trọng là kiếm chung cư nào thôi. Còn PA mua xe, thôi quên đi bạn, mua xe đi rồi thấy cảnh chi phí phát sinh -> chán -> bán xe chắc còn 1.5 tỉ

Vũ Đạt Dũng
Vũ Đạt Dũng
Trả lời 8 năm trước

Mua xe hơi là tiêu sản, giá trị xe se mất theo thời gian, kèm theo những chi phí phát sinh từ xe: bãi gửi, xăng, sữa chữa, bảo trì, bảo hiểm... Chung cư là 1 sự lựa chọn tốt, phải chọn chủ đầu tư uy tín lợi: không tốn tiền thuê nhà hàng tháng, an ninh, dân trí... Nhưng có thể mất giá do xuống cấp, hoặc giá trị gia tăng không cao. Mua đất xây nhà là sự lựa chọn hoàn hảo nhất: giá trị tăng theo thời gian, lâu dài, vĩnh viễn. Nhưng do số tiền ít, mua đất ko còn đủ tiền xây nhà... Có thể bạn nên chọn những can nhà có sẵn, nhà xấu chút cũng được, sữa chữa nhẹ về ở sau này có điều kiện xây lên. Nhà đất là tài sản giá trị tăng theo thời gian.

Nguyễn Đức Khải
Nguyễn Đức Khải
Trả lời 8 năm trước

Sở thích thì ai cũng có, đam mê và máu liều là một phần không thể thiếu của đàn ông. Tuy nhiên nhìn xa về tương lai thì điều quý giá nhất đối với bạn là gia đình. Thế nên hãy đầu tư cho gia đình, mua một miếng đất vừa phải (nếu không có ông bà). Xây một căn nhà cũng vừa phải (nếu không quá dư giả thì sau này có thể sửa chữa lại) và nếu công việc cần thiết thì mua một chiếc xe vừa phải. Xe 01 tỷ thì vị trí bạn lắm chắc cũng không nhỏ. SN89 mà hiện tại lương 25tr thì tương lai bạn vẫn phát triển xa, nên xe cộ đồ đạc xung quanh có thể thay đổi được, nhưng một mái ấm hạnh phúc thì sẽ bền vững lâu dài.