100 triệu đồng nên mở xưởng may hay trường mầm non?

Tôi đang kinh doanh quần áo trẻ em online khoảng một năm, đã có được một số khách hàng ổn định. Nay tôi gom góp được số vốn khoảng 100 triệu đồng cùng với mặt bằng có sẵn và dự kiến mở một xưởng chuyên may hàng thiết kế để tạo dựng thương hiệu riêng nhắm đến phân khúc khách hàng có thu nhập khá.

Tuy nhiên, tôi cũng có một dự định khác là cứ bán quần áo online như bình thường, và dùng mặt bằng cùng số vốn trên để mở trường mầm non tư thục (mặt bằng nằm gần khu chung cư, có rất nhiều trẻ con).

Trong hai phương án trên, tôi nên chọn lựa cách nào? Vì nếu mở xưởng may thì tôi không có kinh nghiệm trong nghành may mặc, liệu số tiền 100 triệu có thể mở được xưởng không? Nhân sự, máy móc nên đầu tư như thế nào cho phù hợp?

Còn mở trường mầm non tư thục thì tôi nên chuẩn bị những gì? Khả năng sinh lời của mô hình này liệu có cao? Rất mong nhận được sự tư vấn của các bạn có kinh nghiệm.

Trả lời 8 năm trước
100 triêu của bạn không đủ mở trường mần non đâu!mặt bằng của bạn không phải thuê mướn thì bạn cũng phải sửa chữa lại nhà vệ sinh, bếp nấu ăn, phòng an, phòng học theo đúng qui định của phòng giáo dục đưa ra! sau nhiều lần kiểm tra đạt yêu cầu bạn mới có giấy phép. bạn phải có bằng cấp chuyên môn về nuôi dạy trẻ nếu không bạn phải đi thuê hiệu trưởng, cái này cũng tốn tiền, thêm 03 cô giáo cho 25 trẻ nữa nghe!mặt bằng nhà bạn nếu không rộng sẽ bị hạn chế nhận trẻ, nhà bạn cao 4 tầng nhưng chỉ được công nhận tầng trệt x m2 x số lượng trẻ( 50m2 được nhận 25 trẻ tôi ước tính vậy)!còn những tầng trên chỉ dùng cho sinh hoạt không thể nghĩ nhà nhiều tầng thì được nhận nhiều trẻ!bạn thường xuyên bị phòng GD kiểm tra bất thường nếu phát hiện vượt quá số lượng hoặc quá nhỏ tuổi sẽ bị phạt..v.v ......bên cạnh đó chưa nói về giá nhận trẻ, nếu các trường mầm non có cơ sở khang trang, đội ngũ giáo viên đông đảo mỗi bé sẽ phải trả 1,2-1,5 triệu, nhưng với những cơ sở nhỏ như vầy thường sẽ từ 900 ngàn - 1,2 triệu.. nếu may mắn trong tháng đầu bạn có 30 trẻ thì có ít lời, nhưng dưới mức này thì bạn sẽ phải coi lại! năm đầu phải chấp nhận lỗ và hòa vốn. Còn về nghề may tôi cũng có ý kiến: may gia công bây giờ rất ít việc, phải mua nhiều máy, nếu không có người nhà thì phải nuôi công nhân rất tốn kém, còn nếu bạn định mở 1 nhà may, tạo thương hiệu riêng thì tôi không có ý kiến, nhưng như tôi thấy cả đời vơ chồng tôi chưa từng may đồ bao giờ!, cần gì cư ra cửa hiệu mua thôi. Bạn đang bán hàng online ổn định bạn nên tiếp tục phát huy, chuyển đổi 1 nghề nghiệp cần phải có thời gian thích nghi, cũng như phải chịu những rủi ro của "nghiệp" đó bạn ạ! thân chào
Trả lời 8 năm trước
Tốt nhất là chỉ nên buôn bán, còn đừng làm những việc đòi hỏi chuyên môn sâu mà mình không biết gì. Như chuyện mở trường mầm non chẳng hạn. Bạn chỉ đang nghĩ chuyện kiếm tiền, còn không biết nuôi dạy trẻ là sao, cần những gì, thì rồi cái trường bạn mở ra sẽ lại thành một trong các trường kém chuyên môn, hại con người ta thôi.
Trả lời 8 năm trước
Làm trường mầm non mà chưa có kiến thức thì cũng khó lắm đó và vốn cũng nhiều. Bạn tính xem mở bao nhiêu lớp, mỗi lớp cần bao nhiêu cô (lương + bảo hiểm + ăn trưa), tối đa bao nhiêu cháu / lớp. Lứa tuổi nào? Thường các trường tư thục mà diện tích nhỏ thì chỉ có các bé dưới 3 tuổi học. Đến 3 tuổi là phụ huynh lại cho con vào các trường công hoặc tư khác rộng rãi hơn. Tôi mở trường mầm non tại gia (6 lớp) mà 2 năm cũng chỉ được 35-40 cháu. Đủ sức trả tiền lương + tiền nhà. Bạn đã quen với việc may mặc thì sao không tiếp tục mở rộng mà lại định nhảy nghề làm gì. Không thấy các công ty đầu tư đa ngành đều thua lỗ sao. :)
Trả lời 8 năm trước
Mở trường mầm non tư thục mà có 100tr thì không mở được nhé. Tôi tính sơ bộ cho bạn thế này để bạn hình dung: tiền thuê nhà 15tr/ tháng trả trước 6 tháng, sửa nhà vẽ tranh mua vật tư thiết bị, đồ chơi cho các cháu, xin phép mở trường, trả lương giáo viên... khoảng 200-300tr nữa. Ngoài ra không biết bạn đã tính đến việc trong 6-12 tháng học sinh ít không đủ chi phí chi trả lương giáo viên và các khoản chi phí khác chưa. Chúc bạn thành công.
Trả lời 8 năm trước
Theo tôi bạn không nên mở mầm non tư thục với các lý do sau: - Với vốn 100tr bạn chỉ mở dc nhóm lớp chịu sự quản lý của Phường, trường vệ tinh, phòng giáo dục .... - Bạn đầu tư rất nhiều vào việc mua sắm và thiết kế đúng chuẩn để dc cấp phép, diện tích phòng/1tre, diện tích nhà vệ sinh/1 trẻ, ...---> giới hạn số lượng trẻ mà bạn dc phép nhận. - Bạn sẽ phải cung cấp và đào tạo cho đội ngũ giáo viên mà phần nhiều uy tín hoạt động của nhóm lớp phụ thuộc vào họ, thậm chí khi họ nghỉ việc, họ nói xấu và kéo trẻ nghỉ theo... - Bạn sẽ đón tiếp rất nhiều đoàn, nhiều lần xuống kiểm tra, đi họp , nộp báo cáo thường xuyên lên vệ tinh, PGDuc, y tế,... - Bạn sẽ có những trách nhiệm rất nặng nề , bạn sẽ lo lắng, suy nghĩ thường xuyên thậm chí bù lỗ cho việc kinh doanh này qua việc khác
Trả lời 8 năm trước
Với số vốn 100 triệu đồng bạn chưa thể mở một trường mầm non cũng như một nhóm lớp mầm non quy củ. Vì còn phụ thuộc nhiều vào địa điểm mở trường: thuê hay nhà mình, có phù hợp với trẻ không(không gian vui chơi, không gian học...), giá bao nhiêu....Tôi ước tính số tiền của bạn chỉ đủ chi trả tiền nhà trong vòng 1 kỳ học 6 tháng, chứ chưa nói đến chi phí mua sắm đồ dùng đồ chơi, dụng cụ nhà bếp, các cơ sở vật chất khác như điều hòa, quạt điện, ....chi phí giả lương giáo viên, bù lỗ trong những tháng đầu chưa tuyển sinh đc....Còn nhiều khoản phát sinh khác nên 100 triệu hơi ít để mở trường mầm non bạn ạ.