Kinh nghiệm mở shop quần áo online?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 9 năm trước

Đôi khi một quyết định đúng đắn lại được đưa ra khi chúng ta đang ở vào thế chân tường, và động cơ để kiếm sống thường thôi thúc để đẩy những người trước đây đang đứng trên ngã ba đường bước thêm một bước để rồi có được những quyết định sáng suốt nhất và nếu cộng thêm chút may mắn nữa thì cơ hội thành công sẽ dễ dàng hơn.


Có lẽ đó là trường hợp của tôi - 10 năm công tác trong nhà nước, với mức lương eo hẹp mà cuộc sống cơm áo, gạo tiền với trăm thứ để lo khiến tôi không thể cứ ngồi đó mà than thở. Tôi đã bước thêm một bước sang kinh doanh thời trang trẻ em và đến thời điểm này thu nhập từ việc kinh doanh thời trang trẻ em đã khiến cuộc sống của tôi dễ chịu hơn bội phần.


Xin chia sẻ với các bạn rằng, khi tôi đưa ra ý tưởng kinh doanhquần áotrẻ em của mình, nhiều người thân, bạn bè đã khuyên tôi nên dùng số tiền để kinh doanh thời trang trẻ em đó gửi Ngân hàng vì kinh tế đang trong thời kỳ suy thoái, mọi người đều thắt chặt chi tiêu, buôn bán sẽ ế ẩm…Nhưng tôi lại có 1 niềm tin rằng đấy mới chính là thời điểm lý tưởng để mình khởi nghiệp, đặc biệt khi mà những người khác đều đang quá bận rộn và lo lắng khiến họ "lơ là" với các ý tưởng kinh doanh và hy vọng rằng điều đó càng giúp tôi gặp ít đối thủ hơn.


Cho đến thời điểm này, để có vốn kinh nghiệm và chút thành công, tôi đã bao lần phải trả “ngu phí”. Tôi viết bài tổng kết kinh nghiệm máu xương của mình với những tham khảo của những người đi trước xin dành cho bất kỳ ai đang mong muốn bước chân vào kinh doanh quần ao trẻem, hy vọng giúp bạn có những hướng đi vững chắc và thành công hơn.


Tôi xin liệt kê dưới đây một vài điểm nổi bật


- Nguồn vốn
Bạn cần xác định nguồn vốn mình có bao nhiêu, từ đó có định hướng quy mô kinh doanh phù hợp với lượng vốn đó (mở shop bán trực tiếp hay chỉ bán hàng online tại nhà).


- Kinh nghiệm kinh doanh, nhạy bén thị trường, gu thẩm mỹ bạn đã có là tốt rồi còn chưa có thì cũng đừng quá lo lắng bạn sẽ vỡ dần, nhớ phải học hỏi, học hỏi và học hỏi cả khi bạn đã rành về nó


- Đầu tư thời gian, tâm huyết, công sức. Bạn hãy nghĩ rằng khi mình đã bỏ vốn vào (dù là tiền tự có hay đi vay) thì phải trụ vững bằng mọi giá bởi trong kinh doanh không có chỗ cho sự thử nghiệm. Nếu thất bại một lần liệu nhảy sang lĩnh vực khác bạn có thành công!?


- Lựa chọn địa điểm kinh doanh.
Bạn nên khảo sát, đánh giá địa điểm đó phù hợp để bán mặt hàng thời trang trẻ em nào (Thời trang made in Vietnam, TQ, Thái Lan, Hàn Quốc… hay tất cả những mặt hàng bạn cho là hợp lý?) trước khi quyết định thuê.
Chọn những vị trí bắt mắt, đông dân cư, nhiều khu văn phòng, hoặc gần trường, chợ và đường hai chiều, thuận tiện cho việc đi lại. Không cần chọn đường quá to vì lưu lượng xe đi lại lớn, phóng nhanh thì sẽ ít ai để ý và ghé vào shop của bạn.


-Nơi cung cấp hàng
Thông tin về các cửa hàng bán buôn quần áo trẻ em rất dễ dàng tìm kiếm nhưng bạn nên tìm cho mình 1,2 mối ruột để lấy hàng vì khi bạn chọn họ là nhà cung cấp chính, họ sẽ dành cho bạn những chính sách bán hàng tốt hơn. Cũng nên dành thời gian ghé thăm các shop bán buôn khác để so sánh về mẫu mã, giá cả tạo cho shop mình sự phong phú hàng hoá. Bạn sẽ mất một quỹ thời gian khá nhiều, không chỉ lúc ban đầu mà cả sau khi shop đã đi vào hoạt động.

- Nhân sự
Bạn nên tìm nhân viên bán hàng quần áotrẻ em biết việc, nhanh nhẹn, nhiệt tình với công việc để bạn còn dành thời gian, đầu óc tính toán việc lớn hơn cho shop của mình. Nếu tìm được người thân quen để giúp bạn là tốt nhất vì có thể họ sẽ gắn bó lâu dài với shop hơn.
Bạn cũng đừng quên training nhân viên về kỹ năng và thái độ bán hàng nhé, nhiệt tình nhưng không quá mềm mỏng, khéo léo nhưng không ép khách, mang lại cho khách hàng sự thoải mái nhất khi ghé shop, bỏ tiền mà vẫn vui và muốn bỏ tiền thêm
Bí quyết để giữ được nhân viên là đừng cho họ cơ hội lấy cắp hàng của mình. Hàng nhập về nhất định phải vào sổ sách, hàng bán ra cũng vậy. Bán hàng phải có hoá đơn cho khách hàng. Yêu cầu khách hàng khi đổi hàng phải giữ hoá đơn và bất cứ vấn đề gì có thể liên lạc theo số điện thoại nóng của bạn in ở vị trí thật dễ nhìn trong cửa hàng. Việc này có rất nhiều lợi ích như làm nhân viên sợ hơn, khách cũng yên tâm hơn, gần gũi hơn và bạn có nguồn nắm bắt thông tin của khách nhiều hơn khi họ phản hồi.
Đừng giao phó hết cho nhân viên sẽ có lúc bạn hối hận không kịp. Hãy cố gắng cùng nhân viên bán hàng, chăm sóc khách hàng thường xuyên để biết tình hình shop, tình hình khách hàng, tình hình nhân viên
Việc này tưởng chừng như đơn giản nhưng lại vô cùng phúc tạp vì nhân sự luôn là vấn đề nhức nhối với bất kỳ quy mô kinh doanh nào


-Chuẩn bị trưng bày shop

Trang trí cửa hàng sao cho tiết kiệm nhất mà vẫn đem lại hiệu quả cao nhất, thể hiện bởi chính sự tâm huyết của bạn
Nhưng điều cần nhất là cửa hàng cần phải có sự nổi bật nhất định, theo 1 tông (maket) chuẩn từ biển quảng cáo bên ngoài lẫn túi nilon đựng hàng, hoá đơn bán hàng, card, mác bắn vào sản phẩm. Biển quảng cáo bên ngoài cần ấn tượng và sáng, thu hút người qua đường. Nếu có thể, bạn nên sơn tường trong cửa hàng màu sáng và cho lắp đặt thật nhiều đèn bởi vì quần áo có rất nhiều màu sặc sỡ, nếu bạn chọn một màu cá tính để sơn tường cũng khó để làm nổi bật lên được tất cả sản phẩm trong shop mình.


Giá kệ, móc treo quần áo trẻ em bạn nên thuê người đóng trông đồng bộ sẽ đẹp hơn nếu bạn có điều kiện vì những chiếc giá kệ mua sẵn sẽ sớm như răng bà lão và cửa hàng của bạn trông sẽ lộn xộn

Bày biện hợp lý để khách dễ tìm hàng. Bạn nên phân chia cửa hàng thành từng khu vực: khu vực quần áo cho bé trai và khu vực quần áo cho bé gái. Mỗi khu vực lại có ngăn riêng dành cho từng hạng mục hàng hóa nhỏ như áo đầm, áo khoác, áo thun, bộ, quần. Khu vực trung tâm cửa hàng nên dành cho những món hàng mới nhất, nổi bật nhất để thu hút

Hàng hoá: Hãy đánh giá nhu cầu của khách hàng, đừng nhập về những mặt hàng mình thích mà cố gắng chọn bán những gì người mua cần, kết hợp với kinh nghiệm của mình khi đi chọn đồ cho con. Tuy nhiên, có những mặt hàng mình thấy rất đẹp, tưởng rằng sẽ bán dễ thì lại chẳng có ai thèm dòm. Còn những cái mình cho là xấu lại đắt như tôm tươi. Điều tưởng như phi lý này lại xảy ra ở rất nhiều shop!

Có hàng mới thường xuyên và đồng thời giải tán hàng tồn liên tục để thu hồi vốn. Đôi khi bạn phải chấp nhận lỗ một chút để được nhiều lợi ích hơn.

Số lượng hàng quần áo trẻ em nhập về tuỳ theo ý định kinh doanh của bạn (bán lẻ, bán buôn, bán online trên mạng hay là tất cả các kiểu kinh doanh trên). Nếu nhập hàng với số lượng nhiều bạn sẽ có được giá rẻ và tạo được uy tín với khách hàng khi đến mua và chọn lựa… Tuy nhiên, bạn cần tính đến hạn chế là vốn tồn đọng và có thể bạn không bán được hết số hàng.
Nếu nhập về mà không bán được, vốn tồn đọng thì là do phương thức kinh doanh chưa hợp lý, giá chưa chuẩn, hay con mắt chọn hàng của bạn có vấn đề,… Bạn phải rà soát lại xem lỗi ở khâu nào thì sẽ chỉnh khâu đó, đừng đổ tại mình không có duyên bán hàng.

Để việc bán hàng của bạn chuyên nghiệp và giúp bạn quản lý hàng, quản lý nhân viên được tốt hơn bạn cần đầu tư bộ máy tính, phần mềm bán hàng (mình có thể tư vấn cho bạn phần mềm bán hàng phù hợp), máy đọc mã số mã vạch, nhưng nếu chưa có điều kiện bạn có thể khắc phục bằng việc ghi chép sổ tay.
Bạn có thể tự tạo cho mình tối thiểu 02 cuốn sổ ( sổ chi tiết nhập hàng và sổ chi tiết bán hàng ) trên đó thể hiện rõ 1 số nội dung: Ngày nhập (bán) hàng, tên sản phẩm, giá nhập (bán)…

Bạn cũng nên lắp đặt một chiếc camera online để quản lý vì không phải lúc nào bạn cũng trực tiếp có mặt ở cửa hàng. Điều này sẽ giúp bạn xem xét thái độ làm việc của nhân viên, quản lý hàng hoá ở mức tối đa nhất có thể.
Hãy thuê thiết kế 1 website và đăng tin bán hàng trên 1 số trang web thương mại khác để nhiều người biết đến bạn và đừng quên chăm chút nó như chăm đứa con bé nhỏ của bạn. Thời buổi công nghệ thong tin mà kinh doanh không qua internet thì tốt nhất bạn đừng kinh doanh. Nhu cầu mua online rất lớn. Vì nhiều lý do, người ta không đến trực tiếp shop chọn mua đồ cho bé, hãy mô tả thông tin cơ bản về sản phẩm trên web, trên tin đang quảng cáo của bạn để phục vụ đối tượng khách hàng này..
Chuẩn bị cho lễ khai trương cửa hàng nào

Trước khi khai trương, bạn nên lưu dấu ấn của shop bạn với khách hàng về ngày trọng đại đó. Bạn nên thực hiện việc này một cách kỹ càng nhất có thể. Hãy lên chính sách thật cầu kỳ cho ngày này, chuẩn bị để làm sao càng nhiều người hưởng ứng nó càng tốt. Vì sao ư? Khi người ta hưởng ứng nghĩa là shop bạn đã được quan tâm rồi, điều này làm nên sự thành công ban đầù rất quan trọng của shop bạn. Lúc này bạn cần tận dụng các phương tiện khác nhau cho chiến dịch marketing của mình: báo điện tử, báo giấy, phát tờ rơi, quảng cáo qua bạn bè, gia đình, cơ quan và tất nhiên nếu có mối quan hệ họ sẽ giúp bạn. Một lưu ý nữa là bạn đừng tham lợi nhuận trong ngày khai trương, điều này sẽ làm bạn mất nhiều hơn được.

Khi shop đã khai trương xong, đừng nghĩ rằng bạn yên tâm ngồi chơi xơi nước. Mở được shop đã khó, giữ được khách còn khó hơn. Cái bạn cần nghĩ đến là làm sao khách đến một lần rồi thì sẽ quay lại và dẫn theo bạn bè. Khách chỉ tới một lần rồi không quay lại nghĩa là shop bạn chẳng có ấn tượng hay thế mạnh gì cả. Bạn sẽ sớm phá sản mất thôi. Vậy thì phải làm thế nào đây?

- Giữ hình ảnh shop nhé

Thường xuyên bày biện sắp xếp hàng sao cho đẹp mắt, dễ tìm, dễ chọn,dễkiểm…
Thường xuyên có các chương trình khuyến mại, giảm giá cho khách hàng thân thiết. Không phải chỉ giảm giá khi bạn không bán được hàng mà phải giảm giá với thông điệp cho khách hiểu họ là đối tượng khách hàng đặc biệt mới được hưởng mức giá ưu đãi đó.
Xin thông tin của khách hàng mỗi khi tới mua hàng để thông báo với họ khi có hàng mới về hoặc có những món quà hay lời chúc nhân các ngày đặc biệt của mẹ và bé. Bạn nhớ là đôi khi không tốn tiền đâu mà bạn sẽ có được nhiều tình cảm của khách hàng nhưng hãy thật lòng và chân thành nhé, điều này sẽ giữ được tình cảm lâu dài với khách hàng.

Còn một vấn đề nữa, chắc chắn sẽ xãy ra khi bạn bán hàng đó là việc khách hàng mua chịu. Tuỳ vào mối quan hệ của bạn với vị khách đó nhưng cố gắng hạn chế hết mức có thể. Hãy mềm mỏng nhưng cương quyết nói không vì một số khách hàng sau khi mua chịu họ sẽ dời bỏ shop bạn

Và cuối cùng, đồng tiền kiếm ra là niềm vui, là sự thụ hưởng thành quả lao động chân chính nhưng cũng là sự khẳng định năng lực, sự cố gắng không ngừng của bạn.

Chúc các bạn thành công!